Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1944, Síða 96

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1944, Síða 96
86 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAH sinni, en milli hans og þjónustufólksins er hvorki málfrið'ur né önnur mann- leg kennsl. Brezkur hástéttarmaður og lágstéttar geta ekki drukkið úr tebolla við sama borð. Utþurrkun stéttamunarins er ekki til sem grundvöllur fyrir félagslegu öryggi í hinu nýja Bretlandi hjá Beveridge. Það á að vera áfram ein stétt, sem græðir, og önnur, sem fær að vinna, meðan gróðastéttinni er akkur í; annars ekki. Þó er Beveridge fullkomlega ljóst, að allar tillögur hans um félagslegt öryggi eru óframkvæmanlegar sé um mikið atvinnuleysi að ræða. Ef ekki er múgatvinnuleysi verður hægt að afla fjár í tryggingarsjóði, annars ekki, segir hann. Atvinnuleysi eins og varð upp úr auðvaldskreppunni 1929 sprengir alla sjóði og gerir alla tryggingarlöggjöf, alla drauma um félagslegt öryggi að hindurvitni. Þannig miðar „félagslegt öryggi" hjá Beveridge að því fyrst og fremst, þegar öllu er á botninn hvolft,_ að tryggja auðvaldsþjóðfélagið fyrir óeirðum og byltingarhættu, með því að skipuleggja þjáningalítið atvinnuleysi upp að ákveðnu marki ár og síð, — í þessu tilfelli handa einni milljón og 500 þús. mönnum á Bretlandi. Hann segir að áætlun, sem miði að umbótum af þessu tagi, sé í „brezkum anda“. Það vantar ekki að maðurinn er velmeinandi innan sinna takmarka; hann er svo velmeinandi á mynd, að manni finnst liann ætti að hafa nátthúfu. Að- eins sér hann ekki, að það eru engar umbætur á neinu að útvega hálfri annarri milljón manna peninga til að hjara við atvinnuleysi; slíkt er ekki öllu meiri velgerningur en útvega þeini kúlu í hausinn. Hinar einu ráðstafanir sem hægt er að tala um í alvöru er útrýming skilyrða fyrir atvinnuleysi. Allt annað er viðvaningsháttur og skottulækningar og kratismi. Þess vegna er það öfug- mæli að kalla tillögur Beveridges „trausta hornsteina"; þær eru veikar til- raunir til að gera hinni snöruðu, rambandi og hriktandi þjóðfélagsbyggingu auðvaldsins stoðir utanfrá, hornsteinar þeirrar hyggingar eru molnaðir. I Ráðstjórnarríkjunum, sem hvað sem öðru líður voru ekki grundvölluð af skottulæknum eða viðvaningum, er sérhverjum þjóðfélagseinstaklingi í stjórn- arskránni tryggð atvinna fyrst allra lýðréttinda. Samvirkt þjóðfélag bygg- ist blátt áfram á þeirri höfuðgrein, að allir menn séu vinnandi, slíkt eru ekki aðeins frumréttindi manna samkvæmt stjómarskrá ríkisins, heldur eðlis- rök hins samvirka ríkis; hugtakið atvinnuleysi er þar óþekkt og óhugsan- legt, enda engar atvinnuleysistryggingar til. Ef þar kæmi fram hátíðlegur nátthúfumaður og segði: ég er háskólamaður og þess vegna veit ég ekkert ráð til að koma í veg fyrir volæði og atvinnuleysi, þá rnundu allir svara: Flón. H. K. L.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.