Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Qupperneq 97

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Qupperneq 97
PASTERNAK OG SÍVAGÓ samleik náttúrunnar og mannsins; mannkynssagan séð sem spegilmynd af jurtaríkinu, sjá s. 462; línurnar sem útskýra þá hugmynd verða reyndar alveg óskiljanleg endemis- þvæla í íslenzku þýðingunni), og á guðdómlega forsjá tilviljananna. Sama uppruna mætti leita hinni misheppnuðu persónusköpun Paster- naks. Ég er að vísu enginn aðdáandi persónusköpunar natúralismans, rök- réttrar og útreiknaðar, svo að lokum varð að hreinum og beinum kæk og formúlu. En persónur Pasternaks eru áreiðanlega enn ósannari og ómerki- legri en persónurnar hjá natúralist- um. Þær virðast lifa í huga hans í ei- lífri nútíð. Sívagó eða Lara gætu hvort um sig verið margar persónur, eftir því hvar maður hittir þær á síð- um bókarinnar. Lítum til dæmis á lýsinguna á dvöl þeirra í Varíkínó. Það er erfitt að leggja trúnað á þá lýsingu. Ákvörðun Sívagós að vera eftir í Varikínó er algerlega óskýrð og dularfull, mér liggur við að segja dulræn. Hún er eins og duttlungur óvita. Sívagó er varla trúandi til slíks, því honum hefur verið lýst sem íhug- ulum manni og varfærnum þrátt fyrir allt. Lara er í þessurn kafla ekki leng. ur hin alvitra og jafnvægisfulla Lara sem hún hefur verið sögð fram að því. Hún er nú orðin samskonar hávaðasamur og fjasmikill húskross sem Tonja. Hefur höfundurinn tapað áttum í kvennamálum Sívagós? Annaðhvort hefur hann gert það, annaðhvort hefur hann misst tökin á persónum sínum af einberum klaufa- skap, ellegar hér er um að ræða upp- gjöf skynseminnar gagnvart furðu- verkinu maður. Eg mundi í samræmi við það sem áður er sagt frekar hall- ast að síðari kostinum. Pasternak get- ur varla tekið undir með heimspek- ingnum: „Ég hef þá ástríðu að skilja mennina“; gloppóttur impressíónismi virðist nægja honum hvort sem urn er að ræða heiminn eða manninn. Það má benda á að þetta éinkenni kemur víðar fram hjá Pasternak en í Sívagó lœkni; það setur einnig mark sitt á mannlýsingarnar í sjálfsævisögubrot- unum, bæði frá 1957 og 1930. Eg minntist á að Pasternak virtist trúa á forsjá tilviljananna. Hann trú- ir svo mjög á hana að tilviljunin læt- ur honum í té eitt aðallistbragð sögu hans. Pasternak hefur að sjálfsögðu verið ljóst hversu erfitt var að skrifa sögu úr eintómum brotum og að ein- hver tengiliður var nauðsynlegur. Tengiliðurinn varð hin alvalda til- viljun, það er hún sem skapar „sög- una“ og kemur í stað þróunar. Fátt er jafnankannanlegt í Sívagó lækni og þessi gerviþróun með hjálp tilviljan- anna. Notkun tilviljananna gengur svo úr hófi fram að ekki verður jafn- að nema til reyfara 17. og 18. aldar. Til þ ess að hægt sé að nota tilviljun- ina sem hreyfiafl sögu nú á tímum verður að beita henni af jafnóskamm- 287
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.