Þjóðlíf


Þjóðlíf - 01.05.1987, Side 48

Þjóðlíf - 01.05.1987, Side 48
INNLEND STJÓRNMÁL EINAR KARLSSON ■ Tilraun Svavars Gestssonar til stjórnarmyndunar vinstri flokka í maí 1983. og órólegar þriggja flokka stjórnir á sundur- brotnum vinstri væng flokkakerfisins. „Festa" var lykilorð flokksins í kosningabar- áttunni. Tilvísunin til Ítalíu er þó, ef grannt er skoðað, ekki mjög trúverðug. Þrátt fyrir stjórnarkreppur og stjórnarsviptingar þar í landi hefur hægri flokkurinn, Kristilegir demókratar, setið í öllum ríkisstjórnum á Ítalíu frá stríðslokum og fram á þennan ára- tug, er sósíalistinn Bettino Craxi tók við stjórnartaumunum. Stjórnmálaskýrendur hafa líka bent á að svo furðulegt sem það má virðast, þá hafi fremur fámennur hópur valdamanna í raun setið sem fastast í stærstu valdapóstum stjórnkerfisins og í ríkisstjórn- um langtímum saman. Þar hefur ríkt stöðug- leiki þrátt fyrir tíð ríkisstjórnarskipti og uppstokkanir að öðru leyti. Má líka geta þess að Kristilegir demókratar hafa haft álíka kjörfylgi í gegnum árin og Sjálfstæðis- flokkurinn hér á landi eðá frá um 35% til 42% atkvæða. Stjórnleysi? Allar samlíkingar af þessu tagi við önnur lönd eru ákaflega varasamar. Erfiðleikar í stjórnarfari á Ítalíu eiga sér rætur í miklu rótgrónari andstæðum í þjóðfé- laginu en þekkjast hér á landi. Þar eru sam- vinnuþreifingar og átök í ríkisstjórnum jafn- framt tilraunir til málamiðlana á milli stríð- andi afla sem verða ekki heimfærðar upp á íslenskar aðstæður. Kemur það m.a. fram í því, að talsverður meirihluti allra sam- steypuríkisstjórna á Ítalíu hefur innihaldið fleiri flokka en nauðsynlegt er til að hver stjórn hefði meirihluta á þinginu. Hér á landi hefur það aðeins einu sinni gerst á lýðveldistímanum að mynduð hefur verið ríkisstjórn fleiri flokka en nauðsynlegt er til að hún hefði meirihluta á Alþingi. Það var ríkisstjórn Sjálfstæðisflokks, Framsóknar- flokks og Alþýðuflokks, (Stefanía), á árun- um 1947 til 1949, en þá höfðu Sjálfstæðis- menn og Framsókn nægan þingstyrk til að mynda stjórn einir þó svo að niðurstaðan yrði þriggja flokka stjórn. Starfstími hennar varð tæp 3 ár. „Hrun“ íslenska flokkakerfisins og fjölg- un flokka og sérframboða hefur líka gefið sumum tilefni til að óttast að hér geti komið upp svipað stjórnleysisástand og ríkti í Frakklandi á tímum 4. lýðveldisins á árunum frá 1946 til 1958. Margir stjórnmálaflokkar og sundurleitir bitust um stjórnarstólana. Enginn fékk þó meira en 28% atkvæða í kosningum og allt tímabilið ríkti nær sam- felld stjórnarkreppa. Alls voru myndaðar 25 ríkisstjórnir á þessu tólf ára tímabili og að- eins tveir forsætisráðherrar af alls 15, náðu að stýra stjórn sinni í heilt ár. Aftur benda menn á að fráleitt sé að bera ástandið hér á landi saman við Frakkland á þessum tímum. Aðstæður þar voru allt aðrar og alvarlegri en hér á landi. Auk þess séu íslenskir stjórnmálaforingjar ábyrgari en svo að þeir muni ekki ná saman starfshæfri ríkis- stjórn með einhverjum ráðum. En það getur tekið langan tíma og flóknar þreifingar á milli flokkanna. fslendingar hafa þó all nokkra reynslu af stjórnarkreppum. Stjórnarkreppur. Lengsta tímabil sem liðið hefur frá því að ríkisstjórn sagði af sér þar til að ný var mynduð á lýðveldistímanum öllum var árið 1956 en þá tók stjórnarmynd- un um fjóra mánuði og leiddi af sér myndun vinstri stjórnar Hermanns Jónassonar. Ný- sköpunarstjórnin 1944 spratt