Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Qupperneq 58

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Qupperneq 58
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR kallmennsku að verja eigur sínar.“ — Þess í stað vitnar hann í annað boðorð, sem móð- ir hans kenndi honum; bls. 238: „Kendi mér ]>að móðir mín á íslandi, að skemtan öll og spott sé þarflaus iðja og sæmi lítt gildum mönnum.“ — Aftur á móti segir hann bls. 199: „Vona eg að næst er vér höldum bar- daga, þá verði þeir kappar fyrir mér er mín móðir hefur sagt að sé í orustum." Og á þessum stað gerir hann lýðum ljóst enn eitt sinn hver ákvörðun hans sé. í fáum orðum þjappar hann hugsjón sinni saman, lds. 239: „Af jörðu þá eg mátt minn og megin, og munum vér aldregi á kerski liyggja, og hvorki að konum lúta né börn upp hefja, og eigi in heldur goð blóta, og aldrigi vœnta oss ténaðar aj manni, konu né goði, utan af jörðu einni“ íleturbreyting mín). Þarna er Þorgeir Hávarsson allur. Verður nú ekki lengur hjá því komizt að lesa í þann boðskap, sem skáldið flytur með öllu þessu. Hvar er hið mikla neikvæði persón- unnar fólgið? V Gerpla er skuggsjá okkar tíma. Atburðum og persónum í sögunni er hagað með það fyrir augum að vera sem sönnust mynd af vandamálum nútímans. Siðalærdómar bók- arinnar eru handa líðandi stund. Allar þess- ar löngu liðnu persónur tala beint til okkar, við erum neydd til að taka afstöðu gagn- vart þeim, með þeim eða móti. Hvaða lærdóma skal þá draga af sögu Þorgeirs? Ifann hefur til að bera marga kosti, þess er ekki að dyljast, en þó dæmir skáldið hann vægðarlaust. Oft sýnist höf- undur glotta að drengskaparhugsjón hans, en lofar aftur á móti sumar persónur sög- unnar mjög, drengskaparmenn eins og Þor- gils Arason. Sú spurning hlýtur því að vakna, hvort höfundur sé í raun og veru að höggva að rótum fornra dyggða, manndóms- hugsjón Islendinga, drengskapnum. Margir hafa látið þá skoðun í ljós. Eða er hér ein- göngu um að ræða ádeilu á drengskapinn, þegar hann hefur brugðið sér í dálítið vafa- samt gervi? Eg held að sú sé raunin. Nor- dal segir (ísl. menn. bls. 195): „Dreng- skapurinn ber blóma sinn, þegar óbifanleg hreysti sveigist til mannúðar, frjálsir og fullvalda einstaklingar til skilnings á því, hvað nauðsynlegt sé til heilbrigðrar og frið- samlegrar sambúðar í mannlegu félagi.“ Þetta finnst mér hitta naglann beint á höfuðið. Þetta er Þorgils Arason, ein glæsi- legasta persóna Gerplu, drengskapurinn persónugerður, sá drengskapur, sem borið hefur hlóma sinn. Honum er það eitt kapps- mál að lifa mennsku lífi, frjáls og í friði, en fórnar þó engu af sóma sínum. Hann leggur ekkert í sölurnar en höndlar allt. Hann er vöxturinn, gróskan og friðsamlegt starf, hann er framtíðin. En hvað er Þorgeir að dómi höfundar? Hann er sá, sem hlaupizt hefur burt frá hinu „blómberandi lífi“, yfirgefið vettvang allrar sannrar lífshamingju en berst úr ein- um stað í annan með þann drengskap upp á vasann, sem ekki er notaður til annars en sýna öðrum, státa af, drengskap, sem hættur er að vera jákvætt, starfrænt afl innra með manninum sjálfum, en kominn í þjónustu skefjalausrar sérhyggju og sýndarmennsku, orðinn ólífrænn; helstefna holdi klædd. Þorgeir hlýtur því að tortímast, hann er fjandsamlegur lífinu, því, sem hann á já- kvætt í fari sínu, hefur hann beint í skakka átt; hann býr í gerviheimi með haldin augu gagnvart öllu nema ofstopa sínum, skefja- lausri löngun til að ráða yfir heiminum, upphefja sjálfan sig með því að koma öðr- um á kné. Þessi maður er nú hvað eftir annað í sög- unni sýndur mitt í grósku og friðsemd lífs- ins. Höfuð-andstæðurnar, sem hann verður 48
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.