Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1955, Page 120

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1955, Page 120
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR landi og Iagaskýringa, en GunnlaugiiT MriI- arson ritar Hugleiðingar um landhelgismál- ið. Þetta fáorða yfirlit gefur til kynna, að margt ber á góma í afmælisritinu, og er leitt til þess að vita, að okkur berast ekki oftar jafnágætar hækur í hendur. Enginn skilji orð mín svo, að ég óski þess, að allir pró- fessorar okkar séu komnir á sjötugsaldur, en ég vænti þess, að við þurfum ekki að bíða eftir áttræðisafmæli Ólafs Lárussonar til þess að heyra fleira frá lögfræðingunum, sent að ritinu standa, um svipað efni. Björn Þorsteinsson. Barrabas Skáldsaga eftir Par Lagerkvist. Heimskringla 1954. Það er margháttaður munur á sagnriti og skáldriti. Störf sagnfræðings og skálds eru ólík, þótt báðir segi sögu. Hinn fyrrnefndi er bundinn af sannfræði heimilda sinna, og aðalvandinn fyrir hann er einatt að vega þær og meta og velja milli þeirra. Rithöf- undurinn hefur frjálsari hendur bæði um rás atburða og sköpun og mótun persóna, og hann þarf ekki að standa reikningsskil orða sinna með tilvitnunum í heimildir. Segja má, að sagnritið eigi að gefa sem sannasta og réttasta hugmynd af því, sem átti sér stað, þar sem þess er einungis kraf- izt af skáldritinu, að atburðir þess hefðu getað átt sér stað. Margs konar munur ann- ar er á sagnriti og skáldriti. Sagnrit greinir nær einvörðungu frá stórmennum og afrek- um þcirra. Skáldsaga getur raunar gert það líka, en efni hennar er þá tíðar sótt í hvers- dagslíf alþýðunnar. Loks er sá meginmun- ur þessara tveggja sagnategunda, að sagn- fræðin segir frá hinu ytra lífi, atburðum og orðaviðræðum, en skáldsagan lýsir auk þess og miklu frenuir hinu innra lífi manna, sál- arlífinu, hugsunum og tilfinningum. Skáld- sagan gctur því, þegar öllu er á botninn livolft, verið raunsannari heldur en sagn- ritið. í flestum sagnritum, þar sem fjallað er um atburði og afrek af einhverju tagi er persónanna eingöngu eða fyrst og fremst getið vegna hluttöku þeirra í atburðunum eða áhrifa á gang þeirra. Margar persónur koma þá tíðum við sögu, ýmist stórar eða smáar, aðalpersónur eða aukapersónur. Hinum síðarnefndu eru jafnan gerð lítil skil, enda þótt þeir séu stundum örlaga- valdar ekki síður en hinir. En sagan er ekki saga þessara manna, heldur atburðanna og hinna stóru manna á taflborði þeirra. En þó hefur sagan kveðið upp yfir þeim sinn dóm, oft harðan og misknnnarlausan, og jafnan skilningslítinn. Þessi nákvæina, en takmarkaða sannfræði sagnritanna hefur löngum freistað skálda og rithöfunda að yrkja í eyðumar, skrá sögu hins óþekkta lífs að baki stóm atburð- anna, sem sagnritarinn greindi frá. Þannig höfum við eignazt margar sögulegar skáld- sögur, sumar nm stórmenni sögunnar, aðrar um hina smærri spámennina. Varpa þær oft nýju skilningsljósi á þessar persónur. Hvort sá skilningur er réttari eða betri en hinn fyrri, verður aldrei sagt um með fullri vissu, en þar sem þekkingu og vitneskju þrýtur, tekur hin skáldlega ímyndun við. Hún get- ur verið furðu glöggskyggn, og skemmti- legt viðfangsefni er hún jafnan. Lestur skáldsögunnar Barrabas, eftir sænska Nobelsverðlaunaskáldið, Par Lager- kvist, hefur orðið mér tilefni þessara hug- leiðinga um sagnfræði og skáldskap. í biblí- unni eins og öðrum sögubókum er getið margra manna, og sumum bregður þar fyr- ir í ljósi eins eða fárra atburða, en þó er nafn þeirra grafið óafmáanlega á skjöld sögunnar, annaðhvort í mynd hins heilaga dýrlings eða fordæmdrar sálar. Einn þessara manna er Rarrabas, ræning- 110
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.