Sagnir - 01.06.1996, Side 8

Sagnir - 01.06.1996, Side 8
iö.Nj.ð.Nsm amennsku um haustið.1^ Rétt eins og trú á huldufólk var draugatrú algeng alla nítjándu öld. Sýslumannsfrúin segir t.d. frá þvi er þau hjónin gistu á prestsetrinu á Hallorms- stað. Karlarnir sváfu í kirkjunni og kon- urnar í bænum: - ---- --- ....|------ , —........... | ---n --i- ------- , . Snæfellsjökull hefur löngum þótt sveipaöur dulúö. Eggert Ólafsson og Bjarni Pálsson segja aö „þeir allra fávísustu" telji jökulinn híbýli huldufólks og dverga, auk afturgöngu Bárðar Snæfellsáss. Teikningin er úr íslandsleiöangri Mackenzie 1810. Þá er líklegt að harkalegar árásir upplýsingarmanna á lestrarefni sem miðlaði þjóðtrú hafi dregið úr áhrifum baráttunnar, þótt slik framsetning sé í fullu samræmi við sannfæringu mennta- manna um mátt og mikilvægi bóklegrar uppfræðslu.16 Samfélagið einkenndist af kyrrstöðu og breytingar á heimsmynd- inni voru lengi að festast í sessi. Islensk alþýða var ekki tilbúin að taka hug- myndir sínar um vofur og vættir til gagngerrar endurskoðunar. Menn sátu því fast við sinn keip, höfðu í flestu sömu meiningar um þjóðtrúarefni og áar þeirra áður og skemmtu sér áfram við sagnir af yfirnátt- úrulegum fyrirbærum. Undarlegir at- burðir voru sem fyrr oftsinnis túlkaðir með hjálp drauga- og vættatrúar, þótt vitnisburðir um slíkt séu sjaldgæfir í opinberum gögnum eða miðstýrðu prentverki. Um skoðanir og menningu almennings í upphafi 19. aldar verður að leita á náðir annarra heimilda, með gnótt af grandvarri heimildarrýni. Ungt barn hafði horfið á bænum Karls- skáia ... Þegar enginn árangur varð af umfangsmikilli leit reyndu menn að brjóta orsakir barnshvarfsins til mergjar. Sumir héldu að huldufólk hefði stolið barninu en aðrir að örn hefði hremmt það. huldufólk hefði stolið barninu en aðrir að örn hefði hremmt það. Fleiri komust á síðari skoðunina þegar spónn, sem barnið hélt á er það fór frá móður sinni, fannst á kletti hátt uppi í fjalli við smal- Urin voru lögð á altarið, en það varð til þess, að sonur prestsins, 12 ára gamall, er svaf næst altarinu, varð svo hræddur, er hann heyrði tiflð i úrun- um um nóttina og hélt að það stafaði af reimleikum í kirkjunni, að hann rak upp ógurlegt öskur, stökk á fætur og þaut inn i bæ og vakti þar alla.18 Það voru þó alls ekki börnin ein sem túlkuðu torkennileg hljóð og fyrirburði i anda sagnahefðarinnar. I ævisögu Gísla Konráðssonar kemur t.d. skýrt fram ótti hans við mann nokkurn sem dó voveif- lega árið 1803. Gisli hafði einhverju sinni skellt honum í glimu og var því __________________ sannfærður um að hann myndi leita hefnda afturgeng- inn.19 Eins má nefna að til að koma í veg fyrir að þeir látnu færu á stjá eftir greftrun var ýmsum siðum fylgt við = útfarir. Þegar likfylgd var t.d. ávallt gengið fór úr kirkju norður fyrir kirkjuna, þótt gröfín væri 20 sunnanverðum garðinum. af helgigöngu kaþólskra varúð í huga almennings. A þennan hátt Þessar leifar voru sjálfsögð Huldufólk og draugar I endurminningum sinum frá Islandi segir danska sýslumannsfrúin, Gytha Thorlacius, frá uggvænlegum atburðum árið 1805. Ungt barn hafði horfið á bænum Karlsskála, ysta byggða bóli við Reyðarfjörð. Móðir þess var harmi sleg- in og hrædd um að presturinn eða sýslu- maðurinn refsuðu sér fyrir að gæta barnsins ekki nægilega vel. Þegar enginn árangur varð af umfangsmikilli Ieit reyndu menn að brjóta orsakir barns- hvarfsins til mergjar. Sumir héldu að Kvöldvaka, málverk eftir August Schiett. Upplýsingarmenn voru sannfæröir um aö lestur góöra bóka bætti mannllfiö og álitu aö rit sem miðluðu þjóötrú hefðu slæm áhrif. Sagnir 1996 - 8

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.