Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1955, Blaðsíða 120

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1955, Blaðsíða 120
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR landi og Iagaskýringa, en GunnlaugiiT MriI- arson ritar Hugleiðingar um landhelgismál- ið. Þetta fáorða yfirlit gefur til kynna, að margt ber á góma í afmælisritinu, og er leitt til þess að vita, að okkur berast ekki oftar jafnágætar hækur í hendur. Enginn skilji orð mín svo, að ég óski þess, að allir pró- fessorar okkar séu komnir á sjötugsaldur, en ég vænti þess, að við þurfum ekki að bíða eftir áttræðisafmæli Ólafs Lárussonar til þess að heyra fleira frá lögfræðingunum, sent að ritinu standa, um svipað efni. Björn Þorsteinsson. Barrabas Skáldsaga eftir Par Lagerkvist. Heimskringla 1954. Það er margháttaður munur á sagnriti og skáldriti. Störf sagnfræðings og skálds eru ólík, þótt báðir segi sögu. Hinn fyrrnefndi er bundinn af sannfræði heimilda sinna, og aðalvandinn fyrir hann er einatt að vega þær og meta og velja milli þeirra. Rithöf- undurinn hefur frjálsari hendur bæði um rás atburða og sköpun og mótun persóna, og hann þarf ekki að standa reikningsskil orða sinna með tilvitnunum í heimildir. Segja má, að sagnritið eigi að gefa sem sannasta og réttasta hugmynd af því, sem átti sér stað, þar sem þess er einungis kraf- izt af skáldritinu, að atburðir þess hefðu getað átt sér stað. Margs konar munur ann- ar er á sagnriti og skáldriti. Sagnrit greinir nær einvörðungu frá stórmennum og afrek- um þcirra. Skáldsaga getur raunar gert það líka, en efni hennar er þá tíðar sótt í hvers- dagslíf alþýðunnar. Loks er sá meginmun- ur þessara tveggja sagnategunda, að sagn- fræðin segir frá hinu ytra lífi, atburðum og orðaviðræðum, en skáldsagan lýsir auk þess og miklu frenuir hinu innra lífi manna, sál- arlífinu, hugsunum og tilfinningum. Skáld- sagan gctur því, þegar öllu er á botninn livolft, verið raunsannari heldur en sagn- ritið. í flestum sagnritum, þar sem fjallað er um atburði og afrek af einhverju tagi er persónanna eingöngu eða fyrst og fremst getið vegna hluttöku þeirra í atburðunum eða áhrifa á gang þeirra. Margar persónur koma þá tíðum við sögu, ýmist stórar eða smáar, aðalpersónur eða aukapersónur. Hinum síðarnefndu eru jafnan gerð lítil skil, enda þótt þeir séu stundum örlaga- valdar ekki síður en hinir. En sagan er ekki saga þessara manna, heldur atburðanna og hinna stóru manna á taflborði þeirra. En þó hefur sagan kveðið upp yfir þeim sinn dóm, oft harðan og misknnnarlausan, og jafnan skilningslítinn. Þessi nákvæina, en takmarkaða sannfræði sagnritanna hefur löngum freistað skálda og rithöfunda að yrkja í eyðumar, skrá sögu hins óþekkta lífs að baki stóm atburð- anna, sem sagnritarinn greindi frá. Þannig höfum við eignazt margar sögulegar skáld- sögur, sumar nm stórmenni sögunnar, aðrar um hina smærri spámennina. Varpa þær oft nýju skilningsljósi á þessar persónur. Hvort sá skilningur er réttari eða betri en hinn fyrri, verður aldrei sagt um með fullri vissu, en þar sem þekkingu og vitneskju þrýtur, tekur hin skáldlega ímyndun við. Hún get- ur verið furðu glöggskyggn, og skemmti- legt viðfangsefni er hún jafnan. Lestur skáldsögunnar Barrabas, eftir sænska Nobelsverðlaunaskáldið, Par Lager- kvist, hefur orðið mér tilefni þessara hug- leiðinga um sagnfræði og skáldskap. í biblí- unni eins og öðrum sögubókum er getið margra manna, og sumum bregður þar fyr- ir í ljósi eins eða fárra atburða, en þó er nafn þeirra grafið óafmáanlega á skjöld sögunnar, annaðhvort í mynd hins heilaga dýrlings eða fordæmdrar sálar. Einn þessara manna er Rarrabas, ræning- 110
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.