Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Side 65

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Side 65
ÞÆTTIR UM MANNANÖFN OG NAFNGIFTIR og lét skíra son sinn Holta. Svipaða sögu má segja um nokkur mannanöfn önnur. Nú mun vera til Kalman eftir Kalmani í Kalmanstungu, Starri frá Starrastöðum, Lýtingur frá Lýtings- stöðum, og einhver tengsl munu vera á milli bæjanafnanna Frostastaðir og Fornastaðir og nafnanna Frosti og Forni, sem nú hafa verið tekin upp að nýju. Endurvakning fornra nafna, sem geymzt hafa í bæjanöfnum, er skemmtilegt dæmi um þroskaða rækt- arsemi íslenzkra bænda við forna menningu. Einn er sá flokkur nafna, sem mjög er vinsæll nú á tímum, en það eru karlanöfn, sem enda á -ar. Ending þessi var algeng á fornum nöfnum, einkum koma slík nöfn fyrir í forn- aldarsögum. Nú hafa mörg þessi nöfn verið vakin upp, og ný nöfn eru mynduð með þessari endingu. Ég get ekki fellt mig við nýmyndanir, svo sem nöfnin Omar og Rúnar, enda er af nægum forða að taka. í fornum ritum koma til að mynda fyrir eftir- talin nöfn, sem enda á -ar, auk ann- arra algengari: Sœvar, Brynjar, Ævar, Aljar, Borgar, Hávar, Hróar, ísar, Sigar, Unnar, Víkar, Vatnar. Mörg þeirra nafna, sem hér hafa verið talin, hafa annaðhvort aldrei verið notuð hér á landi að skírnar- nöfnum eða þá einungis á síðustu ára- tugum. En þau eru þó tvímælalaust íslenzk nöfn, ef þau koma fyrir í ís- lenzkum fornbókmenntum og lúta að öllu leyti lögum íslenzkrar tungu. Endurvakning fornra nafna er í raun- inni hið þarfasta verk, því að þjóð- inni er nauðsynlegt, að mannanöfn séu sem flest. Slíkt kemur í veg fyrir, að of margir verði samnefndir, og auk þess eru mörg fornu nöfnin svo fögur, að hverjum manni ætti að vera ljúft að heita þeim. 7 Nú kem ég að þeim þætti í spjalli mínu, sem ég hef kviðið einna mest, en það er að telja upp sumar verstu misfellurnar á nafngiftum á vorum dögum. Því er mér að því mikill hugarléttir, að ég hef sleppt ættar- nöfnum. Nafnaglöp eru ærin, þótt þau séu ekki tekin með. Eins og áður var drepið á, er oft töluverður vandi að láta barn heita í höfuðið á tveim mönnum, svo að vel fari á. Þetta á þó einkum við, ef sveinn er heitinn eftir konu eða stúlka eftir manni. í fornum ritum koma fyrir nöfn á konum, sem virðast hafa verið látnar heita eftir karlmönnum. Þannig munu nöfnin Arnóra, Stein- þóra og Þórodda vera til orðin. Fyrr á tímum var stúlka heitin eftir manni, sem hét Björn eða Bjarni, á þann veg, að hún var kölluð Birna eða Bera. Svo er rétt skírt. En á síðari tímum hafa komið fram alls konar ónefni, af því að menn hirtu ekki um að hlíta slíkum venjum. I stað þess að mynda kvenmannsnöfn að fornum hætti, 55
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.