Þjóðlíf


Þjóðlíf - 01.05.1987, Qupperneq 40

Þjóðlíf - 01.05.1987, Qupperneq 40
INNLEND STJÓRNMÁL ■ Fri&rik Sophusson varaforma&ur Sjálfstæ&isflokksins varft í 2. sæti í prófkjöri 1982, en hlaut samt ekki rá&herradóm. Ragnhildur Helgadóttir var& rá&herra, en hún var& í 5. sæti í prófkjörinu. Dæmi um hversu ósamhljóma ákvar&anir hinna ýmsu stofnana flokksins eru or&nar. sýnir fátt betur hve Sjálfstæðisflokknum hef- ur hrakað en að flokkurinn skuli við þessar kringumstæður klofna. Meginástæðan fyrir klofningi Sjálfstæðis- flokksins felst því ekki í óhagstæðum ytri skilyrðum — ríkisstjórnin hefur til að mynda haldið vinsældum meðal þjóðarinnar. Or- sakanna er að leita í flokknum sjálfum, for- ystu hans og atburðarás „Albertsmálsins". Höfuðatriði er að Sjálfstæðisflokkurinn hef- ur eftir 1970 breyst þannig að útilokað er að leysa mál þessu lík án þess að flokkurinn skaðist stórlega. Stofnanir flokksins starfa ekki lengur á þann veg að líklegt sé að niðurstaða fáist í ágreiningsmálum sem flokksmenn telja sig skuldbundna til að hlíta. Sjálfstæðisflokkurinn brást við nýjum að- stæðum um 1970 með því að dreifa ákvarð- anatöku í málefnum flokksins. Ákvarðanir um framboð voru teknar í hverju kjördæmi, venjulega með pófkjöri; þingflokkurinn valdi ráðherra en landsfundur formann, varaformann og miðstjórn. Hvað eftir ann- að hefur þetta fyrirkomulag leitt til mót- sagnakenndrar niðurstöðu. Engin ástæða var til annars en búast við því að hið sama yrði uppi á tengingnum þegar formaður flokksins reyndi að taka á „Albertsmálinu“. Albert var líka látinn víkja sem ráðherra, en Þorsteinn taldi sig hins vegar ekki bera ábyrgð á Albert sem þingmanni og efsta manni á lista flokksins í Reykjavík. Þor- steinn sagði t.d. í viðtali við DV 25. mars sl.: „Framboðslistinn í Reykjavík var ákveðinn í prófkjöri. Á herðum formanns og þing- flokks hvíla þær skyldur að skipa menn til setu í ríkisstjórn en þeir hafa ekki með skipan einstakra framboðslista að gera.“ Nýr skilningur. Ný tíð? Þarna er kom- inn upp nýr skilningur á hlutverki flokks- stofnana. Raunar má spyrja hvort stjórn- málaflokkur sem tekur ekki sem heild ábyrgð á fulltrúum sem kjörnir eru af listum flokksins sé stjórnmálaflokkur í hefðbundn- um skilningi. Samkvæmt viðteknum lýðræð- ishugmyndum eiga stjórnmálaflokkar að leggja fyrir kjósendur valkosti. Flokkarnir eiga síðan að tryggja að fulltrúar sérhvers flokks framfylgi þeirri stefnu sem mörkuð hefur verið og kjósendur hafa kosið um. Er síðan hægt að viðhalda trúnaði milli flokks og kjósenda, ef flokksforystan neitar í um- boði flokksins að deila ábyrgð á fulltrúum flokksins? Grafa ekki slíkir flokkar undan lýðræðinu, skapa glundroða og tortryggni? Auðvitað fór „Albertsmálið“ úr böndun- um og klaufaleg frammistaða Þorsteins Páls- sonar verður eflaust til þess að hitna tekur undir honum í formannsstólnum. Þorsteini hefur ekki tekist að vera sá leiðtogi, ákveð- inn og sveigjanlegur í senn, sem margir sjálf- stæðismenn telja að flokkurinn þarfnist um- fram margt annað. Ég hygg samt sem áður, að Þorsteinn hafi ekki orsakað klofninginn í flokknum — og ekki heldur Albert. Skýr- inga er mikið fremur að leita í þróun Sjálf- stæðisflokksins og íslenskra stjórnmála síð- ustu tvo áratugi. Nú hafa allir „gömlu" flokkarnir klofnað á tæplega 20 árum. Fyrst Alþýðubandalagið með stofnun Samtakanna, síðan Framsókn- arflokkurinn með brotthvarfi Möðruvell- inga og Alþýðuflokkurinn þegar Vilmundur stofnaði Bandalag Jafnaðarmanna. Klofningur Sjálfstæðisflokksins er því enn ein vísbendingin um að umbrotatímabilinu sem hófst kringum 1970 í íslenskum stjórn- málum er hvergi nærri lokið. Sjálfstæðis- flokkurinn reyndi að mæta nýjum kringum- stæðum með valddreifingu í flokknum. Klofningi varð þó ekki forðað. íslenska flokkakerfið er í upplausn. Vandi flokkanna er samt ekki fyrst og fremst hvernig eigi að taka á einstökum málum; hann er mikið djúpstæðari: í „Al- bertsmálinu" hefur mikið verið rætt um póli- tískt siðgæði; þar er kastljósinu eðlilega beint að gerðum eins stjórnmálamanns. Minna hefur hins vegar farið fyrir umræðu um siðferði stjórnmálaflokka. Hvaða hlut- verki er þeim ætlað að gegna í lýðræðisþjóð- félagi — og hvernig rækja þeir sitt hlutverk? ■ Eftir dr. Svan Kristjánsson 40
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðlíf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.