Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 7

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 7
skáldskap í málfræðiritgerð sinni. Fyrir- myndir Olafs voru latneskar og settu um- fjöllun hans um norrænan kveðskap skorður sem ekki eru fyrir hendi í Snorra- Eddu\ en þóerreyndarsennilegt að skipting Eddu í kafla um mál skáldskapar (3. hluti) og bragarhætti (4. hluti) byggist á þekktum fyrirmyndum (SnE 1931,85, 15-16; Cluni- es Ross 1987, 22-34). Ef Snorri fékk aðeins undirstöðumenntun að Odda, eins og líklegt virðist, er mjög sennilegt að hann hafi þekkt og numið lat- neska málfræði af ritum Aeliusar Donatus- ar, sem uppi var um miðja 4. öld. Rit hans, Ars minor og Ars maior voru þekktustu og mest notuðu kennslubækur í málfræði frá því snemma á miðöldum fram á 13. öld (Robins 1951; Holtz 1981). Ars minor var ætluð byrjendum og fjallaði um hluta ræð- unnar og latneska tungu. Ars maior var ætluð lengra komnum nemendum og var að vissu leyti fræðilegri. I þriðja hluta hennar var einfalt yfirlit yfir fígúmr og trópa hinnar fomu mælskufræði og var hvert stílbragð útskýrt með tilvitnun í latneskan höfund. Þriðji hluti Ars maior var að líkindum þekk- ingargrundvöllur flestra miðaldanemenda á sviði fornrar skáldskaparfræði fremur en mælskufræðirit Ciceros og Quintilianusar. Engin ástæða virðist til að ætla að rit þess- ara höfunda eða Rhetorica ad Herennium hafi verið þekkt á íslandi á dögum Snorra, þó að fleiri og nýrri heimildir hafi verið tiltækar á 14. öld (Foote 1982). Á hinn bóginn er ærinn vitnisburður um þekkingu íslendinga á Donatusi. Olafur Þórðarson þekkti rit hans greinilega og notaði reyndar einnig fyrstu tvær bækur Institutiones grammaticae eftir sjöttu aldar höfundinn Priscianus (Ólsen 1884, xxxviii; Collings Óöinn. Bókarskreyting úr „Melsteds Eddu“ trá 18. öld. (Ljósmynd: Jóhanna Ólafsdóttir). 1967). Bjöm Ólsen gerir ráð fyrir að Ólafur hafi ætlað ritgerð sína til notkunar í skóla sem hann starfrækti í Stafaholti og virðist það líklegt (Ólsen 1884, xxxv-vii). Hvort svo sem Snorri þekkti þriðja hluta Ars maior eftir Donatus eða var bara kunn- ugt um efni og efnismeðferð kennslubóka um skáldskaparfræði, þá er líklegt að efn- isskipan í Skáldskaparmálum tengist að verulegu leyti kennslu og þeirri venju Don- atusar að lýsa fyrst stílbragði og taka svo dæmi úr latneskum skáldskap til skýringar. Beint lá við fyrir íslenskan fræðimann sem skrifaði á íslensku um innlendan skáldskap að taka dæmi til skýringar.3 Það gerir Snorri í Skáldskaparmálum. I þeim hluta Eddu er að finna lista orða TMM 1991:3 5
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.