Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 66

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 66
Tímarit Máls og menningar Þótt mér sé ljóst að sóðaskapur á tíma Alþýðubókarinnar hefur verið geig- vænlegur í landinu finnst mér ástæða til að tala um hreinlætisæði (óhreininda- fælni) hjá Halldóri. íslendingar verða að vera hreinir, þeir verða að þvo sig og skrúbba þangað til þeir eru orðnir hreinir eins og María; það verður að þvo mannkynið hreint af erfðasyndinni, en það þýðir, ef við þýðum yfir á „vísinda- legt“ táknmál Halldórs: losa það við kapítalismann. Það þarf að þvo burtu sekt rithöfundarins sem leigupenna. Með því að úthúða borgarastéttinni reynir Halldór að sanna fyrir sjálfum sér að hann sé ekki háður henni, en hann losnar ekki við þann nagandi grun að hann sé það nú samt, jafnvel þótt honum líðist að „gefa smekk almennings á kjaftinn“. í félagsskap alþýðunnar á hann vart heima fyrr en hún hefur verið þvegin rækilega. En hann dregst að henni þótt skítug sé, rétt eins og Arnaldur að Sölku Völku. Hann vill frjóvga þjóðina með útlendum hugmyndum sínum og upplýsingu, en hann hryllir við sambýli við hana til frambúðar. Afstöðu hans til öreigans og þjóðar sinnar má líkja við ástarhatur.14 Hin veika stéttarstaða höfundarins hefur fleiri tilhneigingar í för með sér. Það er auðsætt að sem þiggjandi getur lærisveinn alþýðunnar (í karlasamfélagi) upplifað sig sem veikan og þá kvenlegan. En hinn upplýsandi kennifaðir og frjóvgari hefur gagnstæða merkingu. Þessi hnit, þ.e.a.s. kynferðislegar auka- merkingar, er sjálfsagt að hafa hugföst þegar maður athugar hina „veiku“ fegurðardýrkun eða árásargjarnan ritstíl. Friðarástin og taóisminn í bókum Halldórs er iðulega holdgerður í konum, oftast gömlum. Á tímum örra efnis- legra framfara, þegar krafist var meiri framleiðni og listamaðurinn átti í vök að verjast gegn þeirri ásökun að hann væri afæta, gat sú staða hæglega komið upp að hann upplifði sig sem ófullgildan karlmann í framleiðslunni. Það árásargjarna í stíl Alþýðubókarinnar er ranghverfan á þessu. Vandamál af líku tagi komu fyrir hjá fútúristunum, sem voru framúrstefnumenn eins og Halldór var um þetta leyti og pólitískt áhugasamir eins og hann. Hugsun Halldórs á þessum tíma markast af skörpum móthverfum. Inn í það dæmi kemur meðal annars skýr siðgæðisvitund hans, sem hefur gert sitt til að hann hugðist taka upp munklífi. í anda kaþólsku, en kannski alveg eins í samræmi við andlegar hræringar upp úrgelgjuskeiði, hneigist Halldór til að sjá konur ýmist sem maríur eða hórur, og á líkan hátt verða skáldin snillingar eða leigupennar o.s.frv. Hann er æskumaður, óþolinmóður um félagslegar framfarir og óbilgjarn, en þessi einkenni ásamt því að hann er menntamaður gera það að verkum að vinstristefna hans ætti að geta fallið ágætlega undir það sem Lenín kallar vinstri róttækni og segir að sé enginn bolsévismi. í því merkingarfræði- 56
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.