Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Side 111
Þekkingin, hugmyndir og skoðanir á óralöngum tíma — mörgum milljón- um ára — og maðurinn sjálfur átti apa að forföður. Höfuðatriði í kenningum Darwins var hæfileiki lífveranna til að breytast og öðlast erfanlega eiginleika og hins vegar að þessir eiginleikar yrðu til fyrir svonefnt náttúruval, við baráttuna fyrir tilverunni þar sem hinir hæfusm lifðu af. Þar er fyrst og fremst um að ræða barátmna um fæðuna og aðlögun að að- stæðum umhverfisins (hitastig, raki, loft, fæða, sjúkdómar o. s. frv). Náttúruvalið er þannig annað grundvallaratriði í kenningu Darwins og aðlögunarhæfni sú og tilgangur, sem virðist vera í lif- andi náttúru, skýrist með þessu náttúm- vali. Það lítur því út fyrir að Darwin hafi verið þeirrar skoðunar að áunnir eiginleikar erfðust, eða að erfanlegir eiginleikar hefðu orðið til fyrir áhrif umhverfisins. Bæði Marx og Engels tóku kenningu Darwins fagnandi. Stutm eftir útkomu bókar Darwins sagði Engels í bréfi til Marx að Darwin hefði að sínu áliti gert út af við alla guðfræði, þ. e. a. s. hug- myndir trúarbragða um tilveru guðs og hlutverk hans í lifandi náttúru. I eftir- mælum um Marx (Marx lést tæpu ári síðar en Darwin) sagði Engels að Dar- wdn hefði fundið þróunarlögmál lifandi náttúm á sama hátt og Marx hefði fund- ið þróunarlögmál mannlegs samfélags. Kenning Darwins leggur áherslu á baráttu tegundanna fyrir lífinu og að þeir „hæfusm“ lifi af. En til er einnig í náttúrunni samstarf lífvera, þó að þeim þætti hafi verið minni gaumur gefinn. Um þetta skrifaði rússneski náttúmfræð- ingurinn og rithöfundurinn Kropotkin bók sína: Gagnkvcem hjálp sem þáttur þróunar. (Kom út árið 1902, hafði þó að mesm birst áður sem tímaritsgrein- ar.) Hann heldur því fram að gagn- kvæm hjálp lífvera sömu tegundar sé náttúrulögmál og þáttur í þróun lífsins og einnig þjóðfélagsins. Samstarf og samhjálp meðal einstakl- inga sömu tegundar er reyndar vel þekkt í dýraríkinu; var m. a. bent á það af þýska dýrafræðingnum Brehm og mörgum öðrum. Kropotkin segir að slík samhjálp sé ómeðvituð og eðlislæg. Osjálfrátt finni einstaklingarnir til þess styrks sem samheldni og samstarf hóps- ins veitir. Ennþá eru skiptar skoðanir um ýmis- legt í líffræðinni, jafnvel grundvallar- atriði, t. d. hin svonefndu Mendelslög- mál, sem byggjast á tilraunum, sem múnkurinn Gregor Mendel gerði með kynblöndun ertutegunda af mismunandi lit blóma (1865). Sumir vísindamenn, m. a. íslenskir, halda því fram að til- raunir Mendels um arfgengi hafi valdið straumhvörfum í líffræði og tala um líffræðina fyrir og eftir Mendel. Kringum 1950 voru erfðafræðikenn- ingar Lysenko mjög til umræðu og um- deildar eins og menn sjálfsagt minnast. Kenningar Lysenko eiga víst fáa for- mælendur núna, og vel má vera að þær hafi ekki staðist vísindalega gagnrýni eins og Þ.V. telur. Lysenko var reyndar orðinn þekktur fyrir tilraunir sínar í líffræði jurta, hin- ar svonefndu vorunartilraunir, löngu áður en hann setti fram fræðikenningar um erfðir og arfgengi, sem hann að vísu byggði að nokkru á eigin tilraun- um og ekki síst tilraunum garðyrkju- mannsins Mitsjúrins, sem hann gerði með ræktun aldintrjáa. Mitsjúrin taldi að Mendelslögmál hefðu ekki komið að neinu gagni við tilraunir sínar. Mér finnst mega lesa út úr því sem hann skrifar fullyrðing- 221
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.