Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.04.2005, Side 56

Frjáls verslun - 01.04.2005, Side 56
56 F R J Á L S V E R S L U N • 4 . T B L . 2 0 0 5 - Þessi sameining hefur verið lengi í umræðunni í þjóðfélaginu. Hvað veldur að nú fyrst verður af henni? „Fyrir því liggja ýmsar ástæður. Ein er sú að í þeim viðræðum sem hafa farið fram hefur komið í ljós að WTO, eða World Trade Organisation, Alþjóða viðskipta- stofnunin, vill aflétta innflutningshöftum á landbúnaði. Ef það gerist lenda íslenskar mjólkurafurðir í mun meiri samkeppni við innflutning en verið hefur til þessa og því kann að vera skynsamlegt að búa þannig um hnútana að við séum betur í stakk búin að mæta þeirri samkeppni. Auk þess liggja ýmis hagræðingartækifæri í sameiginlegum rekstri.“ -Er þetta fyrirtæki ekki allt of stórt á mjólkurmarkaðnum? „Ég er alveg öndverðrar skoðunar á því. Í samhengi við íslenskan raunveruleika er MS/MBF meðalstórt fyrirtæki. Mér finnst eiginlega besta lýsingin á okkur að við séum lítið fyrirtæki sem er að selja mikla mjólk fyrir margra bændur. Þessi fyrirtæki hafa unnið saman í áratugi og það hefur orðið sú verkaskipting að Mjólkurbú Flóamanna hefur verið að vinna meira í hefðbundnum úrvinnslugreinum í mjólkinni og hefur m.a. verið mjög sterkt í skyrframleiðslu, ostum og smjöri á meðan MS hefur verið notað til sölu og markaðssetningar. MS hefur því fyrst og fremst verið í pökkun og dreifingu en aðeins 10% þess heildarmagns sem hér er selt nú er utan þess söluramma sem MS starfaði áður eftir. En með þessu náum við mun betur að stýra virðiskeðjunni frá haga til maga. Þar liggja möguleikarnir ekki síst. Við erum alls ekki að greiða með neinni framleiðslu- vöru og verðstríð með mjólk á smásölu- markaðnum undanfarið er greitt niður að fullu af smásöluaðilunum sjálfum. MS/MBF hefur ekkert að gera með þetta verðstríð annað en að vörur félagsins hafa einhverra hluta vegna lent í þessu. En á móti kemur að mjólkuriðnaðurinn er með mikið úrval mjólkurafurða og reynt er að þjóna sem flestum og sinna sem flestum þörfum og óskum. Það er leitun að jafn litlum markaði sem er með jafn fjölbreytt úrval innlendra mjólkurafurða. En það er ljóst að við þurfum að hagræða enn betur til þess að geta fært neytandanum lægra verðlag í framtíðinni.“ -Er engin hætta á því að þessi fjölbreytni komi niður á verðlaginu vegna þess að einingarnar eru ekki nógu stórar? „Ljóst er að í þeim afurðum þar sem ekki næst stærðarhagkvæmni en teljast þó nauðsynlegar á íslenskum markaði, er hagn- aðurinn lítill sem enginn. En það verður líka að líta á það að þetta fyrirtæki er ekki hlutafélag heldur samvinnufélag um 550 bænda sem auðvitað eru að nota þetta félag til þess að koma sínum afurðum á markað. Fyrir bændurna skiptir mestu máli að fá sem hæst verð fyrir sína mjólk og framleiða sem mest. Því gilda nokkuð önnur lögmál um þetta félag heldur en félag sem er sett á laggirnar fyrst og fremst til þess að skila sem allra mestum hagnaði. Hlutverk þessa félags er að taka við mjólk frá félagsmönnum og breyta henni í afurðir sem henta markaðnum á hverjum tíma.“ -Í stjórn þessa nýja fyrirtækis sitja eingöngu fulltrúar framleiðenda, þ.e. bændur. Hefði ekki verið sterkara að hafa fulltrúa neytenda í stjórn til þess að þeir kæmu sínum sjónarmiðum á framfæri? „Ég held reyndar að þeir komi sínum sjónarmiðum mjög vel á framfæri. Hlutverk Verðlagsnefndar mjólkuriðnaðarins er að ákveða verð til bænda og verð á mjólkur- afurðum í heildsölu. Þar eiga neytendur tvo fulltrúa og hafa því mikið um það að segja hvernig verðlagningu mjólkurafurða er háttað. Þetta er þriðja verðlagsárið þar sem er verið að fara af stað með óbreytt verðlag. Ef verðlag mjólkurafurða hefði breyst með sama hætti og annað verðlag og verið í takt við neysluvísitöluna þá væru íslenskir neyt- endur að borga 4-500 milljónum króna meira fyrir mjólkurafurðir. Hluti skýringar á minni hækkun mjólkurafurða er sú hagræðing sem náðst hefur fram. Stjórn þessa fyrirtækis er skipuð fulltrúum innleggjenda, en hún ásamt starfsmönnum leggur áherslu á að hlusta á þarfir markaðarins og framleiða það sem markaðurinn vill á hverjum tíma. Gott dæmi um það er skyr.is. Það er hins vegar staðreynd að neysla á svokallaðri hvítri mjólk hefur dregist saman en neysla á mjólkurréttum og ostum hefur meira en vegið upp neysluminnkun. Mér finnst það mikil áskorun að reyna að auka sölu á „hvítri“ mjólk. Hún þarf að vera í hand- hægum umbúðum sem hægt verði að nálg- ast á sem flestum stöðum. Hvað varðar þroska barna og unglinga er mikilvægt að þau fái nægjanlegt kalk upp á síðari tíma. Það á sér nú stað mjög hröð lífstílsbreyting í þjóðfélaginu okkar og allir í matvælafram- leiðslu þurfa að svara breyttu þörfum sem henni fylgja. Nýjar mjólkurvörur á markaði eru að svara hluta af því, krafan um þæginda- vörur eykst stöðugt.“ -Neysla gosdrykkja og ávaxtasafa hefur aukist umtalsvert á kostnað mjólkur. Það er enn í gildi hið þekkta slagorð „Mjólk er M J Ó L K U R I Ð N A Ð U R HVERS VEGNA SAMEINING? World Trade Organisation, Alþjóða við- skiptastofnunin, vill aflétta innflutnings- höftum á landbúnaði. Þá lenda íslenskar mjólkurafurðir í mun meiri samkeppni en verið hefur til þessa. Við verðum að vera í stakk búin að mæta þeirri samkeppni. FERILL GUÐBRANDS Guðbrandur starfaði m.a. áður sem for- stjóri ÚA á Akureyri og Brims og hann segir að sú reynsla sem hann hafi fengið þar nýttist vel enda einnig um matvæla- framleiðslu að ræða, en hann er mat- vælafræðingur frá Háskóla Íslands. SAMVINNUFÉLAG 550 BÆNDA Það verður líka að líta á það að þetta fyrirtæki er ekki hlutafélag heldur sam- vinnufélag um 550 bænda sem auðvitað eru að nota þetta félag til þess að koma sínum afurðum á markað. AUKIN SALA Á MJÓLK Við erum að sjá góða söluaukningu í heildina síðustu 12 mánuði ef salan er umreiknuð yfir í mjólkurlítra, og í raun mun meiri aukningu en sést hefur undanfarin ár.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.