Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Qupperneq 103

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Qupperneq 103
UMSAGNIR UM BÆKUR A. S. Makarenko: Vegurinn til líísins I—II Jóhannes úr Kötlum þýddi. Reykjavík, Heimskringla 1958. ECAit ég hóf að lesa „Veginn til lífsins“, hafði ég ekki alls fyrir löngu farið gegnum annað rit úkraínsks höfundar, „Hetjuraun" Ostrovskis, bókina um dáðir þeirrar æsku sem fyrst allra gat borið heiti sovét-æsku. Ég kemst varla hjá að geta þessa hér, því að vart mun hægt að hugsa sér ólíkara andrúmsloft en í þessum tveim bókum — á flestan hátt — endaþótt báðar fjalli. að mestu um sömu kynslóð í sama landi, og báðar eigi það sameiginlegt að vera persónuleg heimildarrit um byltingu og eftirköst hennar. — Þar sem „Hetjuraun" greinir frá fórn og sigri framsækinna afla, sem að vísu gátu háð beinskeytt innbyrðis- stríð, en voru þó í eðli sínu jákvæð hlið byltingarinnar, þá sannar „Vegurinn til lífs- ins“, að til var einnig í landinu annars kon- ar æska — harla fyrirferðarmikil að hófða- tölu — og bein andhverfa þeirrar sem Ost- rovski segir frá. Það var sá heillum horfni æskulýður, sem ýmist sakir aldurs eða upp- runa varð að sannkölluðum vonarpening og nánast hættulegu afli í þjóðfélaginu: umkomulaus, rótslitin, jafnvel gjörspillt æska, fákunnandi og harla skilningssljó á það sem var að gerast. — Að líkum lætur, að bók eins og „Vegurinn til lífsins“ hefði aldrei verið skrifuð, ef alls ekki hefði verið um slíka umkomuleysingja að ræða. Bók um þann lýð hefði einnig orðið öðruvísi — og sennilega mátt bera annað heiti — ef ekki hefðu verið tiltækir á réttum stað og stundu menn og mannvinir slíkir sem höf- undur hennar; en af sjálfu leiðir jafnframt, að fleiri ágætismenn en hann hafa lagt hönd á plóg í sama ræktarreit árin eftir byltinguna. „Vegurinn til lífsins" er sem sagt bók um skuggahliðar fyrstu sovétæskunnar, — en þó einkum um hitt, hvernig þeim skugg- um var útrýmt og vandamálin yfirunnin af markvissum dugnaði, einbeitni og fórnar- lund — og með ljósi aukinnar þekkingar til handa þeim fáfróðustu og aumustu meðal þeirra, sem erfa skyldu landið. Það er meira en lítið ánægjulegt, að jafn hreinskilin bók sem þessi skuli hafa verið samin um eitt af mörgum vandamálum byrj- unarára ráðstjórnarinnar; beimildarrit frá fyrstu hendi um baráttu við eina þá hættu- legustu meinsemd, er um getur í þjóðfélagi: spillingu og eymd viss hluta æskunnar ■— og að í ljós skuli m. a. koma á sannfærandi liátt, að sú barátta var ekki með öllu laus við innbyrðis átök þeirra sem leysa áttu vandann. Hreinskilnin varðandi t. d. þetta atriði, sem Makarenko er svo eiginleg, er meðal stærstu kosta þessa ritverks; en þeir eru svosem fleiri, og drep ég á nokkra þeirra síðar. Hér er ekki rúm til að rekja söguþráð bókarinnar nema í megindráttum: Uppeld- isfræðingnum Antoni Semjonóvitsj Maka- renko er falið að grundvalla og sjá um stofnun fyrir heimilislaus vandræðabörn — og hann stendur uppi í byrjun bókar með svo gott sem tvær hendur tómar. Honum er lagt til afdankað heimili munaðarleysingja, frá því fyrir byltingu; það er húsakostur- inn. Með aðstoð tveggja kennara og roskins bústjóra tekur hann við ábyrgðinni og upp- eldisstarfinu. Honum eru í fyrstu sendir að- eins sex vandræða-unglingar, en byrjunin er nógu örðug þótt ekki séu þeir fleiri. — Síðan spinnst sagan, ærið viðburðarík og margbreytileg. Stig af stigi er komizt yfir örðugustu hjalla í samskiptum æskufólks- ins og uppalendanna innbyrðis. En afstað- an til umhverfis og þjóðfélags er engu minna vandamál. Einnig það leysist. Upp- alandanum Makarenko virðist ekkert ómátt- ugt í viðureign sinni við erfiðleikana — 93
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.