Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Qupperneq 99

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Qupperneq 99
UMSAGNIR UM BÆKUR sízt um kynvillu og er glöggt að fommenn töldu jafnvel augljóslega rakalaus illmæli, brigzl og skammir, hentug vopn í viðureign við óvini sína. (Þetta er að vísu iðkað enn á vorum dögum og hefur jafnvel orðið tölu- verð framför í þessari íþrótt, a. m. k. mun flestum nú þykja heldur barnaleg skamm- aryrði Skarphéðins við Þorkel hák). Mér virðist auðsýnt að höfundur Ljós- vetninga sögu hefði getað náð tilgangi sín- um með tilhæfulausum rógi um kynvillu Þorvarðs. Þetta illmæli hefur verið og er enn þess eðiis að sá sem fyrir því verður, stendur í raun og veru uppi varnarlaus. Að fornu gátu menn drepið rógberann, — nú geta menn höfðað meiðyrðamál og fengið ummælin dæmd dauð og ómerk, — en hvorttveggja er gagnslaust. En menn gátu sótt nokkra hugsvölun í hefnd á sama vett- vangi. Og það er einmitt (eins og áður er á minnzt) hugmynd Barða heitins að Þor- varður hafi liefnt sín í Njálu með því að lýsa þeim feðgum, Þorvarði og Þórði, í gerfi Valgarðs og Marðar. En nú hafa menn spurt hvort níð af þessu tagi hefði getað hitt í mark, þar sem allt er dulbúið í gerfi fomsögu. B. G. hefur talið sig eiga svar við þeirri spurningu, þar sem liann leiðir líkur að því að höfundar Ljós- vetninga sögu, Olkofra þáttar og Njálu auð- kenni aðalpersónurnar með ýmsum hætti, m. a. með bókstafafjölda og jafnvel hljómi eiginnafna þeirra (og stundum einnig föð- urnafna). Sumt af þessu er óneitanlega snjallt, annað athyglisvert eða a. m. k. æði tilfyndið, — en sumt heldur langsótt og til- hæfulítið eða ekki (eins og minnzt hefur verið á hér á undan). En hvað sem líður einstökum atriðum eða meiri og minni lík- indum, er auðsætt að þessir hlutir hafa aldrei getað verið nema til leiðbeiningar (og til gamans) þeim sem þegar vissu, hvar fiskur lá undir steini, því að svo hugvits- samir og getspakir lesendur sem B. G. hafa ekki verið á liverju strái. En sú er bót í máli að höfundar sagnanna sömdu þær handa þeim lesendum einum sem þeir áttu hægt með að ná til og veita nauðsynlegar skýr- ingar til að koma þeim á sporið. I næstu sex ritgjörðum bendir B. G. á margvísleg rittengsl Njálu við Sturlungu og fleiri rit og virðist margt af því ótvírætt, en liitt er aftur á móti vafasamara að þau sýni að Þorvarður Þórarinsson einn hafi getað verið hér að verki. Um það skal ekki rætt nánara hér, því að ekki er ætlunin að taka af þeim sem áhuga hafa á þessum fræðum það ómak að mynda sér sjálfir sína skoðun á þeim hlutum sem eru álitamál. Þá er komið að þeim kafla sem nefnist „Málfar Þorvarðar Þórarinssonar". Hann er tuttugu ára gamall en hefur ekki verið prentaður áður; er það undarlegt því að B. G. mun hafa talið hann með mikilvægustu röksemdunum fyrir því að Þorvarður Þór- arinsson væri höfundur Njálu. Niðurstaðan er sú að nú megi benda „á Njáluhöfundinn með öruggari vissu en þótt staðið hefði á fornu handriti sögunnar: Bókina hefur skrifað Þorvarður Þórarinsson". En senni- lega hefur B. G. talið sig þurfa að athuga þetta efni betur. Heimildir um málfar Þorvarðs Þórarins- sonar eru því miður mjög fáar og að sumu leyti ekki áreiðanlegar, og í öðru lagi getur upphaflegt orðfæri og stíll Njáluhöfundar oft verið vafa undir orpið, eins og varð- veizlu þeirrar sögu er liáttað. Annars vegar er hér um að ræða kafla úr sendibréfi frá Þorvarði Þórarinssyni, sem tekinn hefur verið upp í Arna biskups sögu (89 orð alls), en hins vegar ræðustúfar tveir sem lagðir eru í munn Þorvarði í Þorgils sögu skarða auk fáeinna einstakra setninga. Ekki er ástæða til að efa að sendibréfskaflarnir séu rétt upp teknir í Árna biskups sögu og mun rétt athugað að ekkert sé því til fyrirstöðu að þeir og Njála gætu verið verk sama 89
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.