Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Page 51

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Page 51
„Há og tvírceð rödd í neysluþjóðfélaginu“ að jafnaði saman við. Þetta hlýtur að hluta til að vera skýringin á því að ekki er lengur fjallað um góðan skáldskap í fjölmiðlum. I dagblöðunum er ekkert að finna. Hljóðvarpið steinþegir. Og á sjónvarpsskjánum er ekki nokkra sprungu að sjá. Einkanlega frá grannlöndum okkar séð hlýtur þetta neðanjarðareðli að gera norskar bókmenntir að ófærum og torskild- um frumskógi. Framleiðsluhættir auðvaldsins, sem á snilldarlegan hátt geta falið hið raunverulega arðránseðli sitt, hafa hlutað athafnir manna í sundur í sam- ræmi við kaldrifjuð lögmál sín, og greint þær í vinnu, list, efnahagsmál, frítíma, ást, menningu, og jafnframt búið til alrangar andstæður milli há- menningar annars vegar og hins vegar orðs sem aldrei er nefnt: milli há- menningar og lágmenningar. Það er athyglisvert að ráðamenn auðvaldsins hafa einnig verið ráða- menn hámenningarinnar. Þeir hafa síðan miðlað eilífum menningarverð- mætum sínum til alþýðu, einatt miður móttækiiegrar. Menningu handa þeim menningarlausu, máli handa þeim mállausu. Valdbeiting að ofan og niður á við. Þetta er menningarviðhorf stéttaþjóðfélagsins, óumbreytan- legt, lagskipt. Um allar aldir hafa listamenn reynt að brjóta niður þetta klerkaveldis- viðhorf til menningarinnar og beitt mannaverkum sínum gegn svokallaðri „eðlilegri“ heimsskipan. Með hrjúfum hlátri, bölvi og ragni, níðvísum hefur listin spottað og dregið niður til jarðar alla þá sem þykjast vera upp- hafnir og tímalausir. Með þessu hefur listin í sífellu tryggt mannlegri sköpun og sögulegum breytingum ný svið. Annað kastið, og á nýjan leik síðustu tíu til fimmtán árin hafa norskar bókmenntir sinnt þessu verkefni af óvenjulegum þrótti. Astæðurnar geta verið margar, en þessi lífsþróttur á eflaust að hluta til rætur í hinum sér- stæðu málaðstæðum meðal Norðmanna og þeirri málvimnd sem einkennir mikinn hluta norsks skáldskapar. Bókmenntir okkar tíma sköpuðust einnig á mörkum tveggja málkerfa. Bókmálið og alþýðumálið horfðust lengi og ákaft í augu, og bæði skildu sjálf sig, gem sína og takmarkanir, í Ijósi hins. Þannig hefur norska máldeilan jákvæð áhrif. Það er ekki frekar brýnt að binda endi á máldeiluna en önnur félagsleg átök. Mannkynssögunni er ekki lokið, ekki heldur á hinum sósíaldemókratísku Norðurlöndum. Skáldskapurinn hefur verið kallaður einkatjáning sem fái opinbera viður- kenningu og þannig lítt takmörkuð völd. Karl Marx sagði, að þegar fram- leiðslan birtist í vörulíki, svo sem í auðvaldsþjóðfélagi, verði hún eins og 161 11 TMM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.