Sveitarstjórnarmál

Årgang

Sveitarstjórnarmál - 01.10.1993, Side 54

Sveitarstjórnarmál - 01.10.1993, Side 54
STJÓRNSÝSLA ríkjanna hefur verið tekið án þess að tvenns konar skilyrði væru fyrir hendi: Annars vegar pólitísk sam- staða milli aðildarríkjanna um frek- ari takmarkanir á sjálfsákvörðunar- rétti þeirra og hins vegar tiltölulega gott efnahagsástand, sem hefur gert aðildarríkjunum kleift að mæta skammtíma áföllum af frekara sam- starfi, sem til lengri tíma litið hefur verið talið skila meiri árangri. í þessu sambandi er vert að minnast þeirra erfiðleika sem Evrópubandalagið hefur gengið í gegnum við að koma í framkvæmd Maastrichtsamningn- um. Strax frá byrjun komu fram miklar efasemdaraddir frá l'lestum aðildarríkjum, enda efnahagsástand bágborið og ljóst að nokkrar fórnir hlytu að fylgja þeim nýju reglum sem mótaðar eru með samningnum. Efling héraðs- og sveitar- stjórna í Evrópu Þróun sveitarstjórnarmála í Evr- ópu er athyglisverð nú þegar umræða um sameiningu sveitarfélaga hér á landi stendur sem hæst. í mörgum Evrópulöndum varð umtalsverð sameining sveitarfélaga á árabilinu frá 1960 til 1975. Ástæðan var sú sama og nú er fyrir sameiningu sveitarfélaga á Islandi; breyttar þjóðfélagsaðstæður, flutningur fé- lagslegrar þjónustu til sveitarfélag- anna og breytt efnahagsþróun. Sam- eining varð umtalsverð í Þýskalandi, Skandinavíu, Belgíu og á Bret- landseyjum. Frakkar héldu á hinn bóginn fast við hina gömlu skipan og í Frakklandi eru enn mörg og fámenn sveitarfélög. Þar sem samruni varð hefur honum víðast hvar verið fylgt eftir á þann hátt að vald sveitarstjórna og hér- aðsstjórna í ákveðnum málaflokkum hefur aukist. Áberandi undantekning í þessu efni er Bretland, en þar hefur markvisst verið unnið að því að veikja sveitarstjórnir allan níunda áratuginn. Ástæða þess er þó fyrst og fremst flokkspólitísks eðlis, þar sem Ihaldsflokkurinn hefur fyrst og fremst litið á sveitarstjórnir sem valdagrunn Verkamannaflokksins. Sterk og valdamikil sveitarfélög eru álitlegur kostur. Þau eru betur í stakk búin til að taka á sínar herðar mikilvæga málaflokka og skapa þannig forsendur fyrir auknu lýð- ræði, þar sem mikilvægar ákvarðanir fyrir borgarana eru teknar nær þeim. Þau stuðla að meiri sveigjanleika og betri nýtingu fjármuna til félagslegr- ar þjónustu, þar sem svigrúm er betra til að mæta þörfum tiltekinna hópa, sem geta verið misfjölmennir eftir svæðum. Allir þekkja þessar rök- semdir úr umræðunni hér á landi um sameiningu sveitarfélaga. En það sem ef til vill er mest um vert í evr- ópsku samhengi er sú staðreynd að efling sveitar- og héraðsstjórna á kostnað miðstjórnarvaldsins hefur verið mikilvæg fyrir ríkisstjórnir margra Evrópuríkja til að skapa frið um ríkin sjálf, hvert fyrir sig. Það gleymist oft þegar rætt er um Evrópuríki og Evrópuþjóðir í sömu andránni að einungis tvö Evrópuriki geta talist þjóðríki, þ.e. ísland og Portúgal. Önnur Evrópuríki eru að meira eða minna leyti sett saman af H-Laun ■HBui Heildarlausn sem einfaldar Launabókhald Og það máttu bóka! TÓLVUmrÐLUn Tölvumiðlun hf, | Grensásvegi 8, Sími:68 88 82 | 300

x

Sveitarstjórnarmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.