Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Page 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Page 110
Óskar B. Bjarnason Þekkingin, hugmyndir og skoðanir Tilefni þess að ég skrifa þessar línur er grein eftir Þorstein Vilhjálmsson í Tímariti Máls og menningar, 3.-4. hefti 1977. Eg hef smndum verið að hugleiða svipuð efni og þar eru rædd og skrifaði reyndar einnig grein í þetta tímarit fyrir nokkmm ámm (2. hefti 1971) þar sem lítils háttar er fjallað um gmndvöll náttúruvísinda. Grein Þ.V. er fróðleg og kemur víða við, má segja að hann horfi um heima alla. Og þar sem hann í grein sinni hvemr til sem víðtækastrar um- ræðu um þessi mál freistast ég til að leggja orð í belg. Það er sagt að hver maður hafi sína heimspeki og sína lífsskoðun, hvort sem honum er það ljóst eða ekki. Menn spyrja sjálfa sig ósjálfrátt spurninga eins og: Hvers vegna erm hér? Hver er til- gangur lífsins, ef hann er nokkur? Er líf eftir dauðann? Það er því augljóst að líffræðin er sú fræðigrein sem hvað mest áhrif getur haft á lífsskoðun manna, og þar með stjórnmálaskoðanir einnig, og jafnframt eðlilegt að hinar ýmsu kenningar um uppruna og þróun lífsins valdi deilum og verði mönnum tilfinningamál. Gott dæmi um þetta er einmitt þróunarkenning Darwins. Charles Darwin fæddist 12. febrúar árið 1809 og dó 19- apríl 1882. í nóv- ember 1859 kom út bók hans: Um upp- runa tegundanna. Sagt er að upplagið hafi selst upp á einum degi (Ekki veit ég hve stórt það hefur verið). Sjötta út- gáfa kom 1872 og var það sú síðasta sem Darwin gekk sjálíur frá. Svo sem kunnugt er olli bók Darwins byltingu í hugmyndum manna um lif- andi náttúru. Kenning hans um þróun náttúrunnar var studd sterkum rökum og óhrekjanlegum dæmum. Segja má, að þróunarkenning Darwins hafi af- sannað tilveru guðs og þannig sprengt grundvöll trúarbragðanna. Það var því engin furða að hún fékk hatramma mót- stöðu kierka og kirkjuvalds og raunar allra opinberra yfirvalda. Að sjálfsögðu leið langur tími áður en þróunarkenn- ingin fengi aðgang að skólunum. Og nærri hundrað árum eftir útkomu bókar Darwins var kennari í Bandaríkjum Norður-Ameríku rekinn frá störfum fyrir að halda fram þróunarkenningunni. Það hafa sjálfsagt þótt mikil tíðindi og ótrúleg í fyrstu að jörðin með öllum sínum tegundum lífvera hefði ekki orð- ið til við guðlega sköpun og jafnvel maðurinn ekki skapaður í mynd guðs, heldur var hann eitt af dýrum merkur- innar, hafði þróast frá einhverri apa- tegund á meir en milljón árum. Það var þó ljóst að sköpunarsaga biblíunnar fékk engan veginn staðist — ekki einu sinni sem líkingamál, því að tegundirnar höfðu ekki verið skapaðar eins og þær líta út nú á dögum, heldur orðið til við breytingar og þróun lífsins 220
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.