Sagnir - 01.06.1996, Síða 6

Sagnir - 01.06.1996, Síða 6
Jón Jónsson Draugur í skjala Upplýsing og þjóðtrú í upphafi 19. aldar egar nítjánda öldin gekk í garð hafði hugmyndafræði upplýsingar- stefnunnar borist til Islands — að minnsta kosti til þeirra fáu mennta- manna sem voru ábyrgir fyrir nánast öllu útgefnu lesefni beggja vegna aldamót- anna 1800. Til þess tíma einkenndist alþýðumenning af rótgróinni sagna- skemmtun og lifandi þjóðtrú sem illa samrýmdust upplýstum viðhorfum. Upp- lýsingarfrömuðir réðust því með oddi og egg að heimsmynd almennings og leit- uðu logandi ljósi að jarðneskum skýring- um á fyrirbærum þjóðtrúarinnar.1 And- staðan gegn sagnaskemmtun og þjóðtrú var þó ekki ný af nálinni, því um- bæturnar sem boðberar upplýsingarinnar predikuðu á menningu almennings eru samhljóma hugmyndum píetismans.2 Atlaga að lygasögum alþýðunnar Siðbótaviðleitni upplýsingarmanna kem- ur skýrt fram í veraldlegum ritverkum þeirra, enda fóru þeir ekki í launkofa með ákafa löngun sína til að kenna sauð- svörtum almúganum betri siði. I ritunum kostuðu þeir kapps um að sýna sagnir og þjóðtrú í hlálegu ljósi, lesendum og áheyrendum til andlegrar upplýsingar.3 Er þessi gagnrýni á lífshætti og þanka- gang alþýðufólks notadrjúg við rann- sókn á trúarhugmyndum frá sama tíma, þó sannarlega geti verið varasamt að álykta um skoðanir almennings af heim- ildum sem hagsmunir og sjónarmið menntamanna mótuðu. Hannes Finnsson, biskup í Skálholti, gerði harða atlögu að sagnaskemmtun landa sinna í Kvöldvökunum, sem prentaðar voru laust fyrir aldamótin 1800 til að skemmta og fræða almenning. Biskupn- um var mikið niðri fyrir og segist oft Islenskum upplýsingarmönnum varsérlega uppsigað við þjóðtrúarhugmyndir alþýðu og reyndu með ýmsum ráðum að kveða þær í kútinn. Hér ræðir Jón Jónsson trú á vættir og vofur í upphafi 19. aldar og veltir fyrir sér hversu útbreidd sjónarmið upplýsingarinnar til þjóðtrúar voru. hafa „qvalist af ad vita, ad á morgum bæum eru lesnar Trollasogur og Æfín- týri full af ósidum og hiátrú ...“4 Einnig gagnrýndi hann draugatrúna harkalega og lagði sig fram um að sýna að allt ætti náttúrulegar orsakir.5 Eru sagðar margar dæmisögur af óþarfa draugahræðslu barna og almúga og segist Hannes sjálfur hafa „sied marga drauga og ófreskiur á æfi minni, en ætíd reynt, þegar eg hefi farid ad athuga þá, ad þeir hafa verid einasta mis-sýníngar ,..“6 Eins lagði söguritarinn Jón Espólín mikla áherslu á að skýra galdratrú og var Magnús Stephensen (1762-1833), fjölfræöingur og embættismaður. Sagnir 1996 -6 afar vantrúaður á sagnir af skrímslum, tröllum, draugum og álfum.7 Ekki vildi hann þó hafna því alfarið að stöku sinnum væri sitthvað til í draugasögnum. Þannig segir hann á einum stað í annál- um sínum að menn hafi orðið fyrir ásókn drauga og séð forynjur, auk þess sem hestar hafí verið drepnir og kvik- fénaður illa leikinn af yfirnáttúrulegum öflum. Telur Espólín þessa frásögn hafa „nockru meira fyri sér, enn adrar slíkar er þá áttu at ské ,..“8 Helsti boðberi upplýsingarinnar hér á landi, Magnús Stephensen, var einnig óþreytandi að benda á hve sagnaskemmt- unin væri háskaleg og að hún stuðlaði að viðhaldi hjátrúar og hindurvitna. í bók hans Hjálprœði í neyð hefur hrepp- stjórinn, ein sögupersónan, fögur orð um upplýst fræðsluefni og telur mikinn mun á því og að þylja fram heimskulegar lygasogur, um rísa, um troll, um álfa, um huldu- fólk, um dverga og kappa, sem aldrei vóru til, en hoggva þó í sogunum, 12, 20 og stundum 30 hofud af í hoggi, og þar vid lendir ætídi ellegar um upploginn reimleika, drauga, for- ynjur, apturgaungur og galdra-verk, sem lærdir menn, og eg heyri Prest- urinn minn, kalla heimskra agn, og heimskra fódur, stundum segir hann, heimskufóstur! ellegar þá ad heyra sífeldt ólundar rímnagólid úr honum Hallvardi, sem þid látið gánga á milli yckar til ad qveda helvítskt bullid og heimskuna, sem Presturinn segir það sé, og eg held hann segi satt.9 Svipuð afstaða til menningar alþýð- unnar kemur víða fram i skrifum Magn- úsar.10 Upplýsingin átti að hrekja hjátrú og heimsku á brott. í Eftirmœlum átjándu aldar lætur Magnús vel af árangrinum og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.