Sagnir - 01.06.2007, Blaðsíða 87

Sagnir - 01.06.2007, Blaðsíða 87
Þjóðminjasafni Islands er œtlað að kveikja áhuga á menningararfi Islendinga, ieiða til umræðu og sköpunar með samkennd og viðsýni og að vera vettvangur varðveislu, frœðslu, rannsókna og skemmtunar.' Þannig kemst Þjóðminjavörður að orði i inngangi leióarvísis að grunnsýningunni og nefnir einnig að safnið varóveiti „fjöregg” þjóðarinnar.2 Þó svo að þessiJjöreggssamliking kunni aó virðast dálítið fornfáleg og ætti frekar heima í rœðu frá 1944, þá er flest annað sem Þjóðminjavörður segir, ogþar með talin ofangreind klausa, ágœtlega ígrundað. Sömuleiðis það sem sýningarstjóri leggur til i sama leiðarvísi, þ.e. að sýningin „[felij í sér túlkun og endurmat samtímans á íslandssögunni og um leið á þvi hver við erum. ”3 Þarna er líkast verið að vísa til kenninga manna á borð við R. G. Collingn’ood um þaó að sjálfsskoðun og sjálfsþekkingfarifram með þvi að skoða fortiðina, að skilja hver við erum með þvi að skoða hvaðan við komum.4 Að velflestu leyti leysirgrunnsýninginþetta hlutverk sittmeð sóma, þó svo að stœrðarhömlur geri það að verkum að ekki er hœgt að sýna hvern einasta þátt íslandssögunnar, a.m.k. ekki með gripum. Nú kann það e.t.v. að sýnast einkennilegt að svara spurningum Itér i inngangi greinargerðar, en það er ekki markmið mitt að gera tteina heildræna efnislega úttekt á grunnsýningunni (þó eitthvaó verði imprað á því), lieldiir að taka fyrir tvo afar ólíka þœtti henttar, annar tœknilegur en hinit kennsltifrœðilegur. Þar sem iindirritaóur er gamall leikhústæknimaður til inargra ára, kemur tæknilegiþátturinn fyrst. Leiðandi Ijós Leikhústengsl safna, sýninga og setra verða æ meira áberandi með hverju árinu sem líður. Mönnum er ekki lengur talið það til tekna að hrúga saman fomum gripum undir flúorperum, hvort sem gripimir em í glerkössum eða ekki. Það þykir happadrýgra að hanna og skapa heildarsýn á sýningarsvæðinu, gera sýninguna aðgengilega, auðskiljanlega og reyna með ýmsum hætti að tengja safngesti við fortíðina. Menntaðir leikmyndateiknarar hafa í seinni tíð þótt afar heppilegir sýningarhönnuðir, því starf þeirra í leikhúsi, sjónvarpi og kvikmyndum kallar á sterka heildræna hugsun á því sem fyrir augað ber. Einnig hafa margir þeirra mjög þróaða rýmisgreind, sem þýðir að þeir eiga auðvelt með að sjá fyrir sér hvemig koma megi leiktjöldum, munum og fólki fyrir saman á einum stað, þannig að rýmið nýtist sem best. í safni þarf einnig að hafa í huga eðlilegt fólksflæði, þannig að teppur eða flöskuhálsar myndist ekki. í hópi leikmyndateiknara má nefna fólk eins og Siguijón Jóhannsson, Þómnni Sigriði Þorgrímsdóttur og Bjöm G. Bjömsson, en öll státa þau af áratuga reynslu í leikhúsum og öðmm miðlum, og þær safnasýningar sem þau hafa komið nærri hafa oftast talist mjög vel heppnaðar.5 Það sem þetta þau bera með sér inn í söfnin, fyrir utan það að geta skipulagt rýmið, er að þeim tekst yfirleitt að skapa tilfinningatengsl, þá annað hvort með hreinum leikmyndum (svo sem á Síldarminjasafhinu), leikhljóðum eða lýsingu. Síðastnefnda atriðið, lýsingin, þykir einnig heppileg í að skapa ákveðna „dramatíska” stemmningu á safni, svo og að leiða sýningargestinn um innviði þess. Þetta er gert á Þjóðminjasafninu, en á afar lágstemmdan hátt, þannig að gesturinn tekur vart eftir því. Á annars glæsilegri sýningu