Þjóðlíf


Þjóðlíf - 01.05.1987, Page 49

Þjóðlíf - 01.05.1987, Page 49
ekki látið ráða um afgreiðslu mála í ríkis- stjórninni. Ég taldi þá aðferð skapa það hugarfar samstarfs, sem nauðsynlegt er. Megináhersla er lögð á að leysa mál með samkomulagi, málamiðlun, eins og æskilegt er í samsteypustjórn. Fyrir kemur að ekki eru allir ánægðir með lausn mála, en þeir una henni.... Við tókum upp það nýmæli að fela þremur ráðherrum, einum frá hverjum stjórnaraðila, að ræða tiltekin vandamál milli funda, reyna að komast að sameigin- legri niðurstöðu og gera tillögu til ríkis- stjórnar um afgreiðslu á málinu. Þessi vinnubrögð hafa gefist mjög vel.“ Verði niðurstaðan nú sú að Sjálfstæðis- flokkurinn verði utan ríkisstjórnar og Fram- sóknarflokkurinn einnig eða þá áhrifalítill í vinstri samsteypustjórn má búast við tals- verðum umskiptum í stjórnkerfinu. Alþýðu- bandalagið (og forveri þess Sósíalistaflokk- urinn) hefur alla tíð átt undir högg að sækja í tilraunum sínum til áhrifa í ríkisstjórnum. Samanlögð stjórnarseta er aðeins rúmlega tólf ár. Aldrei hefur flokkurinn fengið for- sætisráðuneytið, utanríkisráðuneytið eða dómsmálaráðuneytið í sínar hendur og er fullvíst að þessum mikilvægu póstum hefur skipulega verið haldið frá flokknum í sam- steypuviðræðum. Framsókn og Sjálfstæðisflokkur hafa ekki aðeins ráðið mestu um stjórnarstefnur meirihlutastjórna áratugum saman. Þeir hafa einnig haft mest að segja um mótun þess stjórnkerfis sem við búum við og flest- um eru kunn helmingaskipti þeirra til áhrifa í viðskiptalífi og með pólitískum embætta- veitingum í bankastjórnir og innan dóms- kerfisins. Táknræn var niðurstaða Helgar- póstsins fyrir fáum árum, þegar blaðið sýndi að í liði þeirra 25 sýslumanna og bæjarfóg- eta sem eru í landinu, tilheyra tólf Fram- sóknarflokknum og tólf Sjálfstæðisflokkn- um. Komist A-flokkarnir og Kvennalistinn í ráðandi stöðu í ríkisstjórn út úr stjórnar- myndunarviðræðunum má búast við að þarna verði tekið til hendinni þó byggt verði á stuðningi fleiri flokka. Alþýðubandalagið hafði það á stefnuskrá fyrir kosningar að mynduð yrði ný jafnaðarstjórn eftir kosn- ingar. Flokkarnir áttu möguleika á þessu miðað við skoðanakannanir nokkru áður en Borgaraflokkurinn spratt fram, þó svo að talsmenn Kvennalistans og Alþýðuflokks vildu ekki gefa þessu gaum á meðan kiós- endaveiðarnar stæðu yfir. Heimildir ÞJÓÐ- LÍFS innan Alþýðuflokksins herma þó að verulegur áhugi hafi ríkt á því að A-flokk- arnir næðu saman eftir kosningar, þó hljótt færi, og mátti ýmislegt hafa til marks um þetta: M.a. að þess var vandlega gætt í öllum leiðaraskrifum Alþýðublaðsins að setja aldrei fram eitt einasta styggðaryrði í garð Alþýðubandalagsins. Röksemdin: „Jafnaðarmenn skrifa ekki gegn öðrum jafn- aðarmönnum!" Á þessum tíma svaraði einn af forystu- mönnum Alþýðubandalagsins spurningu ÞJÓÐLÍFS um hvort ríkisstjórn, sem leidd væri af A-flokkunum og Kvennalista rækist ■ Samkvæmt könnun HP fyrir nokkrum árum skiptust sýslumenn landsins jafnt milli Sjálfstæðisflokks og Framsóknarflokks. . . ■ . . .og sömuleiðis dómarar. Þessir tveir flokkar hafa haft mest að segja um mótun ■slenska stjórnkerfisins. r>kjunum“ vex miðflokkum sífellt ásmegin °g er talið allt eins víst að íhaldsflokkurinn eða Verkamannaflokkurinn neyðist til að gera einhverskonar samsteypubandalag við Jafnaðarflokkinn og Frjálslynda eftir næstu kosningar, þvert á allar breskar hefðir. Af- eiðingin er aukið mikilvægi allskonar sam- ri*ðs, samninga, málamiðlana og annarra samvinnuþreifinga sem einkenna sam- steypustjórnmál. f fæstum Evrópuríkjum ®ru flokkar algerlega útilokaðir frá stjórnar- Þatttöku. Möguleg stjórnarmynstur verða j^argfalt flóknari. Fæstum dettur þó í hug að 'ullyrða, að ekki verði stjórnað í ríkisstjórn- Uru þessara ríkja. Hver vill halda því fram að sfjórnleysi ríki í Finnlandi þrátt fyrir að þar sltJi níu flokkar á þingi og sá stærsti þeirra, afnaðarmannaflokkur Kalevi Sorsa, hafi jfoeins 26.7% kjósenda á bak við sig? Eða í rfanmörku þar sem einnig sitja níu flokkar á P'ngi, auk fulltrúa Grænlands og Færeyja, með kjósendafylgi frá 2.7 upp í 31.6? Ný uppskipti í stjórnkerfinu? Breytt valdahlutföll í íslenskum stjórnmálum hafa ekki aðeins í för með sér óvissu um stjórn- armynstur, heldur og um það hvaða starfs- hættir verða viðhafðir í ríkisstjórnum. Til þessa hefur það t.a.m. sjaldnast tíðkast, að ráðherrar greiði atkvæði um mál í ríkis- stjórnum. Á þessu varð þó undantekning í hinni órólegu og skammlífu vinstri stjórn 1978 til 1979. Steingrímur Hermannsson lýsti þeirri sambúð eitt sinn svo í þingræðu: „ Ég hef setið í tveimur ríkisstjórnum. í þeirri fýrri voru mál stundum afgreidd með atkvæðum. Ég vil segja fyrir mitt leyti að það tókst ekki vel. Menn voru hlaupandi út um hvippinn og hvappinn til að gera grein fyrir atkvæðum sínum í fjölmiðlum!“ Gunnar Thoroddsen gat af stjórnkænsku sinni komist hjá slíkum óróa í ríkisstjórninni 1980 til 1983. Hann lýsti þessu svo í samtals- bók við Ólaf Ragnarsson: „Strax við stjórn- armyndun tók ég fram, að afl atkvæða yrði 49

x

Þjóðlíf

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.