Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 62

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 62
Tímarit Máls og menningar sem tákni jörftina. Samkvæmt þessu væri hægt að sýna samband trúarhugtak- anna og samsvarandi vísindalegra hugtaka þannig: guÖ ^ Kristur ^ María maðurinn — lífifi — jöröin Við þetta má bæta að þar sem djöfullinn barðist áður gegn guði berst nú auðvaldið gegn manninum (eða lífinu eða öreigunum). Höfuðatriði i dýrkun Halldórs á manninum er að það verður honum tilefni til að einbeita sér að jarðneskum viðfangsefnum. Þar undir falla landbúnaðarmál (sem hann þó segir mjög skyld guðfræði) og hreinlætismálin. Hann bendir sjálfur sérstaklega á trúarlegar aukamerkingar í þvotti, þar sem hann ræðir um sápuauglýsingu með mynd af stúlku; þessa mynd ber hann saman við maríu- myndir fyrri tíðar (177—85). Báðar eru tákn hreinleikans og gegna ákveðnu söluörvandi hlutverki. Aðalerindið sem Halldór á meðal landa sinna er að kenna þeim að þvo sér. Þetta atriði tengist mjög tvíbentri stéttarstöðu hans sem rithöfundar. Eins og margir kommúnistar upplifir hann sjálfan sig annars vegar sem nemanda al- þýðunnar og hins vegar sem kennara hennar. Hann segist t.d. hafa lært miklu meira af alþýðunni helduren af bókum víðfrægra snillinga sem svo séu kallaðir (43), og hann tilkynnir öreigaæskunni að hún eigi heiminn „með öllu því, sem í honum er“ (275). En oftar ríkir raddblær kennarans: fólk á að bursta í sér tennurnar, þvo sér vel, hugsa um eitthvað annað en „villimannlega saðningu yfirstandanda dags“ (62), þ.e.a.s. hugsa um andleg verðmæti. Það er eins og hann vilji hrósa vinnandi stéttum og hrakyrða þær á víxl. Hann sveiflast á milli þeirrar skoðunar að áður en andlegri menningu verði sinnt sé skylt að brauðfæða hvern einasta mann (enda ákvarði verund vitund) og svo þeirrar skoðunar að andlegar breytingar eigi að fara fram á undan þeim efnalegu (enda fái bækur einhverju til leiðar komið). Þegar Halldór segir í tannburstunaráróðri sínum að hreinn munnur skapi góðan talanda getur maður sér þess til að hugsunin á bak við sé sú að fyrst beri að bæta ytri kjör manna, þá komi andlegu framfarirnar af sjálfum sér. En gagnstæð hugsun er uppi á teningnum þegar hann segir að ameríkanar eyði lífi sínu í strit fyriróæðri (þ.e. efnalegum) verðmætum, og það er einmitt í því samhengi sem hann kallar saðningu yfirstandandi dags villi- mannlega; þar skortir andlega menningu. Því má bæta hér við að þetta vandamál, spurningin um áhrif hins ytra og hins innra, skaut oft upp kollinum á þessum árum. Jónas frá Hriflu kvað ytri kjör engu máli skipta fyrir menningarafrekin samkvæmt röksemdinni: öll bestu 52
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.