Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 33

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 33
Ur heimi Ljósvíkingsins andstæðra mynda, mildra og hrikalegra, eru það samt því sem næst eingöngu hinar blíðu og mildu hliðar íslenskrar náttúru sem mæta lesandanum í verkum Laxness. Að vísu eru undantekningar og meðal þeirra er barátta Bjarts í Sumarhúsum í hríðinni og einnig upphaf Barns náttúrunnar, þar sem segir frá eldgosi. Lækurinn, heiðin, sólin, lygnt hafið og þögull jökullinn — þetta eru þær náttúrumyndir sem algengastar eru í verkum Laxness. Hér er Heimsljós engin undantekning. Jafnvel jökullinn verður hér tákn fegurðarinnar þar sem hann hvílir þögull í einmana tign hinnar eilíf-hvítu fegurðar. Jökullinn er þekkt tákn úr verkum Halldórs Laxness, ekki síst á það við um Heimsljós og Kristnihald undir Jökli. Segja má að hann sé sérstakt hugtak fyrir verk Halldórs, og mun erfitt að finna sambærilega notkun jökulsins sem tákns í verkum annarra rithöfunda. Fjórði hluti Heimsljóss hefst á lýsingu á jöklinum á þessa leið: „Þar sem jökulinn ber við loft hættir landið að vera jarðneskt en jörðin fær hlutdeild í himninum, þar búa ekki framar neinar sorgir og þessvegna er gleðin ekki nauðsynleg, þar ríkir fegurðin ein, ofar hverri kröfu“ (II, 139). Og þegar skáldið ræðir síðar við dóttur hjónanna sem búa við rætur jökulsins, segir hann: „jökulinn byggir guðlegt eðli, þú skalt horfa á hann“ (II, 144). Þarna við rætur jökulsins býr Auminginn, dóttir gömlu hjónanna, hún liggur allan daginn í rúmi sínu. Spegli er komið þannig fyrir á rúmi hennar að hún getur horft á jökulinn allan daginn. ,Jökullinn, það er hennar líf“, segir gamla konan (II, 141). Tvíræðni jökulsins kemur vel fram í Kristnihaldi undir Jökli þar sem segir: „Einkennilegt fjall. Að nóttu þegar sól er affjalla verður jökullinn að kyrlátri skuggamynd sem hvílir í sjálfri sér og andar á menn og skepnur orðinu aldrei sem eftilvill merkir einlægt. Kom dauðans blær.“28 Þannig er jökullinn í senn tákn lífsins og tákn dauðans, hann andar frá sér tvíræðri merkingu sem ýmist merkir sköpun eða eyðing. Hér táknar hann sams konar tvíræðni og kvenmynd eilífðarinnar. Því þatf það ekki að koma á óvart þótt jökullinn í tvíræðni sinni eigi margt sameiginlegt með kvenmyndum þýska nóbelsskáldsins Hermann Hesse, þar sem móðir lífsins er hvort tveggja í senn ginnungagap eilífrar eyðingar og uppspretta eilífrar sköpunar. En ólíkur er hann Snædrottningu H.C. Andersen, þar sem kuldinn og frostið ríkja og að baki þess býr engin von og engin fegurð. í hinum eilíf-hvíta jökli sér Ólafur Kárason endurspeglun hinnar eilífu fegurðar ljóssins, sólarinnar, sem minnir hann einnig á Beru sem sagði honum að hugsa til sín ævinlega þegar hann væri í miklu sólskini. Og þegar kvenmynd eilífðarinnar, Bera, leysist upp í vitund skáldsins verður sólin smám saman hið ráðandi tákn fegurðarinnar í vitund hans. Þar stendur Ólafur 23
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.