Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 21

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 21
Úr heimi Ljósvíkingsins heimildasöfnun um hið lifaða líf. Hvemig svo sem þessi hugsun er orðuð er hér verið að tjá þá skoðun að skáldsagan sé mynd af veruleika mannsins eins og skáldið sér hann. Hún er hvorki meira né minna sönn en hinn lifaði, sögulegi veruleiki, hún er tjáning hans og opnun. Margir eru þeirrar skoðunar að skáldverk, ritað af listrænni snilld og djúpu mannlegu innsæi, sé betur til þess fallið að tjá hinn sögulega veruleika en hin sundurgreinandi vísindi. Tjáning skáldsögunnar er upprunalegri og heildstæðari. Hún er annars konar opnun veruleikans en fræðilegar sundurgreinandi skilgreiningar, hún opnar veruleik- ann á samræmdari og altækari hátt. Hún er texti, en það latneska orð (textus) merkir upphaflega vefur. í þessum vef eru allar uppistöður og allir þræðir fengnir úr lífsreynslu skáldsins og veruleikaskynjun hins menningarlega um- hverfis skáldsögunnar. í framhaldi af þessu mætti segja að skáldsagan Heimsljós væri eins konar mynd hins íslenska veruleika á fyrri áratugum þessarar aldar. Sé litið á pjáningu og fegurdarskynjun sem höfuðþætti lífsmynsturs Ólafs Kárasonar er ekki að undra að Peter Hallberg segi: „Hann minnir stundum dálítið á Krist“, og hann bætir við: „Eftir öllu að dæma hefur það verið Halldóri nærtækt að tengja saman via dolorosa Ólafs og pínu Krists.“8 Svo rétt sem þessi athugun Hallbergs er í stórum dráttum — og undir hana taka bókmennta- fræðingar almennt sem um Heimsljós hafa fjallað — þá ber að draga í efa að fullyrðingin sé grundvölluð á réttan hátt, þar sem Hallberg tekur hér einkum og jafnvel eingöngu mið af þjáningum Ólafs. En lífstilgangur Ólafs er mun dýpri og meiri og ekki verður annað sagt en hann eigi vonina einnig sameiginlega með Kristi og hinum bókmenntalega jesú-gervingi. Lífsmynstur Ólafs Kárasonar verður ekki skilið nema hin tragíska spenna milli þjáninga hans og reynslu hans af veröld fegurðarinnar sé tekin með í reikninginn á réttan hátt. Sama gildir um jesú-gervinginn. En réttilega líkir Hallberg Ólafi hins vegar við hina þekktu sögupersónu Dostojewskijs, Idiotinn eða Afglapann eins og bókartitill þessi hefur verið þýddur á íslensku. Idiotinn er almennt álitinn dæmigerður jesú-gervingur (eða jesú-eftirmyndun) og má þar vitna til orða þýska nóbelsskáldsins Heinrich Böll, er hann segir um þessa bók: „Ég þekki enga betri framsetningu á Jesú í bókmenntunum.“9 Dostojewskij mun einnig hafa stefnt að því með þessu verki að túlka veruleika Krists meðal samtíma síns í rússnesku samfélagi kringum 1870. Idiotinn er með öðrum orðum jesú-gervingur vegna innihaldslíkingar sinnar við Jesúm frá Nazaret. Hugtakið jesú-gervingur varpar nokkru ljósi til skilnings á hinu íslenska alþýðuskáldi. 11
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.