Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Page 77

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Page 77
ÞÁTTUR DRÓTTKVÆÐA í SÖGU H EIMSBÓKMENNTANNA nokkurn tíma orðið sínum samtímamönnum. Hlutverk dróttkvæða var veru- lega frábrugðið hlutverki bókmennta í venjulegri merkingu orðsins. Annars vegar trúðu menn kvæðum betur en nokkurn tíma síðar, af því að vegna ófull- kominnar höfundarmennsku gátu þau ekki haft inni að halda neitt nema raun- verulegar staðreyndir, og upphugsanir í þeim hefðu aðeins verið lygi og ekk- ert annað. Einmitt vegna þessa gátu kvæðin verið pólitísks efnis eða verzlunar- legs, lögfræðileg heimild, sönnun og sýknun. Hins vegar voru í kveðskapnum enn öflugar leifar af töfrahlutverki orðsins, þar sem kveðskapartegundirnar er voru hentugastar til að kalla fram höfundarsjálfsvilund, áttu sér á þeim tíma raunhæfan tilgang. Einmitt í slíkum kveðskapartegundum hlaut töfra- hlutverk orðsins framar öðru að minna á tilveru sína. Ekki er það tilviljun ein að eddukvæðin komu ekki inn á svið dróttkvæða- skáldanna. Jafnvel þótt einhver þeirra hefðu verið höfundar eddukvæða sem vér þekkjum, er sú mikilvæga staðreynd vafalaus að hefðin viðurkennir þau ekki sem höfunda þeirra, það er að höfundarsjálfsvitund kemur ekki fram í sambandi við eddukvæðin. Þetta er fullljóst. í eddukvæðum voru ekki, fremur en í epískum kveðskap yfirleitt eða óbundnu máli, skilyrði til þess að formið væri tiltölulega sjálfstætt né til þess að höfundarsjálfsvitund skapaðist um það. Form þeirra var of einfalt til að menn fyndu nægilega til þess. Þessi kvæði höfðu þýðingu vegna innihalds, vegna sammannlegrar merkingar efnisins, það er vegna hins almenna og dæmigerða i þeim. Satt að segja hafa þau sennilega verið talin vera sagnfræði. En í rauninni hafa sögulegir atburðir vafalaust orðið fyrir verulegri umvinnslu í þeim. Með öðrum orðum: í þessum kvæðum eru augljós drög til listrænnar upphugsunar, það er raunverulegrar bók- menntasköpunar hvað efni snertir. Einmitt vegna þessa standa þau bókmennta- smekk nútímans nær en dróttkvæðin, og einmitt af sömu ástæðu var ekki unnt að viðurkenna höfund þeirra. í rauninni var það svo að hefðin viðurkenndi aðeins höfund forms, ekki efnis. Viðurkenning á höfundi efnis varð ekki til fyrr en löngu seinna. í forníslenzkum bókmenntum á hún sér yfirleitt hvergi stað. Einkenni dróttkvæða geta komið fram í fornum persónulegum kveðskap bæði annarra þjóða og einkum i persónulegri ljóðagerð fyrir ritöld, ef slíkur kveðskapur varðveittist. Aftur á móti er sannleikurinn sá að alls staðar hefur mjög lítið varðveitzt af slíkum kveðskap, en þó líklega hvergi eins vel og á íslandi. Helzto pínkenni dróttkvæða koma fram í elztu persónulegum kvæðum írsk- 67
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.