Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Blaðsíða 67

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Blaðsíða 67
Hugmyndafrœði AIþýAubókarinnar lega kerfi sem ég reyni að endurbyggja úr hugmyndafræði bókarinnar eru lykilhugtökin þessi: upplýstur himinn ^ hreinn ^ saklaus óupplýstur — jörð — óhreinn sekur Hver þessara móthverfa tjáir sambandið hátt/lágt. Með þvottinum fæst syndaaflausn, hinn hreini er himneskur, verður vistar í himninum. Dæmi um þvílíkan þvott er það þegar almúganum er veitt menntun eða höfundur er leystur undan erfðasynd sölumennskunnar með því að gera hann að „menn- ingarfulltrúa". Ef til vill er hægt að líta svo á að Halldór hafi snúið sér til guðs í þeifri von að guð léti sig málefni jarðarinnar nokkru varða; en mjög sennilega gildir það gagnstæða; að skilyrði fyrir áhuganum á Manninum hafi verið þvottur á þeirri skepnu áður en munkurinn tilvonandi gæti blandað við hana geði. Við óbreyttar aðstæður hafði skáldið ekki áhuga á sambúð við óupplýstan og óhreinan fjöldann né heldur við gráðuga og heimska kapítalistana sem hann nefnir þjófa og morðingja (13). En þótt Halldór hafi gert ,,þvottarfyrirvarann“ í þeirri trúarjátningu sinni til mannsins, sem Alpýðubókin er, þá er ekki þar með gefið í skyn að þvottarins hafi ekki verið þörf; það er önnur saga. Millilending í sjávarplássi Alpýðubókin kom út áriö 1929- Næsta verk höfundar, sem telja verður til bestu bóka hans er Salka Valka, sem kom út í tveimur hlutum árin 1931 og 1932. Þetta verk getur verið fróðlegt til samanburðar við Alpýðubókina frá hug- myndafræðilegu sjónarmiði. Auðvitað er nauðsynlegt að hafa hugfast að annað verkið er skáldskapur og hitt ekki, en það kemur ekki í veg fyrir að lesandinn geti dregið sínar ályktanir um hugmyndir og skoðanir skáldsins einnig af skáldsögunni. Óvarlegt er að gera samanburð út frá því einu að Arnaldur sé málpípa höfundar, þó svo að hann kunni að vera það að miklu leyti. En hinu má ganga út frá að persónan sem talar í Alpýðubókinni tjái í meginatriðum skoðanir höfundar. í Sölku Völku rekst maður á margt sem minnir á Alpýðubókina, svo sem orð um vísindalegt uppeldi, gæði amerískrar tækni, það að hjónabandið sé oft fátækraframfærsla o.fl. Eitt atriði sem styður þann skilning að Amaldur sé sjálfsmynd höfundarins er lýsing hans á draumasamfélaginu (II 118—19), sem er í flestum greinum samhljóða lýsingunni í Alpýðubókinni (144—52).15 Hins vegar er sá reginmunur á textunum að í Sólku Völku er oft gert grín að boðanda þessara skoðana meðan svo er ekki í Alpýðubókinni, þar sem skáldið skopast hvergi að sjálfu sér. Halldór lætur Arnald vera á báðum áttum, en það var sá sem 57
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.