Sagnir - 01.06.2007, Page 39

Sagnir - 01.06.2007, Page 39
Tvær grænlenskar konur komnar til íslands að vinna 1979. Varaskeifur, stuðpúðar eða brú milli framboðs og eftirspumar íjalla aðeins um tíunda áratug 20. aldar. Hins vegar gefa þessi gögn einhveija hugmynd um stöðu innflytjenda á íslenskum vinnumarkaði þar sem lagaumhverfið, sem margir þeirra bjuggu við á tíunda áratugnum, var að mörgu leyti óbreytt frá því fyrstu lög um atvinnuréttindi útlendinga voru sett árið 1951. Sigurður Guðmundsson, fyrrum forstöðumaður byggðaþróunarmála hjá Þjóðhagsstofnun, hélt á árunum 2000 og 2001 nokkra fyrirlestra um erlenda ríkisborgara og vinnumarkaðinn.64 í einum þeirra segir hann: „Tilkoma útlendinga losar um vinnuafl heimamanna sem þá ræðst til verðmætari starfa.“65 Enda tryggðu landslög lengi að útlendingar réðust aðeins til þeirra starfa sem íslendingar vildu ekki vinna. Vinna var jafnvel ein helsta forsenda þess að útlendingum var hleypt inn í landið þar sem hún hefur verið hjá flestum eina leiðin til þess að sanna að þeir gætu séð fyrir sér og sinum eins og lög um eftirlit með útlendingum kröfðust.66 Er ekki að undra að atvinnuþátttaka útlendinga sé mun hærri á íslandi en á hinum Norðurlöndunum enda er hún síst minni en hjá landsmönnum öllum.67 Hins vegar voru meðaltekjur útlendinga árið 2000 aðeins 70% af meðaltekjum allra framteljenda á íslandi sem skýrist að hluta til af því að útlendingar voru gjamari á að hverfa af landi brott áður en ffamtalsárið var liðið.68 Þó er ekki hægt að skýra þennan gríðarlega launamun eingöngu með brottflutningi fólks sérstaklega þar sem rannsóknir Sigurðar hafa leitt í ljós að fólk frá ríkjum Asíu var um aldamótin 2000 með aðeins 60% af tekjum landsmanna allra á meðan brottflutningur asískra innflytjenda var með minna móti.69 Þessar tölur segja þó ekki alla söguna því samkvæmt rannsókn Rannveigar Þórisdóttur, Sigurlaugar Hmndar Svavarsdóttur og Jóns Gunnars Bemburg frá 1997 var algengt að útlendingar ynnu langan vinnudag og væra í fleiri en einni vinnu sökum þess að þeim stóðu einungis ófaglærð störf til boða.70 Þvi hlýtur ofannefndur launamunur að skýrast að miklu leyti af því að útlendingar vora og era í verr launaðri vinnu enda er gert ráð fyrir því í lögum að íslendingar njóti forgangs í hvívetna. Því má gera ráð fyrir því að alltaf hafi verið einhver mismunur á meðaltekjum útlendinga og meðaltekjum landsmanna allra sem hefur að einhveiju leyti stafað af lögbundinni mismunun þeirra á vinnumarkaði. Gunnar E. Sigurðsson rannsakaði þátttöku útlendinga á íslenska vinnumarkaðnum árið 1992 áður en hinum almenna erlenda launþega gafst færi á að öðlast óbundið atvinnuleyfi. Þar komst hann að því að útlendingar dreifðust afar misjafht á einstakar starfsgreinar. 22,4% útlendinga störfuðu við fiskvinnslu og 10,5% við heilbrigðisþjónustu. Jafhffamt leiddi rannsókn Gunnars í ljós að 64,4% útlendinga unnu ófaglærð störf.71 Varðandi fjölda útlendinga í fiskvinnslu færir Gunnar rök fyrir því að veraleg eftirspum hafi verið eftir vinnuafli sem aðeins að litlu leyti tókst að fullnægja með því fólki, sem gat ráðið sig ffjálst til starfa, en það vora aðeins íslendingar og aðrir Norðurlandabúar árið 1992.72 Bendir það til þess að íslenskum stjómvöldum hafi tekist það ætlunarverk sitt að beina útlendingum í þau störf sem íslendingar fengust ekki til að vinna. Einnig má gera ráð fyrir því að mörg þessara starfa hafi verið í lægri launaflokkum og því orðið til þess að meðaltekjur erlendra ríkisborgara vora 70% af meðaltekjum allra landsmanna árið 2000. Ekki er hægt að fullyrða neitt um að hve miklu leyti ástandið var sambærilegt fyrir 1990 þar sem litlar sem engar heimildir finnast fyrir það tímabil. Þar sem skilyrði fyrir útgáfu atvinnuleyfa hafa lítið breyst frá 1951 má þó gera ráð fyrir að útlendingar hafi ávallt ráðist að þónokkra leyti til ófaglærðra starfa óháð menntun og einnig að þeir hafi haft lægri laun en að landsmeðaltali. Þetta vekur upp spumingar um hreyfanleika útlendinga á íslenskum vinnumarkaði. Þorri starfandi útlendinga hér á landi fram til 1994 var á tímabundnum atvinnuleyfum sem vora háð því að ekki fengist íslendingur til starfans. Því hefur hreyfanleiki útlendinga á íslenskum vinnumarkaði verið lítill framan af þar sem ekkert þýddi að keppa um þau störf sem Islendingar sóttust eftir. Eftir 1994 gerðu lögin ráð fyrir auknum hreyfanleika með því að gera hinum almenna erlenda launþega kleift að öðlast sjálfstætt atvinnuleyfi eftir þriggja ára lögheimilisvist. Sagnir - 35

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.