Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Qupperneq 99

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Qupperneq 99
PASTERNAK OG SIVAGO Næst minnist Deutscher á þá rit- höfunda sem voru nefndir „útflytj- endur innanlands“ á árunuin 1920—- 1930. Pasternak talar röddu liins eiginlega „út- flytjanda innanlands". [...] Ilonum hefur einhvernveginn tekizt að varð'veita í nærri fjörutíu ár þá tryggð við sjálfan sig sem einkennir hann. Skoðunarmáti hans, tilfinn- ingar og ímyndun hafa verið lokuð hinum mörgu og djúpu umbyltingum sem gert hafa land hans óþekkjanlegt, og sömuleiðis miirgum þeim ofviðrum sem liafa skollið á því á þessu tímahili. Þetta vitnar ekki að- eins um líffræðilegan eðlisþrótt lians, held- ur einnig um óvenjulegan stjarfa og tak- markanir tilfinningalífs hans. Sívagó lœkn- ir er upprisufyrirbæri. En Pasternak, sem er risinn upp frá dauðum, hlýtur að tala tiingu dauðra en ekki lifenda. Þessu næst minnist Deutscher á kristindóm Pasternaks eins og hann kemur fratn í sögunni. IKristindómur Pasternaks] kemst af án skýrrar skilgreiningar. Hann þekkist á mannúðlegri heimsskoðun, lítillæti, undir- gefni gagnvart rás sögunnar og ótrú á sér- hverri viðleitni sem miðar að umbætum mannlífsins. Persónur Pasternaks, sem eru ekki gefn- ar aðrar sannfæringar en þessi, halda sig frá upphafi fyrir utan byltinguna. Þær eru sneyddar allri von um samband við hana, og sálarlíf þeirra er kyrrstætt. Auðvitað er hiifundi þetta Ijóst og gerir sér far um að hlása í þær lífi, að koma þeim „inn í“ byltinguna, að setja þær í einhverskonar samvizkuklípu. Hann ætlar okkur að trúa að Sívagó sé í upphafi nálægt því að vera hyltingarsinnaður, að minnsta kosti hlið- hollur byltingunni, og að liann hafni lienni seinna vegna vonbrigða og örvænting- ar. [...] Ifvernig hefur Pasternak leiðzt út í þessa afneitun byltingarinnar? Er samúðin sent liann (ásamt Sívagó) játar bylting- unni aðeins uppgerð? Vissulega ekki. Hann hefur látið hlekkjast af einlægum og að nokkru leyti sorglegum hugtakaruglingi. Hann færir okkur sjálfur lieim sanninn um það þegar hann lýsir sálarástandi Sívagós, þ. e. a. s. sjálfs sín, nokkru fyrir október 1917: „Þessi hugsanahverfing rúmaði einn- ig tryggð hans við byltinguna og eldlegan áhiiga lians á lienni. Það var byltingin eins og miðstéltirnar og stúdentarnir frá 1905, aðdáendur Alexanders Bloks, ímynduðu sér hana.“ (Bls. 165.) Það verður að minna á að byltingarhugsjón sú sem vakti fyrir millistéttunum árið 1905 var annaðhvort að hreyta keisarastjórninni í þingbundið ein- veldi, ellegar, í mesta lagi, borgaralegt lýð- veldi í anda líberala og radikala. Þessi mis- heppnaða borgaralega bylting var óbein- línis í andstöðu við öreigabyltinguna 1917. Pasternak-Sívagó kemur ekki auga á að „tryggð" við þá fyrri og „eldlegur áhugi“ á lienni hlýtur að valda árekstri við þá síð- ari. Hugtakaruglingurinn er jafnvel ennþá djúptækari. Sívagó virðist ekki gera sér Ijóst árið 1917 að þessi tryggð við hug- myndir ársins 1905 er þá þegar orðin óljós minning. Pasternak lieldur áfram: „Ná- tengd þessum gamalkunnu minningum voru táknin og loforðin um nýtt líf, sem sézt hafði votta fyrir við sjónhring á árunum fyrir stríð, eða frá 1912 til 1914, og látið ekki aðeins að sér kveða í rússneskri hugs- un og rússneskri list, lieldur liaft geysileg áhrif á rússnesku þjóðina alla og hans eigin örlög." Þessi ábending um liðna tíð væri stórum innihaldsríkari fyrir Rússa, ef liann gæti lesið hana, heldur en fyrir Vestur- Evrópumann. Milli 1912 og 1914 höfðu tímarit máls oc mennincar 289 19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.