upp eftir tæp- lega fjögurra mánaða stjórnarmynd- unarviðræður, ríkisstjórn Geirs Hallgríms- sonar 1974 var mynduð eftir tæplega tveggja mánaða þreifingar, vinstri stjórnin 1978 eftir rúmlega tvo mánuði og hin sögufræga ríkis- stjórn Gunnars Thoroddsen fæddist eftir álíka langan óvissutíma. Nú eru hins vegar valdahlutföll á Alþingi slík að búast má við langri stjórnarkreppu. Niðurstaðan gæti orð- ið önnur en dæmi eru fyrir í íslenskum stjórnmálum til þessa; fjögurraflokka breiðfylking er hugsanleg eða jafnvel minni- hlutastjórn, sem væri þó ólík þeim minni- hlutastjórnum sem hér hafa setið að því leyti að hún gæti komið fram málum og stjórnað um hríð vegna sundurlyndis stjórnarand- stöðunnar. Slíkar minnihlutastjórnir hafa oft náð verulegum árangri í nokkrum ríkjum erlendis, svo sem stjórn Verkamannaflokks- ins í Noregi sýnir þessa dagana undir forystu Gro Harlem Brundtland. Verkamanna- flokkurinn hefur 40.8% atkvæða á bak við sig, en þrátt fyrir minnihlutaaðstöðuna hefur hann heldur aukið hróður sinn meðal norskra kjósenda andspænis sundurlausum armi borgaraflokkanna. Skiptir fjöldi flokka í ríkisstjórn öllu máli um það hversu stöðug og starfshæf hún getur orðið, eins og forystumenn Framsóknar og Sjálfstæðisflokks héldu fram í kosningabar- áttunni? Viðreisnarstjórn Sjálfstæðisflokks- ins og Alþýðuflokksins var óvenju lífsseig og sat í alls ellefu ár. Sé henni hins vegar sleppt úr útreikningunum kemur í ljós að meðal- starfsævi tveggja flokka ríkisstjórna hér á landi síðastliðin 60 ár er rétt um þrjú ár. Meðallíftími þriggja flokka stjórna er rúm- lega tvö ár. Hér munar ekki eins miklu og látið hefur verið að liggja í umræðum undan- farið. Reynsla annarra þjóða. í vestrænum lýðræðisríkjum eru þær ríkisstjórnir greini- lega stöðugastar sem eru aðeins myndaðar af einum stjórnmálaflokki, í hinum svoköll- uðu „tveggja flokka ríkjum". Dæmi: Bret- land og Nýja Sjáland og stjórn jafnaðar- mannaflokkanna í Skandinavíu um langa hríð fram á 8. áratuginn. Meðallíftími allra eins flokks ríkisstjórna, sem hafa meirihluta á þingi í vestrænum lýðræðisríkjum frá stríðslokum og fram á 9. áratuginn, hefur verið reiknaður og er rúmlega sex ár. Starfs- ævi samsteypuríkisstjórna í lýðræðisríkjun- um er hins vegar að meðaltali um þrjú ár. Tveggja flokka ríkisstjórnir lifa yfirleitt lengst eða rúmlega þrjú ár, þriggja flokka samsteypur um þrjú ár og fjögurra flokka samsteypur rúmlega tvö ár. Það er fyrst þegar fleiri en fjórir flokkar eru að kljást um stjórnarsamstarf að ríkis- stjórnasviptingar verða verulega tíðar. Dæmi: Holland, Frakkland á tímum 4. lýð- veldisins, Ítalía, Finnland, ísrael. Látlaus málamiölun. Með minnkandi flokkshollustu og meiri sveiflum í kosning- 1 um í ríkjum V-Evrópu hafa sprottið upp nýir flokkar og telja margir að nú sé liðinn sá tími að stórir stjórnmálaflokkar á borð við jafn- aðarflokkana á Norðurlöndunum, geti vænst þess að halda um stjórnvölinn árum saman án þess að falla fyrir stjórnarandstöðunni- Mið- og hægriflokkarnir á Norðurlöndunum hafa fengið fleiri tækifæri til samsteypu- myndunar og æ oftar hafa jafnaðarflokkarn- ir þurft að stjórna í minnihíutaaðstöðu, t.d. í Noregi mestan hluta síðasta áratug. f Dan- mörku hafa alls sjö minnihlutaríkisstjórnir sósíaldemókrata eða borgaraflokkanna skipst á völdum frá 1971. f „tveggja flokka 48

x

Þjóðlíf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.