Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 61

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 61
Hugmyndafraði Alpýðubókarinnar nytsemishyggjunnar í þeim. Hér er hliðstæðan við sósíalískt raunsæi augljós. Halldór lætur í veðri vaka að aðeins það nytsama geti verið fagurt, sem samsvarar hinu róttækara afbrigði af sósíalísku raunsæiskenningunni, — skv. henni getur aðeins það verk talist gott sem opinskátt fylgir sósíalisma. Það sjónarmið hefur Halldór hins vegar aldrei aðhyllst, og til mótvægis við slíka skoðun má minna á ritdóm hans um Fögru veróld eftir Tómas Guðmundsson árið 1934 (Iðunn XVIII, 116—18), sem var jákvæður þrátt fyrir algera fjarveru sósíalískra sjónarmiða í bókinni. Þarna kemst Halldór svo að orði að fegurðin sé sjálfstæð höfuðskepna, og eru þau orð ósamræmanleg strangri nytsemishyggju á sviði bókmenntamats. Þau atriði í fagurfræði Halldórs í Alþýðubókinni sem nú hefur verið drepið á og varða neikvæða afstööu til skáldverka má taka saman þannig: 1) Halldór vefengir tilverurétt skáldskaparins, hvort heldur sem er á skeiði kapítalismans eða sósíalismans, með því að krefja hann um nytsemi. 2) Til vara ber hann brigður á tilverurétt þess skáldskapar sem ekki er hægt að nefna „þjóðnýtan dáðaskáldskap“ (sem er væntanlega skáldskapur sem er sósíalismanum/ hagvextinum til framdráttar). 3) Halldór dregur gildi þeirra bóka í efa sem meðvitað eru framleiddar af atvinnuhöfundum og þar með meginið af þeim bókmenntum sem samdar eru í nútímasamfélagi. Gerð skáldverka eigi ekki að geta verið sérstakur starfi, enda stuðli slíkt fyrirkomulag ekki að tilurð góðra listaverka. í sérhverju af þessum þrem atriðum koma fram efasemdir atvinnuhöfundar- ins Halldórs Laxness um starfa sinn og það sem nefna má félagslega ákvörðuð sektarkennd höfundarins. Stéttarstaða I lokakafla bókarinnar, sem fjallar um trú, hafnar Halldór trúarbrögðum. Hann telur kristnu goðsögurnar úrelt þekkingarform, þ.e.a.s. táknmál sem nú hljóti að víkja fyrir táknmáli vísindanna. Hann kemur til móts við trúna með því að tala um tvenns konar skynsemi, „raunvísi" (vísindanna) og „trúvísi" (354), en í meginatriðum er hann andvígur kristinni trú og telur hana staðnaða. í loka- hluta ritgerðarinnar koma fram athyglisverð atriði, sem sýna samhengið milli kaþólsku hans og sósíalisma. í því sem áður var sæti guðs situr nú maðurinn. Maðurinn er að sögn Halldórs orðinn nýtt menningarlegt frumtákn í stað guðs. Trú skáldsins á manninn fellur saman við trú hans á lífið, en trúin á manninn táknar yfirleitt það sama og trúin á alþýðuna eða öreigana. Hann segir enn fremur á einum stað að Kristur tákni lífið og sé í þeim skilningi sonur Maríu, 51
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.