Sagnir - 01.06.1996, Side 71

Sagnir - 01.06.1996, Side 71
..SiMöimmi.iNG.?.. gegna í framfærslumálum fátæklinga. Þessir menn höfðu því mikið umleikis og vandséð, að iðjuleysi hafi bagað þá til muna. Því skýtur nokkuð skökku við, þegar komist er svo að orði í kirkjuordinanzíunni: ... biskuparner ... kallast nu ecki til nockurs jdiuleysis suo sem fordum daga plagadi ad wera helldur til stors erfidis ...I3 Samkvæmt greininni um starfslið og fjárhagsgrundvöll, sem talinn var hæfa siðbreyttum oddvita kirkjunnar, átti hinn lútherski súperintendent rétt á eftirfarandi starfsliði: 2 vinnukonum, I skrifara, I karlgildum manni til erind- reksturs, I ekli til að vakta 4 hesta og vikapilti, sem átti að fá kennslu í biskupsgarði. Einnig átti hann kröfu á tveimur lestum rúgmjöls, fjórum lestum malts, tveimur lestum af hafrakorni, 50 heyhlössum og 10 lestum af hálmi, 40 lömbum og 100 gyllinum í góðu gulli.14 Af þessum launakjörum og starfsliði er ljóst, að ekki var til þess ætlast að embætti súperintendentsins stæði undir miklu veldi. Dagar kirkjufurstans voru á enda. Ogmundur Pálsson Skálholtsbisk- up snerist til varnar þessum nýmælum og kallaði ordinanzíuna „stora uillu og uantru" með „afskapligum illuirkium" og bað menn að aðhyllast ekki villukenningu Lúthers ... þvi at hun hefur upphafit illt og efnislaust. middýkid matalaust og endann afskapligan.15 Starfssvið hins lútherska súper- intendents miðaðist við boðun fagn- aðarerindisins, eftirlit með embættis- rekstri og líferni klerka, barnaupp- fræðslu og skólahaldi og skyldum mála- flokkum. Jafnvel þótt jarðeignum biskupsstólanna hérlendis yrði ekki tvístrað og lúthersku súperintendent- arnir hefðu einhver efni til embættis- rekstursins, breytir það engu um þá staðreynd, að hinni geistlegu stétt var vísað á fremur lágt þrep í virðingarstiga danska ríkisvaldsins. Prestar og súperint- endentar urðu illa launaðir embættis- menn danska ríkisins!1 2 3 4 5 6 7 8 Versnandi veð- urfar (litla ísöldin) og óhagstæð verslunarkjör minnkuðu arðinn af jarð- eignum biskupsstólanna. Af biskups- embættinu stafaði engu að síður ljóma, enda var það um langan aldur æðsta embættið, sem íslenskum manni gat hlotnast. Sögulegt mikilvægi siðbreytingarinn- ar liggur ekki í endurnýjun á sviði menningar og trúar- bragða, heldur í endursköpun ríkis- valdsins, sem vék kirkjunni til hliðar sem pólitisku valda- kerfi, sem bar svipmót ríkisins. Eftir sið- breytingu tók allt skipulag samfélagsins mið af konungnum og stjórnsýslu hans. Hið danska ríkisvald var hins vegar ekki í stakk búið eða ekki þess fýsandi að taka við hlutverki mið- aldakirkjunnar í efnahags- og félags- málum. Ekki myndaðist heldur nein borgarastétt hér á landi, sem hefði getað valdið þessum verkefnum. Þessi pólítísku umskipti, sem hlotið hafa heitið siðbót, siðskipti eða siðbreyting, leiddu ásamt versnandi árferði og óhagstæðum versl- unarkjörum til langvarandi fátæktar hér- lendis. Sögulegt mikilvægi siðbreytingarinnar liggur ekki í endurnýjun á sviði menningar og trúarbragða, heldur í endursköpun ríkisvaldsins, sem vék kirkjunni til hliðar sem pólítísku valdakerfi, sem bar svipmót ríkisins. Eftir siðbreytingu tók allt skipu- lag samfélagsins mið af konungnum og stjórnsýslu hans. Tilvísanir 1 Aarup, Erik: Danrmrks historie. Anden bog. Stœnderne i herrevælde 1282-1624, A-B. Án útgáfustaðar 1932, endurútg. 1961, bls. 395-6. 2 Lausten, Marin Schwarz: Danmarks kirkehistorie. Kaupmannahöfn 1983, 104 o.áfr. 3 Cedergreen Bech, Svend: Reformation og rencessance 1533-1596. Danmarks historie VI. John Dansrup og Hal Koch ritstýrðu. Kaupmannahöfn 1963, bls. 120. 4 Nordke middelalder dokumenter i utvalg. Sverre Bagge og fleiri ritstýrðu. Berger, Oslo, Tromso 1973, nr. 145, bls. 512. 5 Kirkeordinansen 1531/39. Marin Schwarz Lausten ritstýrði. An útgáfustaðar 1989, bls. 22 o.áfr. 6 Diplomatarium Islandicum. íslenskt Fornbréfasafn, sem hefir inni að halda bréf og gjörninga dóma og máldaga, og aðrar skrár, er snerta Island eða islenzka menn, X. bindi. Reykjavík 1975- 1975, nr. 95, bls. 120. 7 Ibid, bls. II8. Sjá einnig Viðbæti, bls. 169. I síðustu setningunni sést móta fyrir verkahring velferðarríkis nútímans. 8 Ibid, bls. 121. Sjá einnig Viðbæti, bls. 172. 9 Kirkeordinansen 1537/39, bls. 36. 10 Jorgen Stenbæk: „Den danske kirkeordinans af 1537/39 - teologi og funktion". Reformationen i Norden. Kontinuitet och fornyelse. Carl-Gustaf Andrén ritstýrði. Lund 1973, bls. 130-155, 131. 11 Dipl. Isl. XI, nr. 688. Ólafur Ásgeirsson: „Kirkjueignir". Lúhter og íslenskt þjóðlíf. Gunnar Kristjánsson og fleiri ritstýrðu. Reykjavík 1989, bls. 193-216, 195 o.áfr. 12 Jón Egilsson: „Biskupa annálar". Safn til sögu Islands og íslenzkra bókmennta I. Kaupmannahöfn 1856, bls. 29-117. 13 Dipl. Isl. X, nr. 95, bls. 230. 14 Ibid, 232 o.áfr. 15 Dipl. Isl X, nr. 167, bls. 414. 16 Jörgensen, Poul Johs.: Dansk retshistorie. Retskilder ogfofatningsrettens historie indtil sidste halvdel af det 17. aarhundrede. Kaupmannahöfn 1947, bls. 4II-I6, 530 o.áfr. 71 -Sagnir 1996

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.