þykir mér vont hve salurinn er myrkvaður. Á ferð minni um neðri hæð sýningarinnar fannst mér ég stöðugt þurfa að draga frá gluggatjöldin. ... Kannski á það að vera hluti sjónrænna áhrifa sýningarinnar að hafa salinn svona dimman - eins konar tilvísun í hinar myrku miðaldir. Hin raunverulega Ljós, skuggar og lítið fólk Brjóstnælur, hliðarlýstar (sbr. skugga) þannig að fínlegt handverkið sjáist sem best. skýring liggur auðvitað í forvörsluskilyrðum sýningargripanna.6 Bæði og. Ég tel að þama era hönnuðir ekki bara að huga að því að halda sterku ljósi frá gripunum, heldur er ljósið notað til stýringar. Grannsýningin á neðri hæðinni er skipt upp í afmörkuð svæði eða bása, í eiginlegri tímaröð frá um 870 til 1600. Hvert svæði hefur afmarkaða lýsingu, en nokkuð skuggsýnt á milli þeirra, þannig að gestimir era leiddir frá ljóssvæði til ljóssvæðis, án þess að beinir vegvisar séu til staðar, framvinda sýningarinnar verður flæðandi og átakalaus.7 Ljósanotkun af þessu tagi er ekki einvörðungu til þess að stýra gestunum, heldur því á hvað þeir horfa, þ.e. bjartasta ljósið er ávallt á aðalatriðinu, því sem máli skiptir. Þetta er líkt og á leiksviði þar sem lýsing á leikara er ávallt örlítið meiri en á leikmyndinni, þannig að augu gesta leita ósjálfrátt til hans (þegar það á við). Það kann vel að vera að sumum finnist þetta menningarleg forræðishyggja, og vildu frekar geta horft hlutlaust á gripina og gert upp hug sinn um hvað er mikilvægt og hvað ekki, en ég tel að reynsla safnafólks sé sú að vel flestir gestir vilja láta stýra sér. Fyrir framan opin á lokuðu básunum (Miðaldakirkjan, Heklugosið, Svartidauði, Myndlist kirkjunnar) era síðan bjartir ljóspollar sem vísa gestum leiðina inn í þá, en margir básar grannsýningarinnar era myrkvaðir þar til gestir stíga inn í þá, en þá tendra hreyfiskynjarar ljósin. Þetta hefur dramatísk áhrif, afar heppileg, því fólki finnst það verða virkir þátttakendur þar sem nærvera þess lýsir upp sýningargripina.8 Sömu brögðum er einnig beitt víða um safnið og þá í myrkvuðum gripakössum, sem lýsast upp þegar maður þrýstir á hnapp, eða þarf að draga fram skúffu til að skoða innihaldið. Allt þetta á að stuðla að því að gesturinn skoði gripina af meiri áhuga, því það var gjömingur hans sjálfs sem dró þá fram í ljósið. Munkasöngurinn í Miðaldakirkjunni er einnig mjög áhrifaríkur, kannski full alvarlegur fyrir suma, en leggur samt sterka áherslu á þá helgi er ríkti yfir kirkjunni á miðöldum. Á þriðju hæð safnsins er formið síðan brotið upp, lokaðir básar hverfa að mestu og lýsingin verður dreifðari og jafnari yfir sýningarsvæðið, en með áherslum þó. Gripimir á efri hæðinni era sumir e.t.v. ekki jafn viðkvæmir fyrir ljósi og þeir á neðri hæðinni. Að lýsa upp foma gripi er einnig vandaverk, hvort sem þeir era bak við gler eða ekki. Ljósahönnuður verður að passa sig á að undirlýsa ekki gripinn þannig að hann verði ill sjáanlegur, en það má heldur ekki yfirlýsa hann, því burtséð frá einhverjum hugsanlegum skemmdum þá getur yfirlýstur gripur verið óspennandi á að líta. Sem dæmi má nefna brjóstnælur og aðra listgripi víkingaaldar sem era á neðri hæð Þjóðminjasafnsins. Hér hefur verið unnið af kunnáttu, gripimir hæfilega lýstir með mildri hliðarlýsingu sem dregur fram áferð þeirra og útskurð. Sagnir - 83
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.