Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Side 99
PASTERNAK OG SIVAGO Næst minnist Deutscher á þá rit- höfunda sem voru nefndir „útflytj- endur innanlands“ á árunuin 1920—- 1930. Pasternak talar röddu liins eiginlega „út- flytjanda innanlands". [...] Ilonum hefur einhvernveginn tekizt að varð'veita í nærri fjörutíu ár þá tryggð við sjálfan sig sem einkennir hann. Skoðunarmáti hans, tilfinn- ingar og ímyndun hafa verið lokuð hinum mörgu og djúpu umbyltingum sem gert hafa land hans óþekkjanlegt, og sömuleiðis miirgum þeim ofviðrum sem liafa skollið á því á þessu tímahili. Þetta vitnar ekki að- eins um líffræðilegan eðlisþrótt lians, held- ur einnig um óvenjulegan stjarfa og tak- markanir tilfinningalífs hans. Sívagó lœkn- ir er upprisufyrirbæri. En Pasternak, sem er risinn upp frá dauðum, hlýtur að tala tiingu dauðra en ekki lifenda. Þessu næst minnist Deutscher á kristindóm Pasternaks eins og hann kemur fratn í sögunni. IKristindómur Pasternaks] kemst af án skýrrar skilgreiningar. Hann þekkist á mannúðlegri heimsskoðun, lítillæti, undir- gefni gagnvart rás sögunnar og ótrú á sér- hverri viðleitni sem miðar að umbætum mannlífsins. Persónur Pasternaks, sem eru ekki gefn- ar aðrar sannfæringar en þessi, halda sig frá upphafi fyrir utan byltinguna. Þær eru sneyddar allri von um samband við hana, og sálarlíf þeirra er kyrrstætt. Auðvitað er hiifundi þetta Ijóst og gerir sér far um að hlása í þær lífi, að koma þeim „inn í“ byltinguna, að setja þær í einhverskonar samvizkuklípu. Hann ætlar okkur að trúa að Sívagó sé í upphafi nálægt því að vera hyltingarsinnaður, að minnsta kosti hlið- hollur byltingunni, og að liann hafni lienni seinna vegna vonbrigða og örvænting- ar. [...] Ifvernig hefur Pasternak leiðzt út í þessa afneitun byltingarinnar? Er samúðin sent liann (ásamt Sívagó) játar bylting- unni aðeins uppgerð? Vissulega ekki. Hann hefur látið hlekkjast af einlægum og að nokkru leyti sorglegum hugtakaruglingi. Hann færir okkur sjálfur lieim sanninn um það þegar hann lýsir sálarástandi Sívagós, þ. e. a. s. sjálfs sín, nokkru fyrir október 1917: „Þessi hugsanahverfing rúmaði einn- ig tryggð hans við byltinguna og eldlegan áhiiga lians á lienni. Það var byltingin eins og miðstéltirnar og stúdentarnir frá 1905, aðdáendur Alexanders Bloks, ímynduðu sér hana.“ (Bls. 165.) Það verður að minna á að byltingarhugsjón sú sem vakti fyrir millistéttunum árið 1905 var annaðhvort að hreyta keisarastjórninni í þingbundið ein- veldi, ellegar, í mesta lagi, borgaralegt lýð- veldi í anda líberala og radikala. Þessi mis- heppnaða borgaralega bylting var óbein- línis í andstöðu við öreigabyltinguna 1917. Pasternak-Sívagó kemur ekki auga á að „tryggð" við þá fyrri og „eldlegur áhugi“ á lienni hlýtur að valda árekstri við þá síð- ari. Hugtakaruglingurinn er jafnvel ennþá djúptækari. Sívagó virðist ekki gera sér Ijóst árið 1917 að þessi tryggð við hug- myndir ársins 1905 er þá þegar orðin óljós minning. Pasternak lieldur áfram: „Ná- tengd þessum gamalkunnu minningum voru táknin og loforðin um nýtt líf, sem sézt hafði votta fyrir við sjónhring á árunum fyrir stríð, eða frá 1912 til 1914, og látið ekki aðeins að sér kveða í rússneskri hugs- un og rússneskri list, lieldur liaft geysileg áhrif á rússnesku þjóðina alla og hans eigin örlög." Þessi ábending um liðna tíð væri stórum innihaldsríkari fyrir Rússa, ef liann gæti lesið hana, heldur en fyrir Vestur- Evrópumann. Milli 1912 og 1914 höfðu tímarit máls oc mennincar 289 19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.