Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Side 21

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Side 21
Með barnsins trygga hjarta ... Þótt Jóhannes úr Kötlum komi þannig fram í tveimur fyrsm Ijóðabók- um sínum sem arfþegi íslenskrar ljóðhefðar og eldri skálda og formlegar og hugmyndalegar nýjungar hans orki ekki sérlega frumlegar á nútíma lesanda þegar jafnframt er litið til þeirra skálda, er fram höfðu komið næstu árin á undan honum, birtir hann samt þegar í þessum bókum ýmis höfundareinkenni, sem entust honum ævina út. Af formlegum einkennum virðist mér bera hæst þann óm af strengleik þjóðvísna, er sum ljóð hans geyma, en minni þjóðsagna og þjóðvísna svo og form þeirra notaði hann í kvæðum sínum á öllum skeiðum höfundar- ferils síns og með æ meiri listrænni fullkomnun. Af hugmyndalegum og efnislegum einkennum nefni ég fremst náttúrukennd hans og djúpa lotn- ingu fyrir öllu lífi sem, er á leið, var oft samslungin þeirri ríku trúartil- finningu, er fyrstu bækurnar bera vitni um. Um þessi einkenni fyrstu bóka sinna sagði Jóhannes sjálfur í merku viðtali við Einar Braga skáld í Birt- ingi 1957: — Móðir mín var einlæg trúkona og guð var sjálfsagður hátíðagestur þarna í heiðinni, enda örðugt að aðgreina skáldagrillur og trúargrillur. Ég reis þó snemma gegn biblíubókstaf og kreddum. Þegar ég var að alast upp gekk ungmennafélagshreyfingin yfir landið og hafði mjög vekjandi áhrif á hugi æskulýðsins. Hún var öllu líkari hlýjum hressandi vorblæ en snögg- um gusti: rómantísk sveitalífsstefna, komin frá Norðurlöndum, með glað- væra bjartsýni, trú á landið og félagslegar framfarir, gróandi þjóðlíf í skjóli friðsællar náttúru. /------/ í fyrstu bókum mínum blandast þessvegna náttúrudýrkun guðstrú og ungmennafélagsanda jafn eðlilega og efnasam- böndin í loftinu sem við öndum að okkur. Nú fór þó brátt önnur tíð í hönd og Jóhannes úr Kötlum daufheyrðist sjaldan lengi við tímans kalli, heldur endurómaði list hans löngum þær breytingar, sem viðhorf nýrra tíma höfðu í för með sér. Þórbergur Þórðarson sendi frá sér Bréf til Láru 1924 þar sem hann með skínandi rödd spámannsins dró fyrir dóm ríkjandi samfélagsöfl og fulltrúa þeirra og boðaði mönnum jafnaðarmennsku og sósíalisma. Sama árið og Alftimar kvaka kom út, 1929, sendi Halldór Laxness frá sér Alþýðubók- ina, sem að því er tók til þjóðfélagsskoðana og umræðu um vandamál á vettvangi dagsins var innblásin af sósíalískum og marxískum hugmyndum. Þetta voru fyrstu teikn nýrra tíma í íslenskum bókmenntum, þess tíma- 131
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.