Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 20

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 20
Tímarit Máls og menningar Um þýska nóbelsskáldið Thomas Mann hefur verið komist svo að orði að ævistarf hans hafi falist í sífelldri leit að frum-formum og frum-reglum lífsins, leit að hinu tímalausa „skema“ sem mannlífið virðist hafa tilhneigingu til þess að mótast eftir.2 Þetta viðhorf mætti allt eins nefna leit að hinu varanlega í tilvist mannsins, leit um leið að þeim þáttum og innviðum mannlífsins sem kalla mætti ekta og sanna. Hin stöðuga návist spurningarinnar um manninn í verkum Halldórs Laxness vekur þann grun að ummælin um Thomas Mann gætu farið hans verkum allt eins vel. Bókmenntafræðinga sem kannað hafa verk Halldórs Laxness greinir ekki á um samspil hins sérstæða og hins algilda í verkum hans. Þannig segir Peter Hallberg: „íslenzkt fiskiþorp eða íslenzkur bóndabær endurspeglar heiminn".3 En um leið og hið sérstæða endurspeglar hið algilda er skáldverkið komið inn á landareign spurningarinnar um hið varanlega í tilvist mannsins. Því er það áreiðanlega ekki að óyfirveguðu máli sem þýski bókmenntafræðingurinn Wil- helm Friese segir: „í verkum Laxness er frá upphafi fjallað um hinar ævafornu og þó síungu spurningar: hver er maðurinn, hver er tilgangur tilvistar hans.“4 En þegar stórt er spurt verður ekki alltaf mikið um svör, enda er það ekki ætlun rithöfunda eins og Halldórs Laxness að nota verk sín sem farveg ákveðins boðskapar í þrengri merkingu þess orðs. Nær væri að líta svo á að þeir ætluðu skáldskapnum sjálfum sem slíkum að ljúka upp svörum og að þau blundi i mannlífinu sjálfu. Þess vegna getur séra Jón prímus fundið lífi sínu öruggt skjól í sköpunarverkinu sjálfu og sagt: „Eg tek það gilt.“5 Að hans skilningi þarf maðurinn ekki að bíða eftir boðskap utan úr geimnum eins og Godman Sýngmann gerir, heldur er lausnin fólgin í og búandi í sjálfu sköpunarverkinu, tilverunni sjálfri, því er tal hans um liljur vallarins eins og viðlag allt verkið út í gegn. En hins vegar þarf skáldskapinn til þess að opna sköpunarverkið, ljúka upp hinum leysandi svörum, og því segir séra Jón prímus einnig þetta: „Sá sem ekki lifir í skáldskap lifir ekki af hér á jörðinni“.6 Og hér minnir hann óneitan- lega á Ólaf Kárason þótt áratugir skilji þessi verk að. Ólafur segir: „Skáldskap- urinn er endurlausnari okkar allra“ (II, 199); oftar en einu sinni endurtekur Ólafur þessa setningu. Skv. þessu viðhorfi hefur tilveran sjálf fólginn í sér lykilinn að sönnum skilningi á tilveru mannsins. Halldór Laxness hefur sett fram þá skoðun að heimur skáldsögunnar sé heill, óháður og sjálfbjarga.7 Skáldsagan lifi sínu eigin lífi, en hún sé ekki ævintýri, hún auki engu við hinn sögulega, lifaða raunveruleika lífsins. Þess vegna getur hann líka haldið því fram að skáldsagan sé í eðli sínu og hafi upphaflega verið eins konar kronika, frásögn af markverðum tíðindum eða 10
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.