Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Page 60
Tímarit Máls og menningar benda á það, þótt það komi popperisma ekkert við, að sársauki í tám gemr stafað af öðru en flís og byltingar geta gerst annars staðar en við þær aðstæður sem Marx nefndi. Sem sagt, mér sýnist að í rauninni sé einungis hægt að beita aðferð Poppers við alveg sérstakar aðstæður sem yfirleitt eru ekki fyrir hendi í hugvísindum, enn sem komið er að minnsta kosti. Flestar þær kenningar sem settar hafa verið fram í þeim vísindum eru annaðhvort svo flóknar sjálfar eða segja fyrir um hluti í svo flóknu umhverfi, að erfitt er að beita aðferð Poppers á þær. Enda eru menn hrifnastir af popperisma þegar þeir hafa í huga hin svokölluðu raunvísindi þar sem virðist oftast auðveldara að einangra einstaka þætti í umhverfinu heldur en í hugvísindunum. Það er að mínu viti of mikill púrítanismi að heimta það að hver einasta skýr- ing sem gefin er í vísindum sé byggð á afsannanlegu lögmáli, því þessu verður ekki við komið nema við viss skilyrði. Hins vegar er ég Popper og öðrum alveg sammála um það, að stefna beri að því eins og hægt er að hafa sem flestar vísindalegar tilgátur í þessu formi. Málið er bara það, að enn eru flestar hugvísindagreinar svo skammt á veg komnar að undan- tekningalaus lögmál eru aðeins fjarlægar draumsýnir. I rauninni er ég alls ekki viss um að undantekningalaus poppersk lögmál gildi nokkurs staðar þar sem mannveran er annars vegar, en ekki ætla ég að hætta mér út í þá frumspekilegu sálma hér. Að lokum langar mig til að gefa eins konar svar við þeirri spurningu sem ég lagði upp með í fyrstu, þ. e. hvor hafi betur, Popper eða Marx, eða hvort hugmyndir þessara manna stangast í rauninni nokkuð á. Mér sýnist að þegar allt kemur til alls styðji þær hverjar aðra. Það var ein af megin- hugdettum Marx að hin hugmyndafræðilega yfirbygging vísinda og trúar mótaðist af efnahagskerfinu, þ. e. að „sannleikurinn“ í vísindum gæti verið breytilegur eftir því hverjir væru hagsmunir þeirra sem settu þær fram. Þetta fellur að sjálfsögðu mjög illa að öllum pósitívískum hugmyndum um það að hægt sé að finna sannleikann með því að gera tilraunir og safna staðreyndum. Það er rökrétt afleiðing af hugmyndum Poppers (sem ég held að hann hafi frá Hume að mestu leyti), að ekki sé til neinn endan- legur sannleikur. Menn verða að gera sér að góðu að vita það um sumar kenningar að þær geta ekki verið réttar, en ekki er hægt að finna þá einu rétm. Þetta kemur eins vel og getur hugsast heim við skoðun Marx um tilurð hugmynda. Hinn eini sannleikur verður aldrei fundinn, heldur hefur hver maður með nokkru móti sinn sannleika. Þeir sem eru mest vísinda- 170
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.