Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Síða 6

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Síða 6
Tímarit Máls og menningar mun aðeins standa skamma hríð, eins og marka má af ýmsum viðbrögðum ungs fólks síðustu áratugina, þótt þau hafi verið barnaleg og stefnulítil. Kenning Vésteins um að þessi barátta íslenskra sósíalista hafi einkennst af einhverju alræðisviðhorfi, allt hafi verið ákveðið af einhverri kreddufastri flokksklíku, er einnig markleysa. Vöxtur stjórnmálasamtaka íslenskra sósíalista er aðeins einn þáttur í almennri hreyfingu meðal landsmanna allra, en leiðtogar íslenskra sósíalista höfðu vit á því að taka forustu í þessari almennu hreyfingu, vinna með öðrum á kreddulausan hátt, stefna að tilteknu markmiði, lífskjara- byltingu á íslandi, og ná því marki. Sá árangur er forsenda þess að fslendingar nái fullu sjálfstæði og geti stefnt að því marki að koma sjálfir á stjórnarfari sem hafi háleitari markmið en einkaneysluna. Alræðisviðhorf Vésteins valda því að hann býr sér til fáránlega kenningu um sögu Máls og menningar. Hann segir um bókmenntafélagið: „Vöxtur félagsins fyrsm árin var samofinn blómaskeiði Sósíalistaflokksins. En samtímis takmarkar flokkurinn félagið: útfyrir hugmyndaheim hans verður ekki farið, hvorki í útgáfu né starfsháttum.“ Þessi staðhæfing er kredda og í engum tengslum við veruleikann. Það eina sem tengdi saman Mál og menningu og Sósíalistaflokkinn var að sósíalistar höfðu forustu í báðum hreyfingunum, og aðalleiðtogi Máls og menningar, Kristinn E. Andrésson, var um skeið einnig forustumaður í Sósíalistaflokknum, m. a. þingmaður og ritstjóri Þjóðviljans. En stofnun Rauðra penna og síðar Máls og menningar var áhrif af þeirri vakn- ingu sem ég vék fyrr að og fylgdi í kjölfar fullveldisins. Hópur ungra mennta- manna, rithöfunda og skálda, setti sér það mark að sanna, að íslendingar gætu verið fullgildir þátttakendur í menningarbaráttu samtímans; íslensk menning væri ekki neinn forngripur sem þyrfti að „vernda" og „varðveita" eins og þá var ríkjandi skoðun, heldur ætti hún vaxtarþrek til jafns við aðra menningar- hefð. Forustumaðurinn í þessum hópi var Kristinn E. Andrésson, í senn róman- tísk eldsál og raunsæismaður, en fyrirmynd hans var Fjölnismenn, eins og hann hefur sjálfur rakið. Hann tengdi saman menningarþorsta alþýðu og framtak listamanna, breytti íslensku menningarlífi úr grunnri lænu í úthaf. Útgáfu- bækur Máls og menningar voru ekki bundnar við hugmyndaheim Sósíalista- flokksins, heldur heimsmenninguna, eins og hver maður sér sem lítur á útgáfu- bækur félagsins á þeim árum þegar Kristinn hafði forustu. Kristinn E. Andrés- son var svo einstakur maður að hann safnaði að sér öllum þeim menntamönn- um íslenskum sem einhver dugur var í, og náði sú samstaða langt út fyrir mörk sósíalista. Þessi hópur boðaði ekki aðeins kenningar, heldur sannaði þær í verki. Það var þessi hópur sem myndaði jarðveg þess, að snillingurinn og atorkumaðurinn Halldór Laxness varð einn fremsti höfundur gervallra heims- bókmenntanna; það tókst að sanna í verki að íslensk menning var engin rom- antísk endurminning forn, heldur lifandi og baráttuglöð nútíð. Kristinn E. 116
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.