Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Side 110
Óskar B. Bjarnason Þekkingin, hugmyndir og skoðanir Tilefni þess að ég skrifa þessar línur er grein eftir Þorstein Vilhjálmsson í Tímariti Máls og menningar, 3.-4. hefti 1977. Eg hef smndum verið að hugleiða svipuð efni og þar eru rædd og skrifaði reyndar einnig grein í þetta tímarit fyrir nokkmm ámm (2. hefti 1971) þar sem lítils háttar er fjallað um gmndvöll náttúruvísinda. Grein Þ.V. er fróðleg og kemur víða við, má segja að hann horfi um heima alla. Og þar sem hann í grein sinni hvemr til sem víðtækastrar um- ræðu um þessi mál freistast ég til að leggja orð í belg. Það er sagt að hver maður hafi sína heimspeki og sína lífsskoðun, hvort sem honum er það ljóst eða ekki. Menn spyrja sjálfa sig ósjálfrátt spurninga eins og: Hvers vegna erm hér? Hver er til- gangur lífsins, ef hann er nokkur? Er líf eftir dauðann? Það er því augljóst að líffræðin er sú fræðigrein sem hvað mest áhrif getur haft á lífsskoðun manna, og þar með stjórnmálaskoðanir einnig, og jafnframt eðlilegt að hinar ýmsu kenningar um uppruna og þróun lífsins valdi deilum og verði mönnum tilfinningamál. Gott dæmi um þetta er einmitt þróunarkenning Darwins. Charles Darwin fæddist 12. febrúar árið 1809 og dó 19- apríl 1882. í nóv- ember 1859 kom út bók hans: Um upp- runa tegundanna. Sagt er að upplagið hafi selst upp á einum degi (Ekki veit ég hve stórt það hefur verið). Sjötta út- gáfa kom 1872 og var það sú síðasta sem Darwin gekk sjálíur frá. Svo sem kunnugt er olli bók Darwins byltingu í hugmyndum manna um lif- andi náttúru. Kenning hans um þróun náttúrunnar var studd sterkum rökum og óhrekjanlegum dæmum. Segja má, að þróunarkenning Darwins hafi af- sannað tilveru guðs og þannig sprengt grundvöll trúarbragðanna. Það var því engin furða að hún fékk hatramma mót- stöðu kierka og kirkjuvalds og raunar allra opinberra yfirvalda. Að sjálfsögðu leið langur tími áður en þróunarkenn- ingin fengi aðgang að skólunum. Og nærri hundrað árum eftir útkomu bókar Darwins var kennari í Bandaríkjum Norður-Ameríku rekinn frá störfum fyrir að halda fram þróunarkenningunni. Það hafa sjálfsagt þótt mikil tíðindi og ótrúleg í fyrstu að jörðin með öllum sínum tegundum lífvera hefði ekki orð- ið til við guðlega sköpun og jafnvel maðurinn ekki skapaður í mynd guðs, heldur var hann eitt af dýrum merkur- innar, hafði þróast frá einhverri apa- tegund á meir en milljón árum. Það var þó ljóst að sköpunarsaga biblíunnar fékk engan veginn staðist — ekki einu sinni sem líkingamál, því að tegundirnar höfðu ekki verið skapaðar eins og þær líta út nú á dögum, heldur orðið til við breytingar og þróun lífsins 220
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.