Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 62

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 62
Tímarit Máls og menningar sem tákni jörftina. Samkvæmt þessu væri hægt að sýna samband trúarhugtak- anna og samsvarandi vísindalegra hugtaka þannig: guÖ ^ Kristur ^ María maðurinn — lífifi — jöröin Við þetta má bæta að þar sem djöfullinn barðist áður gegn guði berst nú auðvaldið gegn manninum (eða lífinu eða öreigunum). Höfuðatriði i dýrkun Halldórs á manninum er að það verður honum tilefni til að einbeita sér að jarðneskum viðfangsefnum. Þar undir falla landbúnaðarmál (sem hann þó segir mjög skyld guðfræði) og hreinlætismálin. Hann bendir sjálfur sérstaklega á trúarlegar aukamerkingar í þvotti, þar sem hann ræðir um sápuauglýsingu með mynd af stúlku; þessa mynd ber hann saman við maríu- myndir fyrri tíðar (177—85). Báðar eru tákn hreinleikans og gegna ákveðnu söluörvandi hlutverki. Aðalerindið sem Halldór á meðal landa sinna er að kenna þeim að þvo sér. Þetta atriði tengist mjög tvíbentri stéttarstöðu hans sem rithöfundar. Eins og margir kommúnistar upplifir hann sjálfan sig annars vegar sem nemanda al- þýðunnar og hins vegar sem kennara hennar. Hann segist t.d. hafa lært miklu meira af alþýðunni helduren af bókum víðfrægra snillinga sem svo séu kallaðir (43), og hann tilkynnir öreigaæskunni að hún eigi heiminn „með öllu því, sem í honum er“ (275). En oftar ríkir raddblær kennarans: fólk á að bursta í sér tennurnar, þvo sér vel, hugsa um eitthvað annað en „villimannlega saðningu yfirstandanda dags“ (62), þ.e.a.s. hugsa um andleg verðmæti. Það er eins og hann vilji hrósa vinnandi stéttum og hrakyrða þær á víxl. Hann sveiflast á milli þeirrar skoðunar að áður en andlegri menningu verði sinnt sé skylt að brauðfæða hvern einasta mann (enda ákvarði verund vitund) og svo þeirrar skoðunar að andlegar breytingar eigi að fara fram á undan þeim efnalegu (enda fái bækur einhverju til leiðar komið). Þegar Halldór segir í tannburstunaráróðri sínum að hreinn munnur skapi góðan talanda getur maður sér þess til að hugsunin á bak við sé sú að fyrst beri að bæta ytri kjör manna, þá komi andlegu framfarirnar af sjálfum sér. En gagnstæð hugsun er uppi á teningnum þegar hann segir að ameríkanar eyði lífi sínu í strit fyriróæðri (þ.e. efnalegum) verðmætum, og það er einmitt í því samhengi sem hann kallar saðningu yfirstandandi dags villi- mannlega; þar skortir andlega menningu. Því má bæta hér við að þetta vandamál, spurningin um áhrif hins ytra og hins innra, skaut oft upp kollinum á þessum árum. Jónas frá Hriflu kvað ytri kjör engu máli skipta fyrir menningarafrekin samkvæmt röksemdinni: öll bestu 52
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.