Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Qupperneq 52

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Qupperneq 52
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR sjalfan tala áfram, þá skýrir hann það fyrir sitt leyti í sörnu grein (bls. 90), hvers vegna fornmenn, forfeður okkar, séu jafnan svo rniklir og sterkir: „Eg gat þess áðan hvern- ig við sæum víða í fornsögunum örla á þeirri risaþjóð, sem byggði fjöll Noregs og klettastrendur, og síðan fluttist með land- námsmönnum til Islands. I hinni miklu um- myndun fomrar þjóðsögu til skáldskapar, sem hjá okkur verður á ritöld, er þessi dul- þjóð víða orðin mennsk á svipinn, jafnvel orðin að mönnum, með því svipmóti, sem var hugsjón þrettándu aldar, persónum sem eru hafnar uppí hæðir hetjuskáldskapar- ins.“ Ilér höfum við þá á einum stað saman- komin rökin fyrir mannlýsingum sögunnar; húið er að svipta burt því, sem hetjuhug- sjónin hlóð utan á löngu liðnar persónur, en þær í staðinn leiddar fram á sviðið sem hvert annað fólk. Það kemst ekki hjá því að hera ummerki kveisu og kramar, því það var nú einu sinni svo óheppið að þurfa að burð- ast með líffæri, sem ekki láta leika á sig, lieldur bregðast við algjörlega í samræmi við það, hvernig að þeim er búið. Nútímamönn- um reynist því tiltölulega auðvelt að gera sér grein fyrir þeim afleiðingum, sem skort- ur af þessu tæinu eða hinu hlýtur að hafa í för með sér fyrir mannslíkamann, staður eða stund skiptir ekki máli. Svo er lækna- vísindum fyrir að þakka. En hitt ber að hafa í huga, að mannlýsingum sögunnar er ekki beint gegn andlegum eiginleikum, trúfesti, viljaþreki, réttsýni og fleiri góðum dyggð- um, heldur eiga þær rætur sfnar að rekja til þess, sem þjóðinni var ósjálfrátt: við hvern var að sakast, þó landið væri óblítt og skip með kornvöru kæntu sjaldnar en góðu hófi gegndi? Aðstæður sem þessar gera það eitt að verkum að stækka forfeðurna í okkar augum, líf þeirra verður ennþá stórkostlegra „kraftaverk" fyrir bragðið. í fornum bókmenntum og listaverkum eru oft kryddaðar lýsingar á fræknleik söguhetj- anna. Þegar Pallas Aþena sprettur bryn- klædd og fullsköpuð út úr höfðinu á Seifi, Herkúles berst við slöngur í vöggu sinni, hetja í Kalevalakvæðunum liggur þrjátíu ár í móðurkviði, önnur hetja í germönskum sögnum ber brynju eins dags gömul, Egill sagður jafn hraustur hálfvöxnum ungling- um þriggja ára gamall, Jesús Kristur sýndur á mörgum málverkum sem vöðvaður aflraunamaður í fangi móður sinnar, þá er skýlaust um að ræða annað veldi af orðun- um „mikill og sterkur“, stigsmun, ekki eðl- ismun. Sé mönnum þetta ljóst ætti að skilj- ast, að mannlýsingamar í Gerplu eru ekki að afskræma sögulegar staðreyndir. III Þó Gerpla sé ekki sagnfræðileg skáld- saga, í þrengsta skilningi þess orðs, reki ekki æviferil Þorgeirs eftir strangvísinda- legum heimildum, sem ekki eru til í raun- inni, verður höfundur að taka tillit til sagn- fræðilegra staðreynda, að því varðar tíma- bilið, sem sagan er látin gerast á, svo ekki sé um hreina útópíu að ræða. Þó skáldverk þurfi ekki að lýsa því, sem hejur gerzt, þar á ég við skáldsögur í augum nútímamanna, verða höfundar að sjá svo um, að lesandinn trúi, að þetta eða hitt hefði getað gerzt. Þess vegna verður hið sögulega baksvið Gerplu að vera trúlegt, því nútímamenn krefjast þess, að persónurnar fái staðizt. Hitt er svo annað mál, á hvað höfundur leggur höfuðáherzlu í túlkun sinni, þar er komið að boðskap bókarinnar. Setjum sem svo, að einhverjir tveir aðrir höfundar en Laxness hefðu skrifað um sama efni. Allir yrðu þeir að taka til greina kristnitökuna, víkingaferðir, hetjukvæði á vörum fólks, svo eitthvað sé nefnt, en í túlkun sinni er þeim frjálst, hvort þeir leggja þyngri áherzlu á þetta atriði eða hitt. 42
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.