Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 67

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 67
Hugmyndafrœði AIþýAubókarinnar lega kerfi sem ég reyni að endurbyggja úr hugmyndafræði bókarinnar eru lykilhugtökin þessi: upplýstur himinn ^ hreinn ^ saklaus óupplýstur — jörð — óhreinn sekur Hver þessara móthverfa tjáir sambandið hátt/lágt. Með þvottinum fæst syndaaflausn, hinn hreini er himneskur, verður vistar í himninum. Dæmi um þvílíkan þvott er það þegar almúganum er veitt menntun eða höfundur er leystur undan erfðasynd sölumennskunnar með því að gera hann að „menn- ingarfulltrúa". Ef til vill er hægt að líta svo á að Halldór hafi snúið sér til guðs í þeifri von að guð léti sig málefni jarðarinnar nokkru varða; en mjög sennilega gildir það gagnstæða; að skilyrði fyrir áhuganum á Manninum hafi verið þvottur á þeirri skepnu áður en munkurinn tilvonandi gæti blandað við hana geði. Við óbreyttar aðstæður hafði skáldið ekki áhuga á sambúð við óupplýstan og óhreinan fjöldann né heldur við gráðuga og heimska kapítalistana sem hann nefnir þjófa og morðingja (13). En þótt Halldór hafi gert ,,þvottarfyrirvarann“ í þeirri trúarjátningu sinni til mannsins, sem Alpýðubókin er, þá er ekki þar með gefið í skyn að þvottarins hafi ekki verið þörf; það er önnur saga. Millilending í sjávarplássi Alpýðubókin kom út áriö 1929- Næsta verk höfundar, sem telja verður til bestu bóka hans er Salka Valka, sem kom út í tveimur hlutum árin 1931 og 1932. Þetta verk getur verið fróðlegt til samanburðar við Alpýðubókina frá hug- myndafræðilegu sjónarmiði. Auðvitað er nauðsynlegt að hafa hugfast að annað verkið er skáldskapur og hitt ekki, en það kemur ekki í veg fyrir að lesandinn geti dregið sínar ályktanir um hugmyndir og skoðanir skáldsins einnig af skáldsögunni. Óvarlegt er að gera samanburð út frá því einu að Arnaldur sé málpípa höfundar, þó svo að hann kunni að vera það að miklu leyti. En hinu má ganga út frá að persónan sem talar í Alpýðubókinni tjái í meginatriðum skoðanir höfundar. í Sölku Völku rekst maður á margt sem minnir á Alpýðubókina, svo sem orð um vísindalegt uppeldi, gæði amerískrar tækni, það að hjónabandið sé oft fátækraframfærsla o.fl. Eitt atriði sem styður þann skilning að Amaldur sé sjálfsmynd höfundarins er lýsing hans á draumasamfélaginu (II 118—19), sem er í flestum greinum samhljóða lýsingunni í Alpýðubókinni (144—52).15 Hins vegar er sá reginmunur á textunum að í Sólku Völku er oft gert grín að boðanda þessara skoðana meðan svo er ekki í Alpýðubókinni, þar sem skáldið skopast hvergi að sjálfu sér. Halldór lætur Arnald vera á báðum áttum, en það var sá sem 57
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.