Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 33

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 33
Ur heimi Ljósvíkingsins andstæðra mynda, mildra og hrikalegra, eru það samt því sem næst eingöngu hinar blíðu og mildu hliðar íslenskrar náttúru sem mæta lesandanum í verkum Laxness. Að vísu eru undantekningar og meðal þeirra er barátta Bjarts í Sumarhúsum í hríðinni og einnig upphaf Barns náttúrunnar, þar sem segir frá eldgosi. Lækurinn, heiðin, sólin, lygnt hafið og þögull jökullinn — þetta eru þær náttúrumyndir sem algengastar eru í verkum Laxness. Hér er Heimsljós engin undantekning. Jafnvel jökullinn verður hér tákn fegurðarinnar þar sem hann hvílir þögull í einmana tign hinnar eilíf-hvítu fegurðar. Jökullinn er þekkt tákn úr verkum Halldórs Laxness, ekki síst á það við um Heimsljós og Kristnihald undir Jökli. Segja má að hann sé sérstakt hugtak fyrir verk Halldórs, og mun erfitt að finna sambærilega notkun jökulsins sem tákns í verkum annarra rithöfunda. Fjórði hluti Heimsljóss hefst á lýsingu á jöklinum á þessa leið: „Þar sem jökulinn ber við loft hættir landið að vera jarðneskt en jörðin fær hlutdeild í himninum, þar búa ekki framar neinar sorgir og þessvegna er gleðin ekki nauðsynleg, þar ríkir fegurðin ein, ofar hverri kröfu“ (II, 139). Og þegar skáldið ræðir síðar við dóttur hjónanna sem búa við rætur jökulsins, segir hann: „jökulinn byggir guðlegt eðli, þú skalt horfa á hann“ (II, 144). Þarna við rætur jökulsins býr Auminginn, dóttir gömlu hjónanna, hún liggur allan daginn í rúmi sínu. Spegli er komið þannig fyrir á rúmi hennar að hún getur horft á jökulinn allan daginn. ,Jökullinn, það er hennar líf“, segir gamla konan (II, 141). Tvíræðni jökulsins kemur vel fram í Kristnihaldi undir Jökli þar sem segir: „Einkennilegt fjall. Að nóttu þegar sól er affjalla verður jökullinn að kyrlátri skuggamynd sem hvílir í sjálfri sér og andar á menn og skepnur orðinu aldrei sem eftilvill merkir einlægt. Kom dauðans blær.“28 Þannig er jökullinn í senn tákn lífsins og tákn dauðans, hann andar frá sér tvíræðri merkingu sem ýmist merkir sköpun eða eyðing. Hér táknar hann sams konar tvíræðni og kvenmynd eilífðarinnar. Því þatf það ekki að koma á óvart þótt jökullinn í tvíræðni sinni eigi margt sameiginlegt með kvenmyndum þýska nóbelsskáldsins Hermann Hesse, þar sem móðir lífsins er hvort tveggja í senn ginnungagap eilífrar eyðingar og uppspretta eilífrar sköpunar. En ólíkur er hann Snædrottningu H.C. Andersen, þar sem kuldinn og frostið ríkja og að baki þess býr engin von og engin fegurð. í hinum eilíf-hvíta jökli sér Ólafur Kárason endurspeglun hinnar eilífu fegurðar ljóssins, sólarinnar, sem minnir hann einnig á Beru sem sagði honum að hugsa til sín ævinlega þegar hann væri í miklu sólskini. Og þegar kvenmynd eilífðarinnar, Bera, leysist upp í vitund skáldsins verður sólin smám saman hið ráðandi tákn fegurðarinnar í vitund hans. Þar stendur Ólafur 23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.