Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1955, Síða 120

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1955, Síða 120
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR landi og Iagaskýringa, en GunnlaugiiT MriI- arson ritar Hugleiðingar um landhelgismál- ið. Þetta fáorða yfirlit gefur til kynna, að margt ber á góma í afmælisritinu, og er leitt til þess að vita, að okkur berast ekki oftar jafnágætar hækur í hendur. Enginn skilji orð mín svo, að ég óski þess, að allir pró- fessorar okkar séu komnir á sjötugsaldur, en ég vænti þess, að við þurfum ekki að bíða eftir áttræðisafmæli Ólafs Lárussonar til þess að heyra fleira frá lögfræðingunum, sent að ritinu standa, um svipað efni. Björn Þorsteinsson. Barrabas Skáldsaga eftir Par Lagerkvist. Heimskringla 1954. Það er margháttaður munur á sagnriti og skáldriti. Störf sagnfræðings og skálds eru ólík, þótt báðir segi sögu. Hinn fyrrnefndi er bundinn af sannfræði heimilda sinna, og aðalvandinn fyrir hann er einatt að vega þær og meta og velja milli þeirra. Rithöf- undurinn hefur frjálsari hendur bæði um rás atburða og sköpun og mótun persóna, og hann þarf ekki að standa reikningsskil orða sinna með tilvitnunum í heimildir. Segja má, að sagnritið eigi að gefa sem sannasta og réttasta hugmynd af því, sem átti sér stað, þar sem þess er einungis kraf- izt af skáldritinu, að atburðir þess hefðu getað átt sér stað. Margs konar munur ann- ar er á sagnriti og skáldriti. Sagnrit greinir nær einvörðungu frá stórmennum og afrek- um þcirra. Skáldsaga getur raunar gert það líka, en efni hennar er þá tíðar sótt í hvers- dagslíf alþýðunnar. Loks er sá meginmun- ur þessara tveggja sagnategunda, að sagn- fræðin segir frá hinu ytra lífi, atburðum og orðaviðræðum, en skáldsagan lýsir auk þess og miklu frenuir hinu innra lífi manna, sál- arlífinu, hugsunum og tilfinningum. Skáld- sagan gctur því, þegar öllu er á botninn livolft, verið raunsannari heldur en sagn- ritið. í flestum sagnritum, þar sem fjallað er um atburði og afrek af einhverju tagi er persónanna eingöngu eða fyrst og fremst getið vegna hluttöku þeirra í atburðunum eða áhrifa á gang þeirra. Margar persónur koma þá tíðum við sögu, ýmist stórar eða smáar, aðalpersónur eða aukapersónur. Hinum síðarnefndu eru jafnan gerð lítil skil, enda þótt þeir séu stundum örlaga- valdar ekki síður en hinir. En sagan er ekki saga þessara manna, heldur atburðanna og hinna stóru manna á taflborði þeirra. En þó hefur sagan kveðið upp yfir þeim sinn dóm, oft harðan og misknnnarlausan, og jafnan skilningslítinn. Þessi nákvæina, en takmarkaða sannfræði sagnritanna hefur löngum freistað skálda og rithöfunda að yrkja í eyðumar, skrá sögu hins óþekkta lífs að baki stóm atburð- anna, sem sagnritarinn greindi frá. Þannig höfum við eignazt margar sögulegar skáld- sögur, sumar nm stórmenni sögunnar, aðrar um hina smærri spámennina. Varpa þær oft nýju skilningsljósi á þessar persónur. Hvort sá skilningur er réttari eða betri en hinn fyrri, verður aldrei sagt um með fullri vissu, en þar sem þekkingu og vitneskju þrýtur, tekur hin skáldlega ímyndun við. Hún get- ur verið furðu glöggskyggn, og skemmti- legt viðfangsefni er hún jafnan. Lestur skáldsögunnar Barrabas, eftir sænska Nobelsverðlaunaskáldið, Par Lager- kvist, hefur orðið mér tilefni þessara hug- leiðinga um sagnfræði og skáldskap. í biblí- unni eins og öðrum sögubókum er getið margra manna, og sumum bregður þar fyr- ir í ljósi eins eða fárra atburða, en þó er nafn þeirra grafið óafmáanlega á skjöld sögunnar, annaðhvort í mynd hins heilaga dýrlings eða fordæmdrar sálar. Einn þessara manna er Rarrabas, ræning- 110
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.