Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Side 63

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Side 63
ÞÆTTIR UM MANNANOFN OG NAFNGIFTIR lagður á þann hluta ættartölunnar, sem veit að Dagstygg risakonungi, enda hefði sá ágæti maður átt að hafa verið uppi á fyrri hluta 8. aldar. Hitt er miklu sennilegra, að Dag- styggur risakonungur hafi verið forn- aldarsagnahetja, sem tengd var við ætt landnámsmannsins og afkomenda hans, eftir að fornaldarsagan var skráð. Þórður prestur í Laufási hefur kynnzt Dagstyggs-nafninu af slíkri sögu. Nokkru yngri en Dagstyggur Þórðarson í Laufási var Dagstyggur nokkur Jónsson, sem átti heima á Vesturlandi. Faðir hans hefur ef til vill kynnzt þessu nafni af fornaldar- sögu eins og presturinn í Laufási. Nafn þriðja bróðurins í Laufási er tvímælalaust tekið úr fornri sögu, þótt ekki sé unnt að fullyrða, hver hún hefur verið. Einhver frægastur af fornum köppum var Hildibrandur Húnakappi, en fleiri fornaldarsagna- hetjur munu þó koma til greina. Á 13. öld er getið tveggja manna, sem hétu þessu nafni. Samtíma við þá Þórðarsonu í Lauf- ási var prestur þar, sem Erpur hét. Ekki er ósennilegt, að Erps-nafnið sé tekið úr fornum hetjusögum, en svo hét bróðir þeirra Hamðis og Sörla. Þetta heiti hafði lítt tíðkazt á íslandi, en svo hafði heitið tengdafaÖir Braga skálds, Erpur lútandi, sem mun hafa verið uppi um 800. Annars kemur nafnið sjaldan fyrir. Eini íslending- urinn, sem hét þessu nafni fyrir daga Erps jnests og getið er í heimildum, var Erpur, leysingi Auðar djúpúðgu. En sá Erpur mun hafa verið péttnesk- ur að ætt og nafni, enda varöveittist nafnið ekki hér, svo að vitað sé. Þórður prestur í Laufási var ekki sá eini, sem virðist hafa valiÖ börn- um sínum nöfn eftir fornum sagna- persónum. Á 12. öld var uppi maður, sem hét Búi, og væri freistandi að ætla, að nafnið hafi verið sótt til Jómsvíkinga sögu. Og frá sömu sögu gæti nafniö Vagn verið runnið, sem kemur fyrir á 13. öld. Frá Ragnars sögu loðbrókar viröist Randalín vera komin. Þetta kvenmannsnafn kemur fyrir hjá Oddaverjum á 13. öld, en nokkru fyrr höfðu þeir tekiö upp nafnið Ilálfdan, sennilega eftir forn- um sögum. Og á 13. öld hafa þeir veriÖ farnir að lesa Karlamagnúss sögu, því að nafniö Karlamagnús kemur þá fyrir hjá Oddaverjum. Fað- ir Karlamagnúsar þessa hét Magnús Agnar, og er það elzta dæmi um Agn- ars-nafnið á íslandi. Það mun senni- lega vera tekið úr Ragnars sögu loð- brókar eins og Randalín. Annars voru Oddaverjar undarlega frjáls- lyndir um nafnaval og innleiddu mörg útlend nöfn. Er skemmtilegt að bera það saman við hina heilbrigðu íhaldssemi Haukdæla, sem varðveittu forn ættnöfn um langt skeið. Nafniö Hjálmar kemur fyrst fyrir hér á 53
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.