Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 83

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 83
Um trú og vantrú átrúnaði. Eða: trúðu íslendingar öldum saman á drauga og huldufólk eingöngu vegna fáfræði og slælegrar tileinkunar á fagnaðarerindinu? Eg er á því að þessu hafi verið þveröfugt farið: íslendingar trúðu á drauga og huldufólk meðal annars vegna þess hvað þeir voru vel upplýstir og innlifaðir trúarsetningum kristninnar. í seinni tíð er algengt að sjá kristni skilgreinda sem imitatio Christi, breytni eftir Kristi. Páll segir til dæmis: „Sjálfur tel ég eðlilegast að lita svo á að sá einn sé réttilega kallaður kristinn maður sem tekur mið af fordæmi Jesú Krists og skoðar lífið og tilveruna sífellt í ljósi helgisögunnar um hann.“ Þetta finnst mér hæpin áhersla. Kjarni kristninnar sem og annarra trúarbragða er trú á guð (eða guði). Og guð kristinna er ekki aðeins Kristur heldur faðirinn og heilagur andi, semsé heilög þrenning. Því finnst mér nær að segja: sá einn er réttilega kallaður kristinn maður sem játar og iðkar trú á þennan guð (þar sem fordæmi Krists og helgisögnin um hann geta síðan skift miklu en þó aldrei öllu máli). Um ríkidæmi þessarar guðshugmyndar þarf ekki að fjölyrða. En af tak- mörkunum hennar verður hér drepið á tvö meginatriði sem ég tel víst að hafi valdið nokkru um þjóðtrú íslendinga á seinni öldum. Heilög þrenning er jafn rík af karleðli og hún er fátæk af kveneðli. Þar er ekki öðru til að dreifa en tvíkynja eðli Krists sem er umdeilanlegt og engin kirkja hefur gert mikið veður útaf. Þetta misgengi, eða vöntun á hinu kvenlega í guðsmyndinni, kallaði á Maríudýrkun sem kaþólskir ástunda enn í dag. Með henni hefur þeim samt ekki tekist að leysa vandann: María er og verður utan guðsmyndarinnar, að meira eða minna leyti skurðgoð sé hún dýrkuð. En þeir hafa ekki heldur flúið vandann. Er skemmst að minnast þess þegar Píus páfi hinn tólfti lét árið 1950 bréf út ganga um uppstigningu Maríu; þar sameinaðist hún syninum sem brúður og guðdóminum sem Soffía (viskan) í hinni him- nesku brúðardyngju. Með þessu var hin kvenlega frumregla komin eins nálægt hinni karllegu þrenningu og mögulegt var. Þetta finnst mótmælendum fárán- legt og skopast jafnvel að því. Þeir virðast sáttir við karleðli guðs síns. Hjá þeim verður María líka hornreka. Annað einkenni kristins átrúnaðar er ófrávíkjanlegur aðskilnaður góðs og ills. Guð er ekki aðeins góður heldur algóður og allt hið illa er handan hans. Fulltrúi ljóssins á enga samleið með fulltrúa myrkursins. Himnaríki og helvíti eru tveir aðgreindir heimar. Og í hjörtum manna er hið góða jafn æskilegt og hið illa er óæskilegt. Þessi tvíhyggja hefur heldur en ekki reynst kristnum mönnum seigur biti í hálsi, sem meðal annars má sjá af baksi þeirra með hinn lausbeislaða djöful. 73
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.