Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Page 42

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Page 42
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR víg hans og hvernig liann hregzt við' ýmsu því, sem að höndum ber. Sný ég mér að þessu tvennu um leið og ég vík nánar að klausuhöfundi. Ég minntist áðan á það rask, sem hann fremdi á sögunni, þegar hann tók að skjóta inn köflum, sem beina áttu athygli iesandans að hugdirfsku Þorgeirs. Að mín- um dómi var þessi góði eiginleiki óþekkt fyrirbrigði í sögunni áður, þar var Þorgeir kappsamur vígamaður og heldur ófyrirleit- inn. Þennan mann vill höfundur sýna á sem raunsæjastan liátt. Klausuhöfundur er af öðru sauðahúsi. Ilann er ofstækisfullur hetjudýrkandi. Hann sættir sig ekki við liinn fyrri Þorgeir og tekur ákaft að smeygja inn í söguna lofræðum um hann, hvenær sem því verður við komið. Hann vill breyta persónunni úr kappsömum víga- manni f hugprúða hetju. Flestir fara að trúa viðbótunum, gera Þorgeir að hetju, eftir að hafa lesið nokkrar blaðsíður, af- saka gerðir hans, sem þeim finnst ekki beint samsvara þeim lofræðum, sem alltaf skjóta upp kollinum annað veifið. Tilraun klausuhöfundar mistekst, en hversvegna? Því er auðsvarað: Hann varar sig ekki á því, að frumhöfundur liefur þegar byggt upp alla söguna, allar lýsingar á vígum Þorgeirs og viðbrögðum með til- liti til kappseminnar, eða öllu heldur van- stilltrar vígamennsku, en lætur hann aldrei drýgja neina hetjudáð, sem vitaskuld var skilyrði fyrir því að breytingin mætti tak- ast. Iíonum verður því sú gleymska að falli að bæta hvergi inn í þáttum, þar sem Þorgeir fær tækifæri til að drýgja hetju- dáðir. Ef litið er á Grettlu, er öðru máli að gegna. Þar liafa atburðirnir sjálfir gegnsýrzt af hetjuhugmyndum fólks, því alþýðan tók ástfóstri við Gretti og breytti smám saman hinni sannsögulegu persónu. Guðni Jónsson segir þannig í formála fyrir sögunni: „I þessum frásögnum er komið langt frá liinni upphaflegu arfsögn. Hún hefur breytzt í þjóðsagnir, og Grettir sjálf- ur í þjóðsagnahetju, sem gædd er yfirnátt- úrulegu afli“ (ísl. fomr. VII, xlix). Þannig er þessu ekki háttað um Þorgeir. Alþýðan fann aldrei til neinnar samúðar með honum né dáði hann úr hófi fram, hún tók liann aldrei upp á arma sína, og því eru frásagnirnar í sögunni aðeins um mislyndan vígamann. Innskot klausuhöf- undar eru því um allt aðra persónu, Þor- geir Hávarsson, sem hvergi er til nema í þessum fáu viðbótarlínum. Hann setur í hann aðra driffjöður, sem hann kallar hug- prýði, en tekur úr þá sem fyrir var og hét kappsemi. En það slæma hendir, að per- sónan breytist hvergi, láti lesandinn ekki villa «ér sýn. Þessa brotalöm á sögunni verður að sanna með tilvitnunum úr henni sjálfri, þ. e. sýna á hvaða hátt Þorgeir vegur menn og við hvaða aðstæður helzt. Kemur það allt heim og saman við það, sem frumhöf- undur hafði sagt okkur um manninn. Sagan segir, að Þorgeir hafi átt sköfn- ungsexi eina stundar mikla og öflugt fjað- urspjót. En þá voru sverð ótíð mönnum til vopnabúnings, segir sagan ennfremur, og verður þess víða vart í sögum. Þessi tvö vopn Þorgeirs er vert að hafa í huga og fylgjast nú með vígaferli lians. Ég tel víg- in ekki upp í réttri röð, heldur eftir skyld- leika þeirra innbyrðis. Tilvitnanir tek ég úr texta Hauksbókar, svo langt sem hann nær. Fimmtán vetra gamall vegur Þorgeir mann í fyrsta skipti, eða þá þreifst starf upp, eins og Þormóður kemst að orði í erfidrápunni. Hann vegur Jöður í bæjar- dyrum eftir nokkrar orðræður; áttu Jöður og liúskarlar hans dimmt út að sjá. Bls. 130: „Nú er þá varir sízt, þá gengr Þor- geirr at durunum og lagði spjóti á honum 32

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.