Sagnir - 01.06.1996, Side 69

Sagnir - 01.06.1996, Side 69
SjBB.OimmiiNG.?. hann mun hafa lagt fyrir klerka á alþingi 1541 og síðar fyrir prestastefnuna i Miðdal í júnílok 1542. Hún er allmikið skert. Þá er fullkomin þýðing, sem nefnd hefur verið Viðbætir, og er hún frá síðari hluta 16. aldar. Síðan rekur latneski texti ordinanzíunnar lestina. Fyrir framan þýðingu Gizurar er forspjallsbréf konungs prentað, sem sjálfsagt hefur fylgt ordinanzíunni til landsins sumarið 1538. Bréf þetta, sem er nokkuð hvassyrt, er afar fróðleg heimild um ástæður þær, sem Kristján III. taldi knýja sig til þess að koma nýrri skipan á málefni kirkjunnar. Hann tekur skýrt fram, að hann sé ekki einn í ráðum, heldur hafi hann haft marga meðhjálpara og kanslarinn og ríkisráðið hafi lagt blessun sína yfir hina nýju kirkjuskipan. I forspjallsbréfinu ræðst konungur með allmikilli heift á fjöl- marga ósiði og röng tilbeiðsluform hinnar kaþólsku kirkju. Er hér á einum stað samsafnað öllu því í fari kaþólsku miðaldakirkjunnar, sem fór fyrir brjóstið á siðbreytingarmönnum. Þar segir, að í þeim „antikrists selskap" sé prédikað, að eftirfarandi lygar leiði til sáluhjálpar: fullnadargiorder. statutur. klaustrareglur. vardueitijngar. aflat. pilagijmzreisur. brædraskap. vppþe- incktar fornfærijngar. messulegar suijuirdijngar. hreinsunarelld. vijgt vatn. faustlogmal. mauglan tijdalest- urz. salutijder. helga stadi. klukna- skijrn. smurnijngar. krunur. vijgd klædi. þeirra ohreinlegasta hreinlijfi. hionabandsinz afneitan sem þo er af gudi skapad og sett. forbod fædslunnar. forbod christi bloodz. akallan heilagra og vmbreytni allra verka og andlegra embætta. med huorium þeir kiendu osz uid gud ad forljkast. fullnadargiord fyrer synd- ernar og j suo mata vtvega synda fyrergiefnijng. þeir jatudu (sem paulus seiger) sig gud þeckia. enn med slijkum lærdomi og giordum neita þeir sonnu gudspjalli. blodi Jesu christi og myskunsemi gudz fodurz er þeir lata ecki syndanna fyrergiefnijng blijfa ouerdskulldada alleina fyrir kristum. þessar anta- kristi lygar sendum uier nu heim aptur til diofulsins. þadan þær ero komnar.6 Þarna er ýmsum grundvallarþáttum kaþólskrar trúarhefðar hafnað, sem snertu efahagslegan grundvöll kirkjunn- ar, svo sem klausturreglum, bræðralagi, skírlífisheiti, sálumessum og pílagríms- ferðum. Með því hafna sakramenti prestvígslunnar var vegið að því félags- og efnahagskerfi, sem gerði ráð fyrir klaustrum sem burð- arásum samfélagsins. I kirkjuordinanzí- unni er á nokkrum stöðum rætt um stöðu klausturfólks og framfærslu þess. Bendir það til þess, að höfundar hafi ekki gert sér grein fyrir því að fullu, að dagar klaustranna voru taldir. Með því að gengisfella prest- vígslusakramentið °g leggja megin- áherslu á skírnar- sakramentið og hinn almenna prestdóm, var enginn ávinning- ur að því annars heims að leggja á sig heit skírlífis, f- átæktar og hlýðni. Þar fyrir utan fluttust klaustur- eignir í eigu kon- ungs og nýttust hinu nýja ríkisvaldi til þess að launa dygg- um fylgismönnum. Þeir áttu hins vegar að forsorga klaustur- fólkið eins og hverja aðra ómaga. I síðustu málsgrein tilvitnunarinnar er vísað til þeirra kenningar Lúthers, að sáluhjálpin fáist eingöngu fyrir trúna á Jesú Krist og fórnardauða hans fyrir synduga menn. Kirkjuordinanzían er í eðli sínu tvöföld; annarsvegar er hún ordinanzía guðs, þ.e.a.s. útfærsla á lögmáli guðs, en hins vegar löggjöf konungs, sem miðar að því að hið guðlega skipulag nái fram að ganga. Efni hennar birtist í hnot- skurn í eftirfarandi málsgrein for- spjallsbréfsins: þui leggium uier þetta vort domz atkuædi aá þessa ordu. ad hun skipt- ist j tuo parta. annann er heyrer alleina gudi til sem er þad (huad vier og uilium) ad gudz ord sem er logmalid og gudspiall. verdi klarliga predikad og ad helgannar seo Réttlaetisgyöjan Justitia vegur og metur rétt andlegs og veraldlegs valds, til þess að fara með yfirráð yfir bóndanum sem stendur neðst á teikningunni. Þessi öfl eru hér holdgerð í riddara, annars vegar, og biskupi, hins vegar. riettilega veittar og baurninn lærd so þaug blijfe j christo. sem christo hafa jklædst j skijrninne og ad kyrkiunnar þienorum. skolum og fatækum se forhuxat sitt fædi.7 því óum- „af nokkrum Fyrsti hluti hennar ei breytanlegur, og má ekki manni kreinckt eða yfirtroðið vera". Annar hluti hennar, þ.e.a.s. sá hluti, sem fjallar um ... huat uier hofum skickat um personr. tima. stadi. taulu. mata. tidalestur. uisiteran. um hæuerska samkundu. saung og andligt embætti ...8 er hinn veraldlegi hluti hennar, sem má breyta án þess að reiði guðs vofi yfir. Með þessum fyrirvara gat konungur sett lög um málefni kirkjunnar eftir því sem þurfa þótti. Birtust þau oftast í formi 69 - Sagnir 1996

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.