Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Blaðsíða 59

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1957, Blaðsíða 59
ÞORGEIR HÁVARSSON að slanda frammi fyrir, eru: Þorgils Ara- son, Þórdís í Ogri, paparnir á Irlandi, sveitafólkið í Normandí, en á ótalmörgum stöðum í sögunni er að finna tilbrigði Jiess þáttar hennar, stefs, þar sem liinu friðsæla, góða lífi er teflt gegn dauða og eyðingar- öflum. A bls. 28 segir Þorgils við Þorgeir, sem lætur í það skína, að kominn sé tírni til að hefna föðurvígsins: „Nennu vér og eigi að drepa fólk; er af sem var, að ófriður verði mönnum til framflutníngar." Og síðar á sömu bls.: „Ef þér eru leið svín, far ])á til að sjá unnið að selum eða hval skorinn; ellegar þar sem blásinn er rauði og gert til kola; eða gáttu þar sem verið er að smiðju, eru hér smiðir góðir. Þá höfu vér og fvrir- hugað að timbra Kristi kirkju." En þetta er ekki að skapi Þorgeirs, held- ur: „þann konung mun eg efla er af mestri grimd og hjartaprýði herjar sér ríki á Norð- urlöndum“ (bls. 32). Varla nokkurstaðar í sögunni afhjúpar skáldið eins átakanlega helstefnu Þorgeirs sem í kaflanum, þar sem Þorgeir ryðst um miðja nótt inn til þeirra Þórdísar og Þor- móðar heima í Ögri, er þau sitja einslega á tali uppi í skemmu Þórdísar. Fyrri hluti kaflans er hlýr og kyrrlátur, elskendurnir tala um þá miklu hamingju, sem bíður þeirra, en skyndilega hriktir í bæjarhúsun- um og „mátti heyra geingið um loftstigann stokkfreðnum skóm“ (bls. 94) og „Gestur sá er inn sté í loft meyarinnar var líkari sjókind en manni, sýldur allur af snjó og sæ- drifi, og gnast við húsið undan hófum hans“ (bls. 94). Lesandinn finnur kaldan gust fara um herbergið, þar sem þessi voveiflegi gestur hrifsar hamingjuna úr höndum Þórdísar og Þormóðar, sannarlega „sjónlaus, kaldur, daufur og rétt steindauður“ eins og þar stendur, enda kveður nú Þórdís upp dóms- orðið yfir Þorgeiri, bls. 95: „hún var nökt á geirvörtur og flóar hárið um axlir konunni, en eldur brennur henni úr augum í því er hún mælir við gestinn þessu orði: DauSa- maður“ (leturbreyting mín). Hvergi er innsta eðli persónunnar þjapp- að eins kyrfilega saman og í þessari yfir- lýsingu. Ekki er nóg með, að liann sé kaldur og hrakinn heldur er hann innra með sér frosinn og lífvana, því (bls. 95): „Sá maður sem hánga skal, og biður þess er upp ríði gálgatréð, fær eigi séð blómberanda líf.“ Og síðar í kaflanum segir stúlkan, bls. 96: „Mikil fúlmenska er það, að kjósa að fara um nótt í illfær veður að leita uppi úti- leguþjófa norður við Horn, brjóta skip und- ir sér og verða etinn af fiskum, heldren húa við hamíngju sína.“ En Þorgeir lætur sér ekki segjast. Hann heldur áfram að höggva, ekki til að gæta sóma síns í þjóðfélagi, þar sem hver og einn varð upp á eigin spýtur að verja landareign sína og búpening fyrir ágangi annarra, heggur ekki neinn til að halda uppi lögum og rétti, heldur vegur hann þá til að sýna, að hann eigi „allskostar við flesta menn í nokkrum stað“, vegur þá með sama hugar- fari og einræði og harðstjórn nú leggur und- ir sig lönd. Þegar hann hefur nóg að gert hér heima á íslandi, heldur hann utan. Dýpkar þá fljótt hinn harmræni undirtónn í sögu hans. Hann einangrast stöðugt rneira og meira úti í hinni annarlegu veröld, þar sem enginn hefur lengur áhuga á garpskap, en allir reyna að ota sínum tota og beita þeim með- ulum, sem að mestu gagni koma, hver svo sem þau eru. Og hugmyndaheimur manna, líka þeirra, sem ekki fara með vopni, reyn- ist frábrugðinn kenningum móður hans. í kaflanum um papana kemur Þorgeir manni fyrir sjónir sem umskiptingur, nær hvergi að skjóta rótum, útlönd móður hans voru aldrei jafn fjarri og nú, enda þótt hann sé kominn á vettvang þeirra hetjusagna, sem TÍMAIIIT MÁ1.S OC MENNINCAR 49 4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.