Sagnir - 01.06.1996, Page 49

Sagnir - 01.06.1996, Page 49
M A R X ÍS K. TÁ L§.Ý N Af ótta viö ólguna í Frakklandi létu belgísk stjórnvöld handtaka Karl Marx og vísa honum úr landi þann 24. febrúar 1848. ávarpsins við árið 1848 eða ræðir þar um öreigabyltingu fjarlægrar framtíðar? Þessi spurning tilheyrir í reynd mikil- vægari spurningu sem lýtur að því hvort eldskírn þessara ára orsaki hugmynda- fræðilega endurskoðun Þýsku hugmynda- jrœiinnar og Kommúnistaávarpsins. Niður- staðan er skýr og sláandi. Marx heldur fast við kenninguna þegar hann ritar „Stéttabaráttuna í Frakklandi 1848-1850." Þar leggur hann áherslu á mikilvægi þess að öreigum safnist lið úr öðrum stéttum þjóðfélagsins. Hann færir þá skringilegu skýringu að þann sigur hafi verka- mennirnir aðeins getað „... keypt við verði hins mikla ósigurs í júni.“44 Marx spáir ennfremur fyrir um þróunina. Hann telur að þegar öreigastéttinni hafi verið rýmt af sviðinu, alræði borgara- stéttarinnar hlotið almenna viður- kenningu hljóti „... millistéttir hins borgaralega þjóðfélags, eftir því sem kjör þeirra urðu æ meir óþolandi og andstaða þeirra við borgarastéttina skarpari, að fylkja sér meir og meir um öreigana."45 Marx hvikar ekki frá kenningu Kommún- istaávarpsins. Hins vegar virðist hann gera sér fyllilega grein fyrir því að spádómur ávarpsins var ótímabær. Hann spyr: „Hvers vegna reis ekki öreigastétt Parísar upp eftir 2. desember (1851). ... Ef öreigarnir hefðu risið upp í alvöru hefði borgarastéttin óðara lifnað við aftur, sætzt við herinn og útvegað verka- mönnunum nýjan júníósigur."46 Eða eins og Marx segir í „Stéttabaráttunni": „Við skilyrði þessarar almennu velmegunar, er framleiðsluöfl hins borgaralega þjóð- félags þróast svo ört sem framast er mögulegt innan borgaralegs ramma, kemur engin bylting til mála.“47 Fleira kemur til. Stéttakenning Marx er meingölluð. Hún er gróf einföldun félagslegs veruleika. Benda má á að hún tekur ekki til hagsmunaárekstra innan stétta sem, í mörgum tilfellum, geta haft mikla stjórnmálalega og sögulega þýð- ingu. Hætt er við að litið verði á ákv- eðna þjóðfélagshópa sem sjálfstætt afl og hagsmunir þeirra felldir að hagsmun- um meginstéttanna. Aukinheldur er ástæða til að óttast að ekki verði tekið tillit til þeirra þjóðfélagshópa sem lenda á milli hinna hefðbundnu stétta. Enn- fremur er hætt við að greining sem miðast eingöngu við hagfræðilegar for- sendur hneigist til þess að fella hvers- konar hagsmuni inn í það mót sem meginstéttirnar mynda. Slík aðferða- fræði uppfyllir ekki þær kröfur sem gera verður til sagnfræði- eða stjórnmála- fræðirannsókna. Eðlilegra og frjálslegra er að ræða um þjóðfélagshópa. I ljósi þessa kemur ekki á óvart að kenningin hafi átt takmarkaða stoð í veruleikanum. Sú óhjákvæmilega þróun sem stétta- kenning Marx lýsir varð ekki að veru- leika. I „Átjánda Brumaire Lúðvíks Bónaparte" lýsir Marx því hvernig Lúð- vík Bonaparte fleytir kerlingar á stétta- andstæðum þjóðfélagsins. Frakkland virðist hafa komist hjá drottnun stéttar einungis til þess að falla undir harðstjórn einstaklings, að það sem meira er, undir drottnun einstaklings án drottnunarvalds. Bar- áttan virðist ráðast á þann veg að allar stéttir, jafn getulausar og þögl- ar, falla á kné frammi fyrir byssu- skeftinu.48 Marx snýr ekki baki við kenning- unni. Hann skýrir forsetakosningu Lúðv- íks Napóeons Bonaparte á þann hátt að hann hafi verið „... fulltrúi einnar stétt- ar, raunar fjölmennustu stéttar franska þjóðfélagsins, smábændanna."49 Ef hug- að er að greiningu Marx á stétt smá- bænda þá er ljóst að hann er samkvæmur kenningunni. Marx leggur áherslu á að þeir eru ekki tengdir hver öðrum með margvislegum böndum. Framleiðslu- aðferðir þeirra einangra þá og einangr- unin eykst vegna hinna slæmu samgangna í Frakklandi og fátæktar bændanna. „Framleiðslusvið þeirra, smábýlið, leyfir þeim enga verkaskiptingu, enga nytjun vísinda, þar af leiðandi enga fjölbreytni í þróun, enga tilbreytni hæfileikanna, enga auðlegð félagslegra afstæðna."50 Texta- brotið má túlka sem skýringu á því hvers vegna smábændurnir fylkja ekki liði um öreiganna. Vegna þess að samtök hinna ýmsu landshluta tengdust ekki auðv- eldlega eins og spáð var í Kommúnista- ávarpinu og að hinar mörgu launadeilur tengdust ekki og urðu að stéttabaráttu. Marx er samkvæmur kenningunni í hinni sagnfræðilegu greiningu. Hið mikilvæga er að Marx lætur hvergi deigan síga. Andstætt því sem mætti ætla leggur hann áherslu á að hinar efnislegu framfarir kapitalismans séu framfaraskref sem muni á endanum grafa undan arðráni og leiða til rétt- látara þjóðfélags.51 Ljóst er að hann heldur fast við þær kenningar sem hann setur fram í Þýsku hugmyndafrœðinni og 49 - Sagnir 1996

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.