Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Qupperneq 53

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Qupperneq 53
ÞOKGEIK HAVARSSON Hvernig er nú umhorfs á fslandi um það leyti, sem Þorgeir Hávarsson vex úr grasi? Gert er ráð fyrir, að hann sé fæddur nálægt 995. Þessu svarar Bjöm Þorsteinsson, að Jiví er snertir sjálft þjóðfélagið (ísl. þjóð- veldið, bls. 114—115): „Um 1000 höfðu þrjár til fjórar kynslóðir búið í landinu og þjóðfélagið orðið allfast í sniði. Ólga vík- ingaferðanna er að fjara út, ættarfjölskyld- ur og stórbýli þeirra að skiptast upp, en býlum bjargálna bænda fer fjölgandi. Slíkir bændur eru friðsamir menn.“ — Um hina siðfræðilegu hlið málsins farast Nordal svo orð (ísl. menn. bls. 189): „Á hin forn- germönsku hetjukvæði má líta sem undir- stöðu norrænna siðferðishugsjóna á síðustu öldum heiðninnar. Hvort sem þau hafa bor- izt fyrr eða síðar til Norðurlanda, er það ekki fyrr en með uppreisn og viðgangi ein- staklingsins á vfkingaöld, að áhrif þeirra geta notið sín að ráði og ný dæmi af sama tagi farið að bætast við.“ í þessu menningarandrúmslofti elst Þor- geir upp, í þjóðfélagi, sem er í rauninni friðsamt, fjarri stórviðburðum sögunnar. Og þá er komið að einum höfuðþættinum í persónu hans, sem er uppeldið í föðurhús- unum. Laxness virðist sníða það alveg eftir vísu Egils: Það mælti mín móðir. Siðspeki móður Þorgeirs og ráð eru það vegarnesti, sem aldrei gengu til þurrðar, en olli honum allt um það mörgum sárum vonbrigðum, sem fengu þó aldrei hvikað honum frá barnatrúnni. Rek ég nú það, sem stendur í Gerplu um uppeldi hans. Bls. 25—26: „Það kendi Þór- elfur húsfreya syni sínum að málróf væri ómaga aðal og þeirra kvenna er með húsum gánga; orð kvað hún til allra hluta fánýt nema þess lofs er byrjar konúngum, sverði og orustu; hetja tekur lítt af um flesta hluti, og fæst ekki af honum lof né last, og ekki utan það orð sem hann er á hverri stundu reiðubúinn að styðja með vopni: eru eingi svör rétt uppi höfð í neinu máli utan sannyrði sverða. Dugur manns í ófriði, hreysti og slægviska, það er manngildi hans. Hvort hann lifir leingur eða skemur, hvort hann stendur eða fellur í orustu, aungu máli skiftir það ef frægðarljóma ber á verk hans. Það voru manngæði að vera jafnóhræddur um líf sitt þótt við ofurefli væri að etja, eins og þá er menn höggva máttarlítinn óvin sinn óviðbúinn. Það var göfugmannlegt að þola aungum manni frýu, efna hefnd fyrir hnekk, kunna að gera sér vísa f jándur af vélöndum, verða fyrri til höggs. Það mælti móðir hans að góður dreingur skyldi vera þeim kon- úngi tryggvastur er örlátastur var, fylgdi slíkum konúngi gæfa, en þó skyldi þenna svíkja í trygðum ef hann skyrti fé. Aldregi skyldi góður dreingur láta þá skömm af sér spyrjast að kjósa frið ef ófriður var í boði. Það mælti og móðir hans að góður víkingur þyrmdi aldregi konu né barni í hernaði. En hver sá maður er fylgdi þessum heilræðum, þá mundi uppi nafn hans með þjóðum með- an miðgarðsormur væri bundinn.“ Það verður hlutskipti Þorgeirs að halda þessari siðfrœði til streitu og þar með að sýna fram á haldgæði hennar eða haldleysi. Leiðir hún til farsældar í mannlegu félagi? Er hún það, sem ráða skal samskiptum manna eða er hún spor, sem þegar hefur verið stigið og er þar með úr sögunni? Þessu á Þorgeir að svara. En er til nokkuð annað? Því á Gerpla að svara. Á þessari siðfræði matar nú Þórelfur son sinn öllum stundum; bls. 11: „Þá er Hávar bóndi var „úti að störfum, hlýddi Þorgeir sonur hans kvæðum móður sinnar heima“. — En á kvöldin tekur faðir hans við, bls. 11: „sagði hann syni sínum af því er hann barðist einn við tólf berserki í Danaveldi“. — Ekki gat því hjá því farið (bls. 12) að: „Þorgeiri virtist snemma faðir sinn jafn- brýna þeim görpum sem hæst bar í fræðum móður hans.“ Og (bls. 10): „þó var honum 43
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.