Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Page 63

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Page 63
ÞÆTTIR UM MANNANOFN OG NAFNGIFTIR lagður á þann hluta ættartölunnar, sem veit að Dagstygg risakonungi, enda hefði sá ágæti maður átt að hafa verið uppi á fyrri hluta 8. aldar. Hitt er miklu sennilegra, að Dag- styggur risakonungur hafi verið forn- aldarsagnahetja, sem tengd var við ætt landnámsmannsins og afkomenda hans, eftir að fornaldarsagan var skráð. Þórður prestur í Laufási hefur kynnzt Dagstyggs-nafninu af slíkri sögu. Nokkru yngri en Dagstyggur Þórðarson í Laufási var Dagstyggur nokkur Jónsson, sem átti heima á Vesturlandi. Faðir hans hefur ef til vill kynnzt þessu nafni af fornaldar- sögu eins og presturinn í Laufási. Nafn þriðja bróðurins í Laufási er tvímælalaust tekið úr fornri sögu, þótt ekki sé unnt að fullyrða, hver hún hefur verið. Einhver frægastur af fornum köppum var Hildibrandur Húnakappi, en fleiri fornaldarsagna- hetjur munu þó koma til greina. Á 13. öld er getið tveggja manna, sem hétu þessu nafni. Samtíma við þá Þórðarsonu í Lauf- ási var prestur þar, sem Erpur hét. Ekki er ósennilegt, að Erps-nafnið sé tekið úr fornum hetjusögum, en svo hét bróðir þeirra Hamðis og Sörla. Þetta heiti hafði lítt tíðkazt á íslandi, en svo hafði heitið tengdafaÖir Braga skálds, Erpur lútandi, sem mun hafa verið uppi um 800. Annars kemur nafnið sjaldan fyrir. Eini íslending- urinn, sem hét þessu nafni fyrir daga Erps jnests og getið er í heimildum, var Erpur, leysingi Auðar djúpúðgu. En sá Erpur mun hafa verið péttnesk- ur að ætt og nafni, enda varöveittist nafnið ekki hér, svo að vitað sé. Þórður prestur í Laufási var ekki sá eini, sem virðist hafa valiÖ börn- um sínum nöfn eftir fornum sagna- persónum. Á 12. öld var uppi maður, sem hét Búi, og væri freistandi að ætla, að nafnið hafi verið sótt til Jómsvíkinga sögu. Og frá sömu sögu gæti nafniö Vagn verið runnið, sem kemur fyrir á 13. öld. Frá Ragnars sögu loðbrókar viröist Randalín vera komin. Þetta kvenmannsnafn kemur fyrir hjá Oddaverjum á 13. öld, en nokkru fyrr höfðu þeir tekiö upp nafnið Ilálfdan, sennilega eftir forn- um sögum. Og á 13. öld hafa þeir veriÖ farnir að lesa Karlamagnúss sögu, því að nafniö Karlamagnús kemur þá fyrir hjá Oddaverjum. Fað- ir Karlamagnúsar þessa hét Magnús Agnar, og er það elzta dæmi um Agn- ars-nafnið á íslandi. Það mun senni- lega vera tekið úr Ragnars sögu loð- brókar eins og Randalín. Annars voru Oddaverjar undarlega frjáls- lyndir um nafnaval og innleiddu mörg útlend nöfn. Er skemmtilegt að bera það saman við hina heilbrigðu íhaldssemi Haukdæla, sem varðveittu forn ættnöfn um langt skeið. Nafniö Hjálmar kemur fyrst fyrir hér á 53
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.