Sagnir


Sagnir - 01.10.1983, Síða 58

Sagnir - 01.10.1983, Síða 58
framfara- og markhyggjuviðhorf þar sem frelsi mannsins situr í fyrirrúmi og verður meira og minna að ákveðnu stefnumiði. Sem dæmi má taka viðhorf Jóns til einveld- isins sem hann telur vera á undanhaldi en samt sem áður óhjákvæmilegan áfanga af stærri heildarþróun: Þó er þetta eigi svo að skilja, sem einveldið sé orðið til eftir neinu blindu lögmáli innar skynlausu náttúru, heldr að það sé til orðið eftir lögmáli mannlegs anda og þannig fyrir nauðsyn tímanna, en meir eðr minna ósjálf- rátt þjóðunum. -En ef vér lítum frá upprun- anum í fyrstu bernsku og fram eftir tímunum, sjáum vér, hversu inir einveldislegu stjórnar- hættir hafa fengið fasta mynd og lögun fyrir sjálfráðan vilja og skoðun mannlegs anda, og endalokin hafa ávalt orðið þau, að stjórnar- hættirnir hafa breyzt í frjálslegri stefnu.6) J.S. Mill bendir á það í riti sínu Um frelsið, að í fornöld hafi ættjarðarvinir leit- ast við að takmarka vald það sem valdhaf- arnir höfðu á hendi enda var þetta vald þá mun meira yfir þegnunum. Þessi tak- mörkun valdsins segir Mill, að menn hafi kallað frelsi en þetta frelsi hafi þeir síðan reynt að tryggja í sessi með tvennu móti þ.e. annars vegar að fá sett fram ýmis ákvæði sem kölluð voru stjórnfrelsisákvæði eða réttarskrár. Hins vegar var um að ræða nokkuð sem kom síðar fram á sjónarsviðið, en það var að setja stjórnarskrá sem gerði samþykki þegnanna að ófrávíkjanlegu skil- yrði í ýmsum mikilvægum aðgerðum stjórn- valda. Sagan hafi sýnt að valdhafar Evrópu hafi smám saman neyðst til að láta undan stjórnfrelsiskröfum að meira eða minna leyti og að almenningur hafi stöðugt verið að fá viðurkenndar ýmsar undanþágur eða einkaréttindi.7) Þannig má draga þá ályktun af skrifum Mills að frelsishugsjónin hafi stöðugt verið í sókn í Evrópu. Jón Ólafsson bendir einnig á, svipað og Mill, að þeir stjórnarhættir sem miðuðu að þátttöku allr- ar þjóðarinnar í stjórn sinni hafi ávallt leitt til frelsis og hafi það um leið borið vott um andlegan þroska og hátt menningarstig.8) 56 John Stuart Mill. Ýmislegt í skrifum Jóns Ölafs- sonar ber sérstakan keim af þeim hugmyndum sem Mill setti fram í riti sínu, Um frelsið. Hvað þetta atriði varðar, virðist það að nokkru leyti koma heim og saman við kenn- inguna um stöðugt meiri fullkomnun mannsins í samfélagi þar sem réttur ein- staklingsins er hafður í fyrirrúmi, og mætti þess vegna tengja þetta grískri stjórnmála- heimspeki, eða eins og Jón orðar það: „ið sannasta stjórnarform eftir hugsjóninni.“9) Frelsishugtakið í stjórn- málahugsun Jóns En hver er þá nánari skilgreining Jóns á frelsishugtakinu? Hann reynir í nokkuð hnitmiðuðu formi, svipað og J.S. Mill að sýna fram á stöðuga sókn frelsishugsjónar- innar og ber þá saman það frelsi sem hann áleit að ríkt hafi til forna og frelsi samtím- ans: Frelsisást vorra tíma er veruleg („positiv") ást á frelsinu. Frelsisást fornmanna virðist oss meira andveruleg (,,negativ“), þ.e. meira hatr eða óbeit á mótsetning frelsisins - ófrels- inu. Eigingirnin, þ.e. hugsunin um, að hafa sjálfr frelsi fyrir sig (og sína stétt) var in ríkj- andi hvöt. En mannréttindin (hugmyndin, að maðurinn sem maðr hefði helgan rétt) voru eigi til í þeirra skoðun.10)
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.